โคนมไม่เป็นสัดหรือเป็นสัดบ่อย โปรแกรมกำหนดวันผสมช่วยได้


วันที่ 1 ฉีดรีเซปตอล 5 cc. ร่วมกับลูทาไลท์ 5 cc. จากนั้น วันที่ 14 ฉีดลูทาไลท์ 5 cc. วันที่ 16 ฉีดโครูรอน 10 cc. แล้วนับไปอีก 20 ชม. ก็ทำการผสมเทียมได้เลย

 

 

มาต่อกันเรื่องการผสมไม่ติดในโคนมก็แล้วกันครับ ในวันนี้จะขอเสนอโปรแกรมการกำหนดวันผสมเทียมที่โคนมมีปัญหาเรื่องถุงน้ำบนรังไข่หรือซีสต์ (cyst) นั้นเอง ทำให้โคนมมีอาการเป็นสัดบ่อยครั้ง หรือไม่แสดงอาหารเป็นสัดเลยก็มี ซึ่งถุงน้ำบนรังไข่มีอยู่ 2 ชนิด คือ แบบผนังหนาจะทำให้โคนมไม่แสดงอาการเป็นสัด ส่วนแบบผนังบางทำให้โคนมแสดงอาการเป็นสัดบ่อย

เราสามารถแก้ปัญหาเรื่องถุงน้ำทั้ง 2 ชนิดนี้โดยการใช้โปรแกรมการกำหนดวันผสมเทียมได้โดยวันที่ 1 ฉีดรีเซปตอล 5 cc. ร่วมกับลูทาไลท์ 5 cc. จากนั้น วันที่ 14 ฉีดลูทาไลท์ 5 cc. วันที่ 16 ฉีดโครูรอน 10 cc. แล้วนับไปอีก 20 ชม. ก็ทำการผสมเทียมได้เลย ครั้งที่แล้วลืมบอกไปว่าการฉีดฮอร์โมนควรฉีดที่บริเวณขาหลังเพราะอยู่ใกล้กับระบบสืบพันธุ์จึงทำให้ฮอร์โมนออกฤทธิ์ได้ดีขึ้น

ขอแลกเปลี่ยนเทคนิคการทำให้โคนมมีมดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น 10 วัน เป็นสัดเร็วขึ้นที่ 50 วันหลังคลอด ซึ่งปกติโคนมจะกลับมาเป็นสัด 91 วัน น้ำนมเพิ่มขึ้น 26 -29% โดยการเสริมน้ำมันปาล์มก่อนคลอด 4 สัปดาห์ และต่อเนื่องหลังคลอดอีก 8 สัปดาห์ เนื่องจากน้ำมันเป็นสารตั้งต้นของฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์ และในช่วงหลังคลอดใหม่ๆโคนมจะอยู่ในสภาวะพลังงานไม่เพียงพอ เพราะโคนมกินอาหารได้น้อย อีกทั้งยังต้องให้นมอีกด้วย การได้รับน้ำมันก็มีส่วนช่วยโคนมได้รับพลังงานเพื่อมาชดเชยในส่วนที่ขาดนั้นเอง ต้องขอขอบคุณรศ.ดร.ไชยณรงค์ นาวานุเคราะห์และคณะ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะเกษตรศาสตร์ ภาควิชาสัตวศาสตร์ที่ทำให้มีงานวิจัยที่เป็นประโยชน์กับเกษตรกรเหลือหลายครับ

หมายเลขบันทึก: 506324เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2012 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ตุลาคม 2012 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ คุณ Blank ...Dr. Ple . สำหรับดอกไม้แทนกำลัีงใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท