ข้าวต้มสูตรเทพ...เทพ


เมื่อมีวัตถุดิบครบแล้วก็เริ่มต้นทำข้าวต้มได้เลยครับ อันดับแรกต้องตั้งหม้อให้ร้อนพร้อมใส่ใบเตยก่อนเลย เมื่อได้กลิ่นใบเตยก็ตักข้าวลงหม้อได้เลย ขณะนั้นก็ล้างผักไว้รอเพื่อนำมาใส่หม้อต่อไป เครื่องปรุงก็ไม่มีอะไรมากมายเพียงมี น้ำปลา เกลือ รสดี เมื่อปรุงเสร็จก็ใส่ผักก็มีดอกโสน ชะพู และตำลึงลงไปพร้อมด้วยตอกไข่ลงไป 2 ฟอง

 

เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาในขณะที่กำลังคิดอยู่ว่าจะทำเมนูอะไรทานดีนะ ก็เหลือบไปเห็นหม้อหุงข้าวก็เลยเปิดฝาดูก็เห็นมีข้าวกล้องพอดีเลย แว็บแรกคือต้องทานข้าวที่อยู่ในหม้อให้หมดจงได้ เมื่อมีข้าวแล้วเมนูแรกที่นึกถึงคือ ข้าวต้ม แต่จะทำข้าวต้มทั้งทีจะข้าวต้มในหม้อเฉยๆก็ไม่ใช่ (มันง่ายไปไหม...อิอิ) ก็เลยเดินทางไปตามหาวัตถุดิบอื่นมาใส่ในข้าวต้มสูตรเทพ...เทพ (ต้องไม่ธรรมดานะเนี่ย อิอิ...) เมื่อไปถึงตลาดก็ออกเดินหาทันที ปรากฏว่า ไปเจอยายกำลังนั่งขายดอกโสน ก็เลยซื้อมา 2 กำละ 5 บาท (ถูกมากเลยครับ) เดินมาอีกนิดหนึ่งก็เจอชะพู และตำลึง มัดละ 5 บาทเช่นกัน เมื่อได้ผักที่ต้องการแล้วก็แวะไปซื้อใบเตยเพื่อเพิ่มความหอมซะหน่อย แล้วตกท้ายด้วยไข่ไก่

เมื่อมีวัตถุดิบครบแล้วก็เริ่มต้นทำข้าวต้มได้เลยครับ อันดับแรกต้องตั้งหม้อให้ร้อนพร้อมใส่ใบเตยก่อนเลย เมื่อได้กลิ่นใบเตยก็ตักข้าวลงหม้อได้เลย ขณะนั้นก็ล้างผักไว้รอเพื่อนำมาใส่หม้อต่อไป เครื่องปรุงก็ไม่มีอะไรมากมายเพียงมี น้ำปลา เกลือ รสดี เมื่อปรุงเสร็จก็ใส่ผักก็มีดอกโสน ชะพู และตำลึงลงไปพร้อมด้วยตอกไข่ลงไป 2 ฟอง

เสร็จแล้วก็เจียวกระเทียมเพื่อเพิ่มอรรถรถในการรับประทาน เพียงเท่านี้ก็ได้ข้าวต้มสูตรพิเศษที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือนพร้อมทานได้แล้วครับ ใครมีเทคนิคการทำข้าวต้มเด็ดๆ ก็สามารถนำมาแลกเปลี่ยนได้เลยครับ

 

หมายเลขบันทึก: 506328เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2012 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2012 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เป็นผู้ชำนาญเรื่องข้าวต้ม เหมือนกัน เพราะความจำเป็นบังคับ

หนึ่ง อยากกินข้าวที่เหลือมาจากมื้อก่อนให้หมด

สอง หนาวมาก ต้องกินอะไรที่ร้อน ๆ 

สาม ไม่อยากล้างจาน กระทะ อะไรต่อมิอะไร หลายใบเกิน

สี่ ลดไขมัน และล้างหม้อใบเดียว ไม่มัน คือไม่ใช่แกง ไม่ใช่ผัด ล้างง่ายกว่า

...

 

สุดท้ายคือ สูตรข้าวต้มของเรา(ที่คิดเอง) อร่อยมาก...

 

เขียนบันทึกเสร็จแล้วจะนำมาแลกเปลี่ยนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • ต้องขอยืมสูตรนี้ไปลองทำดูบ้างละ
  • น่าอร่อยจ้ะ
  • ขอบคุณ  ขอบคุณ

ขอขอบคุณผู้ที่มอบดอกไม้ทุกคนนะครับ

 

Blank    คุณมะเดื่อ
Blank    kunrapee
Blank    ภูสุภา
Blank    ...ปริม pirimarj...
Blank    อ.นุ

ได้กำลังใจมากมายเลยครับ

ขอคุณครับคุณ

Blank คุณมะเดื่อ

ที่จะยืมสูตรไปทำ ผมยินดีมากครับ ไม่มีลิขสิทธิ์ใดๆทั้งนั้น 

หากลองทำแล้วได้อย่างไรก็อย่าลืมมาบอกกล่าวให้ฟังด้วยนะครับ อิอิ...

 

ขอคุณครับ คุณ

Blank    ภูสุภา

เดี๊ยวเขียนถ้าเขียนเสร็จแล้วจะได้มาแลกเปลี่ยนกันจะได้ข้าวต้มที่อร่อยยิ่งขึ้นนะครับ อิอิ...

" สูตรที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน " ทำให้นึกถีงตัวเอง ชอบทำอาหารตามใจฉันเช่นกัน ดีจังนะคะ ไปหาซื้อทำอาหารเอง ถ้าพี่ดาไปตลาด ถ้าไม่หยุดเดินเพื่อกลับบ้าน ก็ซื้ออยู่นั่นแหละ ตลาดสด มีอะไรให้เราน่าซื้อน่ากินไปหมด เพราะราคาไม่แพง แล้วสดใหม่ แม่ค้ามาจากท้องถิ่นต่างๆ ได้พูดคุยสอบถาม ได้มาอย่างไร ปลูกเองหรือไปหามาจากป่า ฯ มีครั้งหนึ่งลูกชายโทรตามแม่กลับได้แล้วเพราะทราบดี แม่ชอบซื้อของในตลาดหลายอย่างเกินจนกินไม่ทันทำไม่หมดเสมอ บางที่เราอยากช่วยแม่ค้า ที่นั่งขายไม่ได้เป็นแผง  ค่ะการหาซื้อวัตถุดิบมาทำอาหารด้วยด้วยเอง มีความสุขนะคะ เช้านี้น้องเพลินนำดอกโสน จากบ้านแม่ตาดมาฝาก นึ่งจิ้มน้ำพริกแล้วอย่างหนึ่ง กลางวันจะแกงส้ม เย็นจะทอดไข่เจียว และว่าจะปั่นทำน้ำดอกโสนหุงข้าวด้วย  ดอกโสนทั้งวันค่ะ

สวัสดีครับ พี่ดา

ขอบคุณมากครับสำหรับเมนูดอกโสน

ผมรู้สึกว่าการได้ทำอาหารทานเองก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยผ่อนคลายได้ดีพอสมควรเลยครับ

ส่วนอร่อยหรือไม่ก็ค่อยว่ากันอีกทีครับ

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณ คุณกอหญ้า

ที่แวะมาให้กำลังใจครับ ต้องลองทำทานดูนะถึงจะรู้ว่า อร่อยแน่นอนครับ อิอิ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท