เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๑๕ - ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๕


 

๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๕
เรียน เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๑๕  ตุลาคม  ๒๕๕๕  ตื่นนอนมาด้วยความงัวเงีย  เพราะนอนตีสองแล้ว  นั่งเขียนคำชี้แจงถึงเจ้านายต้นสังกัดตั้งแต่เช้าวันอาทิตย์  มาจบเอาตอนตีสอง  จบแบบไม่ได้ทบทวน  การเขียนก็ไม่ต้องร่าง  ใช้โน้ตบุคเป็นต้นฉบับเพื่อรองรับตัวอักษรที่หลั่งไหลออกมาจากสมอง  เก็บอุปกรณ์ขึ้นรถยังไงวันนี้ต้องทำให้สมบูรณ์ทั้งคำชี้แจงและเอกสารประกอบ  ถึงสำนักงานประมาณ ๐๖.๓๐ น.  ได้รับโทรศัพท์จาก ดร.ขวัญชัย  พาณิชการ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี ประธานอาชีวศึกษาจังหวัดปทุมธานี  ว่ารออยู่ที่บ้านริมน้ำแล้ว  จึงชวน ท่าน ผอ.พิทยา  ไชยมงคล จาก สพม. เขต ๔  นั่งรถตามไป บ้านริมน้ำอยู่ถนนสายเก่าเป็นบ้านของตระกูล "หาญสวัสดิ์"  ผมไม่เคยไปบ้านหลังนี้และไม่เคยรู้จักเจ้าของบ้านที่กำลังจะไปหา คือ ท่านชูชาติ  หาญสวัสดิ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และไปแบบไม่แน่ใจว่าได้นัดหมายไว้หรือเปล่า  เพราะผู้นัดหมาย คือ ผอ.พิทยา  ไชยมงคล ท่านเองก็บอกว่าน่าจะเป็นพรุ่งนี้  ถึงอย่างไรก็ต้องเข้าถ้ำเสือแล้ววันนี้  ถึงบ้านพบท่านปลัดอำเภอธนมิตร  พิพิธธนาบรรพ์  ที่เคยทำงานอยู่หน้าห้องผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี มาเป็นคณะทำงานของท่าน รมช. ก็ใจชื้นหน่อย ยังไงก็ยังมีคนจำเราได้และทักเราก่อน  ไม่นานพวกเราทั้ง ๓ คน ก็ขึ้นไปนั่งคุยกับเจ้าของคฤหาสถ์ด้วยปัญหาที่กำลังเผชิญหน้าอยู่  ท่านก็เป็นผู้ใหญ่ใจดีบอกว่าเรื่องเล็ก ๆ คงไม่ลุกลามเป็นเรื่องใหญ่  ค่อย ๆ คุยกัน โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดที่เพิ่งย้ายมาใหม่คงจะช่วยคลี่คลายปัญหาให้ได้  จากนั้น ท่านก็เล่าเรื่องการพัฒนาจังหวัดปทุมธานีในอดีตให้พวกเราฟัง ใช้เวลาเพียง ๔๐ นาทีก็ต้องอำลาเพราะท่านรัฐมนตรีต้องไปประชุมคณะรัฐมนตรีในเวลา ๐๙.๐๐ น.  กลับมาสำนักงานเขตคณะผู้บริหารโรงเรียนจำนวนหนึ่งพร้อมใจกันมาหา มีแจกันดอกไม้มาด้วย  บอกว่ามาให้กำลังใจ บอกเขาว่ากำลังใจยังเต็มร้อย เสียแต่ง่วงนอน พวกเราหมายถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา  ทั้ง ๒ เขต ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยศึกษ เขต ๔ และประธานอาชีวศึกษาจังหวัด  ถูกผู้รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดรายงานกล่าวโทษว่าไม่ให้ความสำคัญกับยาเสพติด สรุปจากการไม่เข้าประชุม ศพส.จ.  และตัวเลขที่รายงานจากโรงเรียนเรื่องจำนวนนักเรียนที่เสพยาน้อยกว่าความเป็นจริง   ท่านรายงานไปที่ เสมา ๑ ของพวกเรา  เมื่อความเดือดร้อนมาหาโดยไม่ได้ออกบัตรเชิญ  พวกเราก็ต้องไปรายงานให้บุคคลสำคัญได้รับทราบข้อเท็จจริง ว่าพวกเราไม่ได้เกเร ไม่ได้ละเลย ตรงข้ามกลับมอบหมายให้รองผู้อำนวยการเขต ที่รับผิดชอบเรื่องยาเสพติดเข้าประชุมทุกครั้ง แล้วนำผลการประชุมมาดำเนินการ  เริ่มจากผู้ใหญ่ในจังหวัด  ก่อนจะไปที่กระทรวงศึกษาธิการ แม้จะเป็นข้อหาฉกรรจ์  แต่เมื่อดูความจริงกับข้อกฎหมายก็ไม่หนักใจอะไร  เพราะทุกอย่างดำเนินการโดยชอบด้วยกฎหมาย  เรียกว่าถูกต้องแต่ไม่ถูกใจ ดีที่ได้บันทึกการทำงานของตัวเองไว้ทุกวัน  จึงพอยืนยันได้ว่าในวันที่เข้าประชุมด้วยตัวเองไม่ได้ติดราชการงานเมืองใด  โดยหลักการกรรมการโดยตำแหน่งสามารถมอบหมายให้ระดับรองลงมาไปประชุมแทนได้เป็นปกติ และเขาก็ทำกันมาทั้งระดับกระทรวงจนถึงระดับท้องถิ่น แต่ไม่รู้เกิดลมสลาตันอะไรขึ้นหลังผู้ว่าราชการจังหวัดเกษียณอายุราชการเพียงวันเดียวก็มาเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ทำให้คิดถึงบทประพันธ์นิราศภูเขาทองของท่านสุนทรภู่ขึ้นมา

 

     ถึงหน้าวังดังหนึ่งใจจะขาด

คิดถึงบาทบพิตรอดิศร

โอ้ผ่านเกล้าเจ้าประคุณของสุนทร

แต่ปางก่อนเคยเฝ้าทุกเช้าเย็น

     เคยหมอบใกล้ได้กลิ่นสุคนธ์ตลบ

ละอองอบรสรื่นชื่นนาสา

สิ้นแผ่นดินสิ้นรสสุคนธา

วาสนาเราก็สิ้นเหมือนกลิ่นสุคนธ์

 

วันนี้คณะผู้ติดตามประเมินผลการดำเนินงานของเขตจาก สพฐ. ได้ออกมาประเมิน สพป.ปทุมธานี เขต ๑ เป็นวันแรก หลังจากส่งแขกที่มาให้กำลังใจ  จึงเข้าไปเสนอรายงานต่อกรรมการชุดนี้  โดยให้ท่านรองฯ สมบัติ  จันทร์มีชัย เป็นแม่งาน ตามด้วยรองฯที่รับผิดชอบตัวชี้วัดร่วมกับผู้อำนวยการกลุ่ม  นำต้นฉบับคำชี้แจงต่อเลขาธิการให้นายรุ่ง  กับโต  นิติกร ช่วยปรับแต่งและหาเอกสารอ้างอิงให้ด้วย  เที่ยงทานข้าวที่สโมสร บ่ายคณะกรรมการตรวจเอกสารว่าตรงกับที่พวกเรานำเสนอด้วยวาจาหรือไม่   ประมาณ ๑๕ นาฬิกาก็แล้วเสร็จ  พรุ่งนี้จะออกไปติดตามที่โรงเรียนวัดเปรมประชากรและโรงเรียนบางชวดอนุสรณ์ ส่งแขกแล้วก็มานั่งทำเอกสารประมาณ ๑๘ นาฬิกาจึงแล้วเสร็จ

วันอังคารที่ ๑๖  ตุลาคม  ๒๕๕๕  ตื่นเช้ามาเตรียมเอกสารคำชี้แจง  ๐๖.๓๐ น. จำลองขับรถมารับพร้อมกับหมู  เดินทางไป สพฐ. ถึงแต่เช้าตรู่เพราะโรงเรียนปิดกันแล้ว รถไม่ติด  ประมาณ ๐๘.๐๐ น.  ผอ.พิทยา  ไชยมงคล เดินทางมาสมทบ  ป้ายแรกเข้าพบท่านรองเลขาธิการ กพฐ. นายอนันต์  ระงับทุกข์  เพราะเป็นผู้ได้รับมอบหมายจากท่านเลขาธิการให้ดูแลเรื่องนี้  ท่านเชิญเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันยาเสพติดของ สพฐ.มาร่วมรับฟังด้วย  ใช้เวลาบอกเล่าไม่นานนักท่านก็เข้าใจประเด็นปัญหา  เพราะเอกสารที่ทำไปชี้แจงมีความสมบูรณ์อยู่ในตัว  ออกจากห้องท่านรองฯอนันต์  ระงับทุกข์  พวกเราก็เข้าพบท่านเลขาธิการ ดร.ชินภัทร  ภูมิรัตน  ท่านรับฟังด้วยความเข้าใจและให้กำลังใจในการทำงาน  กลับสำนักงานเขตทำงานแฟ้มเอกสารตามปกติ  ได้คุยกับสาธารณสุขจังหวัดก็ทราบว่าท่านเองก็ถูกรายงานไปที่กระทรวงสาธารณสุขเหมือนกัน เรียกว่าโดนทั้งครูทั้งหมอ 

วันพุธที่ ๑๗  ตุลาคม  ๒๕๕๕  ตื่นเช้าเดินทางมาถึงเขตชักชวน ผอ.พิทยา  ไชยมงคล  สพม. เขต ๔  ผอ.ขวัญชัย พาณิชการ ประธานเครือข่าย   รองผู้อำนวยการสำนักงานเขต ร่วม ๓๐ คน  เดินทางไปคารวะผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเพื่อรับทราบนโยบาย ในโอกาสที่ท่านเดินทางมารับตำแหน่งใหม่  หลังรับนโยบายแล้ว  ผมและพวกได้นำเสนอปัญหาที่กำลังเผชิญหน้าอยู่ในขณะนี้  ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดบอกว่าจะแก้ปัญหาให้จบโดยเร็ว

แวะไปดูการถมดินที่จะสร้างสำนักงานเขตแห่งใหม่ผู้รับจ้างกำลังเกรดทางสำหรับรถบันทุกนำดินไปถม  กลับมาเป็นประธานคัดเลือกครูดีในดวงใจ  รอบแรกแบ่งเป็นสายปฐมวัยศึกษา  ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา  เมื่อได้ตัวแทนแต่ละระดับแล้วก็มาคัดอีกครั้งให้เหลือคนเดียว  เที่ยงชวนกรรมการคัดเลือกทานอาหารเจที่ห้องสโมสร  บ่ายทำงานแฟ้มเอกสารจนเย็น

วันพฤหัสบดีที่ ๑๘  ตุลาคม  ๒๕๕๕ นั่งทำงานที่ห้องชั้น ๓  เป็นการเตรียมข้อมูลในการพิจารณาย้ายผู้บริหารแทนตำแหน่งที่ว่าง ซึ่งก็ต้องมีรายการว่างต่อเนื่องไปอีก  ผอ.ธนพจ แก้ววงษา โรงเรียนวัดสามัคคิยาราม ได้ย้ายไปโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัด สพม. เขต ๔  ตามความประสงค์ ที่เหลือก็คงทยอยกันไป ก็ไม่ว่ากัน  ที่ไหนทำงานได้ตรงศักยภาพก็ไปทำ  ผมเองแม้จะมาจากสายศึกษาธิการจังหวัด ก็ยังสมัครใจที่จะอยู่ทำงานกับ สพป.ต่อไป และยังมีสมาธิในการทำงานพัฒนาองค์กรให้มั่นคงเข้มแข็ง  บ่ายทำงานเอกสารสลับกับการเชิญท่านรองฯ และ ผอ.กลุ่มมาหารือเกี่ยวกับงานที่เสนอมา  เย็นสำนักงานพลังงานจังหวัดขอใช้ห้องสโมสรเลี้ยงขอบคุณและเลี้ยงส่ง นายธรรมสรณ์  ตันกายา ในโอกาสที่ย้ายไปดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานจังหวัดนครราชสีมา  มีหัวหน้าส่วนราชการมาร่วมหลายท่าน อยู่ร่วมงานจน ๒๒ นาฬิกา จึงแยกย้ายกันไป

วันศุกร์ที่ ๑๙  ตุลาคม  ๒๕๕๕   วันนี้ลาพักผ่อน ๑ วัน เพราะครอบครัวทำบุญผู้ใหญ่ครบรอบ ๘๕ ปี ที่บ้านเมืองพัทยา แต่ก็มีงานตามมาถึง ๒ เรื่อง   เรื่องแรก สำนักงานโครงการส่วนพระองค์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประสานการดำเนินงานกับ ๙ โรงเรียนในโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมเมื่อวันที่ ๒-๓ มกราคม  ๒๕๕๕  ทางโครงการต้องการให้มีการหมุนเวียนกันไปประชุมในโรงเรียนทั้ง ๙ แห่ง  จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน   เรื่องที่สอง  ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเอกชนของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งขึ้นค่าเล่าเรียนกลางปี  เรื่องนี้ต้องดูข้อเท็จจริงก่อน    ก่อนกลับบ้านเมืองนนทบุรี ได้เลยไปอำเภอสัตหีบเพื่อถ่ายภาพป้ายชื่อ "กองเรือยุทธการ" ที่จะนำมาปรับเป็นป้ายชื่อสำนักงานเขตที่กำลังจะสร้างใหม่ในปีนี้ 

พรุ่งนี้จะไปเป็นประธานบรรพชาสามเณรดีศรีตำบล ของโรงเรียนวัดนาวง ที่วัดนาวง ตำบลหลักหก คงจะได้บุญมาเผื่อท่านผู้อ่าน

โคลงโลกนิติ (ต้นฉบับ)
๏ โทษท่านผู้อื่นเพี้ยง .......... เมล็ดงา
ปองติฉินนินทา ................... ห่อนเว้น
โทษตนเท่าภูผา .................. หนักยิ่ง
ป้องปิดคิดซ่อนเร้น .............. เรื่องร้ายหายสูญ ๚

• โคลงโลกยุคนี้
๏ โทษท่านผู้ใหญ่เพี้ยง ........ ภูผา
เงียบกริบมินินทา ................. ซ่อนเร้น
โทษเด็กเท่าเมล็ดงา ............ เมล็ดถั่ว
จ้องจับผิดห่อนเว้น ............... เล็กน้อยประหัตประหาร ๚

กำจัด  คงหนู
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๑

หมายเลขบันทึก: 506331เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2012 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท