บทเร่งด่วน.... ยุ้ยโดนเข้าแล้วค่ะ ....เล่ห์เหลี่ยมกลโกงการรับซื้อลำไยที่เจ้าของสวนลำไยที่ขายผลผลิตในปีแรก พึงต้องระวัง


สำหรับยุ้ย... เห็นว่าเรื่องนี้ น่าที่จะได้รีบนำมาเล่าสู่กันฟัง จะได้พึงระวังกันไว้ รู้เท่าเท่าเขาไว้ก่อนค่ะ ตอนนั้น ...ไม่มีใครเตือนยุ้ยบ้างเลยว่า....จะเจออะไรกับการขายลำไย....ปีแรก

ลำไย : ชุมชนคนสนใจเรื่องลำไย ถามตอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

https://www.facebook.com/groups/www.longankipqew/

หรือ

http://www.gotoknow.org/dashboard/home/#/posts/545415/edit

สาวน้อยใจดี นู๋ยุ้ยแก้มตุ่ย

https://www.facebook.com/profile.php?id=100000397078840

.

บทเร่งด่วน.... ยุ้ยโดนเข้าแล้วค่ะ ....เล่ห์เหลี่ยมกลโกงการรับซื้อลำไยที่เจ้าของสวนลำไยที่ขายผลผลิตในปีแรก พึงต้องระวัง

              วันนี้ขอเขียนถึงบทนี้ก่อนนะคะ เพื่อที่อยากให้เกษตรกร และผู้ที่คิดจะประกอบธุรกิจรับซื้อลำไย รวมถึงผู้ที่สนใจอ่านทั่วไป  จะได้รับรู้ และนำกลับไปตรองดูว่า การขายลำไยเป็นปีแรก  ซึ่งอาจมีข้อที่เกษตกร ควรจะพิจารณา ระมัดระวังความเสียหายที่จะเกิดขึ้นได้จาก "ความโง่ ความไม่มีประสบการณ์ในการขายลำไย (ในปีแรก)  และผู้ที่รับซื้อลำไย หรือผู้เกี่ยวข้องควรจะได้รับรู้ว่าสิ่งที่พวกคุณได้กระทำไปกับเกษตรกรหน้าใหม่ๆ โดยเฉพาะเกษตรกรเด็กๆ อย่างยุ้ย ว่าเป็นสิ่งคุณที่ควรกระทำ...หรือไม่"

              หลังจากเกษตรกร (ตัวหนูเอง... ก็เป็นเกษตรกรคนหนึ่ง) ได้เหน็ดเหนื่อยกับการดูแลลำไยตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา และเหน็ดเหนื่อยมากขึ้น ในช่วงดูแลการพัฒนาของลูกลำไย เพื่อให้มีคุณภาพดีที่สุดเท่าที่เราอยากทำให้กับผู้รับซื้อประทับใจ ว่า ในปีนี้ผู้รับซื้อ จะได้ผลผลิตที่ดีจากเราไป  (โดยคิดเผื่อว่าในปีหน้า เราจะได้ตกลงกันในราคารับซื้อที่สูงขึ้น)

               แต่สิ่งที่เกษตรกรซื่อๆ อย่างหนูได้รับตอบแทนกลับมา 

คือ.....การโกงแบบ...เนียนๆ

 

               ในช่วงระหว่างการดูแลลูกลำไย  หนูเริ่มรู้สึกไม่สบายใจ  เมื่อเวลาเจ้าของหรือผู้จัดการล้งมาตรวจดูความคืบหน้าในการพัฒนาผลผลิต  ซึ่งเราไม่เคยได้รับชมเลยแม้แต่่สักครั้งเดียว  ทุกครั้งที่มาจะมีแต่เรื่อง ...ติ ...ติ ...ติ และก็ ...ติ


                "ใส่ปุ๋ยบ้างหรือเปล่า ดูแลกันอย่างไรเหมือนไม่ใส่ใจทำ ใส่ปุุ๋ยน้อยไป ถ้าไม่มีทุน ให้ไปเอาปุ๋ยที่ล้ง...ก็ได้ เรามีปุ๋ยคุณภาพดีสำหรับลูกล้ง..." 

(นึกในใจ ...้น..Teen ที่แท้จะให้เราเป็นหนี้ค่าปุ๋ยอีก)


                 พ่อยุ้ย หมดกำลังใจไปเป็นคนแรก หลังจากเจ้าของล้งมาตำหนิ ว่าดูแลไม่ได้เรื่อง  เขาคิดว่าพ่อเป็นคนงานดูแลสวนลำไย  

            พ่อแก่คิดมากกับคำพูดของเจ้าของล้ง ซึ่งเป็นผู้หญิง  พ่อจึง หนีกลับบ้าน นอนซม ไม่พูดไม่จา และไม่กลับเข้าสวน...อีกเลย เกือบ 1 เดือนเต็ม


             จากเหตุการณ์ดังกล่าว  แม่ และยุ้ย รู้สึก..หมดกำลังใจ  

 

เราคิดว่าเราได้ช่วยกันดูแลสวนลำไยของเราอย่างดีที่สุดแล้ว

ปุ๋ย..ยา ตามความจำเป็น ทุกอย่างเราใช้แต่ของที่มีคุณภาพ

ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก เราก็ทำเองโดยใช้เศษวัชพืช และจุลินทรีย์ในการหมัก ตามหลักวิชาการ

 

ปริมาณการใส่ปุ๋ยเคมีของเรา ได้คำนวนตามหลักวิชาการ

โดยใช้ปุ๋ยเคมีจากบริษัทที่มีชื่อเสียงเป็นที่น่าเชื่อถือได้

โดยคาดว่าผลผลิตที่ได้รับจะเฉลี่ยอยู่ที่ ต้นละ 25 - 40 กิโลกรัม

 

เราตัดแต่งช่อผลแต่ละช่อให้มีปริมาณลูกลำไยไม่เกิน ช่อละ 60 ลูกเพื่อให้ได้ขนาดของผลลำไย

เป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศ

ตัวอย่างการเปรียบเทียบขนาดผลผลิตลำไยในสวนของยุ้ย กับเหรียญ 10.-บาท (ระยะต้นเดือนที่ 6)

 

เนื้อลำไยหนาเน้น น้ำน้อย หอมหวานเย็นๆ ไม่หวานจัดเกินไป

 

เราดูแลป้องกันเชื้อรา และกำจัดแมลงศัตรูพืช

 

เราเก็บลำไยทุกลูก ทุกพวงที่เสียหายจากการปริแตก และแมลงเข้าทำลาย ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาเชื้อราตามมา โดยนำออกจากสวนทั้งหมด(ก่อนเอาออกไป ก็ขนไปรวมกันไว้ และทำการก็ชั่งน้ำหนักดูหน่อย ตลอดช่วง 2 เดือนสุดท้ายก่อนการเก็บเกี่ยว มีจำนวนไม่เกิน 100 กิโลกรัม)

 

ผลผลิตลำไยที่ได้รับ

                ผลผลิตที่เจ้าของล้ง มองดู และประเมิน ด้วยสายตาในวันมาดูผลลำไย ที่ตัดแต่ช่อผลแล้ว ซึ่งผลลำไยมีขนาดเล็กกว่าลูกมะเขือพวงเล็กน้อย เขากะว่าน่าจะได้รับประมาณ 15 ตัน (30 กิโลกรัม/ต้น x 500 ต้น)

                เจ้าของกิ่งพันธุ์ที่่ยุ้ยซื้อมาปลูก แวะมาดู ประเมินไว้ที่ 10 ตัน (20 กิโลกรัม/ต้น x 500 ต้น)

               ยุ้ย...ประเมินด้วยตัวเองว่า เราเพิ่งเริ่มปีแรก อาจผิดพลาดได้ รวมๆ น่าจะเพียงประมาณ 8 ต้น (16 กิโลกรัม/ต้น x 500 ต้น)....เท่านั้น

 

ลักษณะผลผลิตที่ได้รับ


    ค่าเฉลี่ยเส้นผ่าศูนย์กลางทรงพุ่มทั้งสวนอยู่ที่ 3.0 เมตร 

ทรงพุ่มรูปครึ่งวงกลมระดับความสูง 2.8 เมตร 

ผลผลิตลูกลำไย ขนาดลูกเล็กที่สุด 

ยังมีขนาดใหญ่เกินกว่าเหรียญ 5.- บาททั้งสิ้น

 

ผลผลิตลำไยแต่ละพวง มีขนาดของผลลำไยใกล้เคียงกัน

 

ลองเอาเหรียญ 10.-บาทมาวางเปรียบเทียบขนาดผลลำไยดู..ค่ะ 

อย่างนี้แหละค่ะ พอรูดจากช่อ ถือว่าเป็นลูกร่วง ให้กิโลกรัมละ 3.- บาท

 

ลักษณะการเข้าเก็บผลผลิตครั้งที่ 1  แ่ละวิธีการซื้อขายลำไร 

(ตามคำบอกผู้จัดการล้ง)

ล้งส่งคนงานเข้ามาประมาณ 100 คน มีรถกระบะจำนวน 8 คัน

              1. เขาจะให้คนงานเก็บลำไยจากต้น แล้วคัดช่อสวยๆ ที่ผลใหญ่กว่าเหรียญ 10.- บาท  และเบอร์ 1 - 2  เอาใส่ตระกร้าสีขาว 

              2. นอกนั้นลูกลำไยขนาดเบอร์ 3 และ 4  จะถูกแต่งช่อผลโดยทิ้งให้มีกิ่งไว้ เพื่อเอาทำกำปุ๊ก (ลำไยมัดพวง)  โดยล้งอ้างว่า ลำไยกลุ่มนี้เรียกว่า "ลูกลาย"  ให้กิโลกรัมละ 3.- บาท

              3. ลูกลำไยทุกลูกทุกขนาดที่ไม่ได้อยู่ในพวง  ไม่ว่าจะมีขนาดเท่าใด จะถือเป็น "ลูกร่วง" ทั้งหมด 

              4. ลำไยตามข้อ 2. และ 3. ทั้งหมด จะให้คนงานทำการแยกขนาด เรียงใส่ในตระกร้าสีขาว ชั่งน้ำหนัก 12.7 กิโลกรัม  แต่จะไม่เอาใบลำไยปิด  ซึ่งเที่ยวแรกนี้มีประมาณ 4 ตัน ให้ราคากิโลกรัมละ 3.- บาท 

              5. ทั้งสวน ไม่มี "ลูกหิน" เลย  เ่ขาเอาไปหมด  (ลูกที่มีขนาดเล็กกว่าเหรียญ 5.-บาท เขาจะเรียกว่าเป็น "ลูกหิน" )


ตอนนั้นยังไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองโง่ขนาดหนัก กำลังจะถูกโกง 

ดังนั้นเมื่อเขาบอกอย่างไร ก็เชื่อใจเขาหมด


ลูกเล่นผู้จัดการล้ง

                ยุ้ยเริ่มจดนับตะกร้าทุกประเภท แต่ผู้จัดการล้งบอกว่า ไม่ต้องไปนับตระกร้าประเภทอื่นๆ ให้ยุ้ยนับแต่เฉพาะตระกร้าดี ...เท่านั้น  (อ้างว่าการนับทั้งสองประเภท...จะทำให้สับสน) 

   

ผู้จ้ดการตัวแสบ ของล๊ง "เจ๊ฟง" สอยดาว จันทบุรี 

ในภาพกำลังสอนวิธีซื้อขายลำไย  ให้กับยุ้ย


   

ลำไยขนาดที่ใหญ่กว่าเหรียญ 5 ถึงเหรียญ 10  เขาให้คนงานเด็ดออกจากกิ่ง แล้วเรียกว่า"ลูกร่วง" 

ให้คนงานเอาลูกร่วง มาคัดขนาด และจัดเรียงในตระกร้าสีขาว

ชั่งน้ำหนัก 12.7 กิโลกรัม/ตระกร้า แต่ไม่เอาใบลำไยปิด

และทุกตระกร้าให้กิโลกรัมละ 3.- บาท


ก็บลำไยแ่บบไหนกัน ทำไมถึงได้มีลูกร่วงมากมายเยอะขนาดนั้น

เที่ยวแรกได้ลำไยร่วงไม่ต่ำกว่า 5 ตัน แถมยังเอาลูกร่วงลงตระกร้าสีขาวอีก 

               ผู้จัดการบอกยุ้ยว่า  " หนูไม่ต้องจดนับทุึกตระกร้าหรอก  ให้จดนับเฉพาะตระกร้าที่มีใบไม้ปิดเท่านั้นที่ได้ราคากิโลกรัมละ 31.- บาท  ส่วนตระกร้าที่เป็นลูกร่วงที่ไม่มีใบปิดไม้ไม่ต้องนับ  เดี๋ยวจะสับสนปนกัน  ส่วนน้ำหนักของตระกร้าลูกร่วงนั้น รถทีเ่ก็บแต่ละคันเขาจะมาแจ้งผม  แล้ผมจะเขียนสรุปมาให้เอง  รับรองพวกคนเก็บลำไยพวกนี้เขาไม่โกงหนูหรอก"  

          จากนั้นเขาก็ให้คนงานขนตระกร้าทุกตระกร้า ทั้งที่มีใบไม้ปิด และไม่มีใบไม้ปิด ขนรวมขึ้นรถไปคันเดียวกัน โดยไม่แยกประเภทเลย   


ลูกเล่นปลีกย่อย (แต่หนักหน่วง) ในการเก็บลำไยครั้งที่ 2

             ผู้จัดการล้ง เขาก็ยังคงมาเก็บลำไย ตามลักษณะการเก็บ และการคัดลำไยเหมือนครั้งแรก   แต่คราวนี้ยุ้ยบอกเขาว่ายุ้ยจะเก็บลูกร่วง และลูกลายเอาไว้  จะไม่ขาย แต่จะเอาไปทำปุ๋ย   เขาก็เลยสั่งให้คนงานหยุดคัดแยกลำไย และให้ขนเอาลำไย ทั้งหมดไปกองไว้ในศาลากลางสวน  และให้ยุ้ยไปยืนรอดูที่ศาลา ยุ้ยจึงไม่มีโอกาสได้ไปยืนตรวจนับตระกร้าที่ขนขึ้นรถ ที่หน้าประตูทางเข้า-ออกสวน เหมือนครั้งแรก

             ขณะที่กำลังดูลำไยที่คนงานขนลำไยมากองให้นั้น  ได้มีรถบรรทุก 1 คัน  ขับออกไปก่อน   โดยก่อนหน้ารถคันดังกล่าวจะออกไปจากสวน  เจ้าของรถได้เข้ามาพูดคุยกับผู้จัดการล้ง  และบอกว่าคนของเขา ได้ทำงานเสร็จแล้ว จะขอกลับไปก่อน  ซึ่งผู้จัดการก็บอกอนุญาตให้กลับไปก่อนได้  

       ยุ้ยมาตระหนักภายหลังว่า รถบรรทุกคันแรกที่ออกไปก่อนนั้น  ไม่มีทางรู้เลยว่า ได้บรรทุกลำไยออกไปด้วยหรือไม่   คงต้องถือว่า  เป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรง.....ของยุ้ยเอง โทษใครไม่ได้เลย...จริงๆ

 

             เก็บเที่ยวที่สองนี้ได้ลำไยช่อดีประมาณ 1 ตัน  และลำไยรูดเป็นลูกร่วงประมาณ 3 ตัน  เนื่องจากลูกร่วงมันมีเยอะมาก  ยุ้ยเลยให้เขาขนลูกร่วงจำนวน 1.2 ตัน ออกไปได้   ส่วนที่เหลืออยู่ว่าจะเอาไว้ทำปุ๋ยอีกเป็นจำนวน 1.8 ตัน    ดังนั้นเขาจึงให้คนงานขนกลับออกไปเฉพาะที่บรรจุในตระกร้าสีขาว ชั่งน้ำหนักตระกร้าละ 12.7 กิโลกรัม และไม่มีใบลำไยปิดทับหน้า  

             ผู้จัดการเขาก็ไม่ค่อยพอใจเท่าไรที่ยุ้ยไม่ยอมขายอีก  1.8 ตันให้กับเขา   ดังนั้นเมื่อเขาไม่ได้ลำไยจำนวนนี้ไป   เขาจึงมาขอตกลงกันใหม่โดยขอเงินจากยุ้ยเป็นค่าแรงงานคนงานที่ต้องจะขนลำไย จำนวนดังกล่าว ที่เอามาเทกองไว้ให้ยุ้ยในราคากิโลกรัมละ 3 บาท   

              รวมแล้วยุ้ยจึงต้องจ่ายเงินเป็นค่าแรงงานขนลำไยมาเทกองทับถมเป็นภูึเขาที่ศาลา  เ้น้นนะคะ  เทกอง ไม่ใช่เอามาเรียงไว้ให้   ครั้งนี้ยุ้ยจึงต้องยอมเสียเงินให้เขาไปประมาณ 6,000.-บาท เพื่อซื้อผลผลิตของตนเอง

             เมื่อยุ้ยยอมจ่ายให้ ผู้จัดการเขาจึงให้คนงานช่วยกันขนลำไยมาเทกองรวมๆ กันไว้  แต่มันเยอะมาก   ยุ้ยกลัวจะเน่าเสียก่อนที่จะจัดการอย่างใดอย่างหนึ่ง   ดังนั้นภายในวันเดียวกันนั้น ยุ้ยจึงไปบอกให้คนรับซื้อลำไยลูกร่วง ที่อยู่ในตำบลใกล้ๆ มาตีราคาแบ่งซื้อออกไปหน่อย

             คนซื้อรายใหม่เขามาดู่ลำไยที่เทกองไว้ และก็ให้ราคายุ้ยอย่างไร....รู้ไหมคะ  

             ลูกลำไยที่ยังเป็นพวงอยู่ สามารถเอาไปแต่งกิ่งกำปุ๊กได้  ซึ่งผู้จัดการรายเดิมเรียกว่า "ลูกลาย" นั้น แ่ละให้กิโลกรัมละ 3.- บาท เขาจะซื้อในราคา  กิโลละ 15.- บาท   ส่วน "ลูกร่วงที่เล็กกว่าเหรียญ 5.- บาท"  รับซื้อในราคากิโลกรัมละ 8.-บาท 


ยุ้ยเพิ่งรู้ตัวว่า "เสียโง่" อย่างแรงเข้าแล้ว 


              ปวดใจเลยงานนี้ ยุ้ยเพิ่งรู้ทันทีในเวลานั้น....ว่า  "ยุ้ยเสียค่าโง่แล้ว"  ยุ้ยจึงเล่าเรื่องการซื้อขายลำไย ให้กับล้งเดิม ให้เขาฟัง 

              คนรับซื้อรายใหม่เขาบอกว่า  คนที่โกงคือผู้จัดการ  ตอนเจ้าของสวนเผลอ  เขาจะรู้กันกับพวกหัวหน้าคนงาน จะแอบขนตระกร้าลำไยขึ้นรถไปจำนวนหนึ่ง และจะกลับออกไปก่อน  ส่วนลำไยที่เขาอ้างว่าเป็นลูกร่วงตกไซค์นั้น  เขาก็จะเอาไปขายต่อให้พวกผมเอง  

              กินทั้งเจ้าของสวน  และเจ้าของล้งของตัวเอง...เลย   อย่างลำไยที่เขาไม่เอาใบไม้ปิด  ซึ่งโมเมไปร่วม 5 ตันนั้น  เขาก็เอาไปขายล้งอื่น  ส่วนลูกร่วงก็จะขนกลับไปให้ล้งไม่ถึง 0.5 ตัน พอไม่ให้น่าเกลียด....

              จากนั้นผู้รับซื้อรายใหม่ เขาก็มองดูสวนของยุ้ย และประเมินว่า  ถ้าให้เขาเป็นคนรับซื้อผลผลิตแบบว่าเหมาขายเลยไม่ต้องชั้ง  ลำไยหมดทั้งสวนนี้ เขาจะให้ประมาณ 3 แสนบาท...ค่ะ 


              เขาบอกว่าปีนี้ ยุ้ยเสียรู้.....คนรับซื้อคนเดิมแล้ว...ค่ะ  ลำไยที่ยุ้ยขายให้กับเขาไปนั้น  ยุ้ยได้รับเงินเ้พิมมาอีกประมาณ 22,000.- บาท  ซึ่งถ้าขายให้ผู้จัดการล้งคนเดิมจะได้เพียง 5,400.- บาทค่ะ 

               ดังน้น ลำไยกองที่เขาเอามาเททิ้งไว้ให้.....ที่เหลืออยู่นี้   ยุ้ยจึงตัดสินใจขายให้ไปกับผู้รับซื้อรายที่สองนี้ ไปทั้งหมดเ่ลยค่ะ  ไม่เก็บไว้ทำปุ๋ยแล้ว เอาเงินทุน.....คืนก่อน


               ยุ้ยเสียใจ ได้แต่กัดฟัน ทำอะไรไม่ได้จริงๆ จะตามไปต่อว่า ก็แพ้สัญญาเขาเปล่าๆ

 

มาตรฐานการประเมินคุณภาพลำไย

              ไม่มีอะไรเป็นมาตรฐานคัดแยกคุณภาพของลำไยได้เลย  ใช้แต่คำประเมินด้วยตาของคนรับซื้อเท่านั้น ว่าลูกไหนจะเป็น....ลูกลาย ลูกไหนจะเป็น...ลูกร่วง  หรืออาจจะสั่งให้ลูกน้องรูดลูกช่อสวยๆ  ให้กลายเป็นลูกร่วงเสีย ก็สามารถทำได้ โดยที่ยุ้ยไม่มีทางรู้ได้เลย คิดอีกที....คงโดนไปแล้ว...ล่ะค่ะ


              ไม่เป็นไรหรอก รวมๆ ปีนี้ไม่ขาดทุน  แค่ได้กำไรเป็นเงินสดนิดหน่อยเอว  ที่เหลือมันก็เป็นทุน มีสวนลำไย มีโรงเรือน มีเครื่องจักรกลการเกษตร 


               ที่สำคัญ มีความรู้ในการซื้อขายลำไยเพิ่มขึ้น...ค่ะ  ไม่รู้ปีหน้าจะเจอลูกเล่นอะไรจากคนรับซื้ออีก อย่างไรถ้าใครมีประสบการณ์เรื่องนี้ โพสต์ตอบกลับมาเตือนๆ ยุ้ยบ้าง....นะคะ


               สำหรับยุ้ย... เห็นว่าเรื่องนี้ น่าที่จะได้รีบนำมาเล่าสู่กันฟัง  จะได้พึงระวังกันไว้ รู้เท่าทันเขาไว้ก่อนค่ะ  ตอนนั้น ...ไม่มีใครเตือนยุ้ยบ้างเลยว่า....จะเจออะไรกับการขายลำไย....ปีแรก


สรุป : ค่าเฉลี่ยของการเก็บลำไย และขายทั้งหมดในครั้งนี้  ต้นลำไยทรงพุ่มเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 เมตร  แต่ละต้นมีพวงลำไยไม่ต่ำกว่า 60 พวง แต่เก็บลำไยเฉลี่ยได้เพียง 17.4 กิโลกรัม/ต่อต้น   ซึ่งไม่นับรวม ลำไยที่เชื่อว่าน่าจะถูกแอบขนเอาออกไปก่อนกับรถคันแรก ซึ่งไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าใด


                 ปริมาณลำไยรวมทุกประเภทรวมกัน ตามที่ผู้จัดการล้งเขียนมาให้นับได้ 10 ต้น  (ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามีลำไยโดนแอบขนออกไปด้วยอีกเท่าไร)   ทุกวันนี้ยุ้ยคิดว่าผลผลิตที่แท้จริงน่าจะอยู่ประมาณ 12-15 ตัน ตามที่เจ้าของล๊งเคยมาดู และประเมินไว้ในช่วงที่ลูกลำไยยังเล็กอยู่ 


                  ผลผลิตที่เหน็ดเหนื่อยกันมาตลอด 4 ปี  ในการขายลำไยครั้งแรกได้เงินสดมา 180,000.-  ยุ้ยลงทุนไปโดยนับเพียงวันที่ราดสารจนถึงวันเก็บผลผลิตประมาณ 7 เดือน เป็นจำนวนเงิน 150,000.- บาท 


             สรุป :  พวกเรา พ่อ แม่ ลูก เหน็ดเหนื่อยมาตลอดระยะเวลา 4 ปี  การขายผลผลิตในครั้งแรก หักต้นทุนแ้ล้ว ยุ้ยได้กำไรเพียง 30,000.- บาท  

             เมื่อจะเอากำไรที่ได้มาไปแบ่งกัน พ่อ แม่ ลูก  ก็ไม่พอใช้หนี้ให้แม่  ดังนั้น ยุ้ยจึงตัดสินใจยกกำไรดังกล่าวกับพ่อ และแม่ ทั้งหมดเลยค่ะ  แถมยังต้องเจียดเงินทุนสำหรับทำลำไยในปีต่อไป  เพื่อเอาไปใช้หนี้ ธกส.ให้พ่อ และแม่ อีกเป็นจำนวนเงินประมาณ 60,000.- ด้วย...ค่ะ

                   ที่จริงถ้าคิดเฉลี่ยตามที่น่าจะเป็นไปได้แล้ว  ผลผลิตควรจะอยู่ที่ประมาณ 12 ต้น และถ้าเป็นราคาซื้อขายอย่างตรงไปตรงมา ยุ้ยควรจะได้เงินสดประมาณ 372,000.- บาท  ซึงเมื่อหักต้นทุนออกไป 150,000.- บาท  ยุ้ยน่าจะมีกำไรจากการขายลำไยปีนี้ประมาณ  222,000.- บาท...ค่ะ


ดังนั้น....การขายลำไยในครั้งนี้ พวกเรา "พ่อ แม่ ลูก น้ำตาร่วงกันทุกคน" พร้อมด้วยหนี้สินอีกมากมาย....

งานนี้จึงถือได้ว่า ยุ้ย "เจ็บเว้ย...เฮ้ย!"....ค่ะ

(ภาพไว้จะทะยอยนำลง...นะคะ)


รวมภาพประวัติวิธีการปลูกลำไย ดูแลรักษาต้นลำไย กระทั้งการราดสารต้นลำไย การพัฒนาผลผลิตลำไย และช่วงการขายลำไย พร้อมคำบรรยาย : สามารถดูได้ที่

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.256176754405558.62716.100000397078840&type=3

อัลบั้ม "ร่วมด้วยช่วยกัน พ่อ แม่ ลูก" ค่ะ

รูปกลโกง จะอยู่ช่วงท้ายๆ ของอัลบั้ม...ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 506272เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2012 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

เป็นบทเรียน..เรียนรู้ สู้ๆ ต่อไปนะครับ
เอาเพลงนี้มาฝากเพื่อเป็นกำลังใจให้ครับ

 

เห็นความคิดความสามารถน้องแล้วนับถือเยี่ยมมากครับ เป็นกำลังใจให้สู้ต่อไป ผมก็กำลังเริ่มปลูกลำไยเหมือนกัน

มีความรู้มาแบ่งปันมากๆนะครับ

กำลังทำวิจัยเกี่ยวกับความไม่เป็นธรรมของตลาดการค้าลำไยจังหวัดจันทบุรีพอดี

ขออนุญาตรวบรวมบทความเอาไปใส่ในงานวิจัยเพื่อเป็นวิทยาทานต่อไปนะคะ

ใส่ปุ๋ยสูตรอะไรลูกใหญ่จัง...คนทำลำไยเหมือนกันครับ

ตอบคุณ eak เขียนตอบเรื่องการทำลำไยให้ได้ลูกขนาดใหญ่ไปแล้วในบทความหลายๆ บทความของยุ้ยค่ะ ลองพยายามเปิดๆ อ่านนะคะ ทำลูกใหญ่ไม่ยากค่ะ ถ้าเข้าใจเขา และดูบริบทของสวนด้วยค่ะ

ได้ความรู้มากเลย

น้องยุ้ยใช้การดูแลต้นและใส่ปุ๋ยตามที่เขียน ผมจะได้นำไปทำตามบ้างมือใหม่ลำไยที่ตากครับ

เป็นกำลังใจให้นะค๊ะ พี่เป็นคนหนึ่งที่ติดตามน้องยุ้ย สู้สู้ค่ะ

ขอบคุณ ทุกๆ ความเห็นที่ให้กำลังใจค่ะ

ตอบคุณ chatsada  การใช้สูตรใดสูตรหนึ่งตามนั้น ไม่ใช้วิธีที่ถูกต้องที่สุดนะคะ เนื่องจากสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ "บริบท" ของสวนลำไยของเราค่ะ  ซึ่งมีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันไปทั้งสถานที่ อากาศ โรคภัย ศัตรูพืช แมลงรบกวน และกระบวนการดูแล รวมถึงอุปนิสัยของผู้ดูแลสวน และอุปนิสัยของเจ้าของสวนค่ะ  ดังนั้นทุกอย่างในการดูแลสวนลำไย ต้องปรับเปลี่ยนไปตามสภาพดังกล่าว...ค่ะ 

ขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้น้องยุ้ยนะครับ ติดตามอ่านบทความของน้องยุ้ยมา ได้ความรู้เอามาปรับปรุงสวนลำใยได้ดีมากๆครับ ตอนนี้ผมทำนอกฤดูอยู่ครับ กำลังติดลกเล็กครับ ยังไงก็ขอความรู้ด้วยนะครับ สู้ๆๆครับ

 

สู้ๆครับผม พอดีหางานเกี่ยวกับเรื่องลำไยทำงานพอดีเลยเห็น เก่งจริงๆครับ

สู้ๆต่อไปนะครับผม

สาวน้อยใจดี นู๋ยุ้ยแก้มตุ่ย

@ เทคโนปีสอง  ค่ะขอบคุณนะคะ จะสู้สุดกำลังค่ะ และขอให้พี่ได้งานนะคะ โชคดีค่ะ

สาวน้อยใจดี นู๋ยุ้ยแก้มตุ่ย

@พี่เอก ลำพูน เอาประสบการณ์ความรู้มาแลกเปลี่ยนกันได้เลยค่ะ มีอะไรดีก็อย่าลืมเอามาบอกกันด้วยนะคะ

ผมรับซื้อลำใยแบบเหมาสวนห ใครสนใจติดต่อมาได้ครับ รับซื้อตลอดปี (ไม่รับนายหน้าครับ ขอเจ้าของสวนโดยตรง) หรือสอบถามมาก่อนได้ 0851061159 โปเต้ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน หรือจังหวัดอื่น ๆ ก็ติดต่อมาได้ครับ

ขอสอบถามน้องยุ้ยครับว่าสารคล้ายบราสซินทำให้ลำไยลูกใหญ่จริงหรือไม่ ราคาเท่าไหร่และหาซื้อได้ที่ไหนครับ(ผมทำสวนอยู่ลำพูนครับ)

ขอบคุณคุณยุ้ยที่แชร์ ประสบการณ์ให้มือใหม่อย่างผมกำลังจะเริ่ม ราดสารเลยครั้งแรกคิดจะให้มาเหมาอยู่เหมือนกันจะได้ระวังตัวคุณยุ้ยก้อสู้ๆ ต่อไปนะครับ...

เป็นกำลังใจให้ครับ

ผมก็เพิ่งจะเริ่มปลูกลำใย

ขอคำแนะนำด้วยนะครับ

จะปลูกเดือนนี้ครับ

ยุ้ยไม่ต้องเสียใจนะ ยังต้องเจออีกเยอะ ที่เหนือขนาดขายเหมามืดยังโดนเล่เหลี่ยมพ่อค้าเหมือนกัน

คุณ Eak. สารที่คุณว่าคนจันซื้อไปใช้หมดหลายแสนรามทั้งผมด้วย ถ้าดกโตยากขอบอก เสียเงินป่าว

ทำไมราคาที่สวนกับราคาที่เขาขายกันในตลาดต่างกันมากจัง ถ้าชาวสวนนำมาขายเองได้คงจะได้กำไรมากกว่านี้เยอะ มาขายบ้านผมสิครับ ไปเดินหาซื้อที่ตลาดไม่มีขายสักคน สู้ๆนะครับ

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ที่เขียนไว้ให้คนที่มีสวนลำไยได้อ่านกันครับคุณยุ้ย ผมก็เคยโดนเหมือนกันครับแต่ไม่หนักเหมือนกับคุณยุ้ย แต่ก็ทำให้เครียดกันเลยทีเดียว กลโกงอีกลักษณะหนึ่งผมจะเล่าให้ฟัง ผมขอบอกชื่อล้งก่อนเลยนะครับจะได้ประจานความชั่วกันไปเลย อันนี้ไม่ใช่ผู้จัดการล้งเป็นคนทำคนเดียวนะครับ แต่ร่วมมือกันทำตั้งแต่เจ้าของล้งมาเลย

ล้งนี้ชื่อล้ง "ติ๋ม-อุทัย" ครับ อยู่ที่ ตามูน อำเภอ สอยดาว จังหวัด จันทบุรี เท่าที่ทราบข่าวมาก็จะมีชาวสวนโดนกันเยอะครับ เริ่มจากแรกๆ ก่อน นับตะกร้าก่อน คือ เรานับกันจากสวนได้จำนวนหนึ่ง แต่ล้งจะไปนับกันอีกทีที่ล้ง ผลปรากฎว่าไม่ตรงกันจำนวนตะกร้าลำไยหายไป ผมก็เลยให้ล้งยึดตามที่ผมนับที่สวนในวันต่อมาให้เค้าส่งคนที่ไว้ใจได้มานับและให้ถือว่าสิ้นสุด อันต่อมา เก็บลำไยไปได้สักพักทีแรกก็เก็บเป็นแถวดี แต่พออีกวัน โดดไปทั่วสวนไม่เป็นแถวเป็นแนว พอต่อมาก็หยุดเก็บหายไปเกือบสองอาทิตย์ ทำท่าจะไม่มาเก็บเหมือนจะทิ้ง ผมก็โทรไปตามให้มาเก็บแต่กลับบอกว่าลำไยเป็นหัวลิง ทั้งที่ความจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลยแต่เค้าพยามจะหาข้ออ้างเพื่อที่จะกดราคา พร้อมกับทิ้งเวลาให้ร่วงเลยไป ลำไยเริ่มจะเลยกำหนด แต่มันก็ไม่ได้เป็นหัวลิง เค้าบอกว่าที่เหลือซื้อได้แค่9บาท จากราคาขาย49บาทต่อกิโลกรัม เซ็งมั้ยละครับ ชาวสวน เขาจะไม่ยอมเข้ามาเก็บแถมเงินมัดจำที่วางไว้ก็หักไปเกือบหมดแล้ว อันนี้พึงระวังอย่างให้เค้าหักมัดจำครับไว้หักกันงวดสุดท้าย แต่ผมไม่ยอมลดให้ที่กก.ละ9 บาทเพราะว่ามันไม่ใช่เรื่องที่ผมจะไปลดให้ เพราะวันที่เค้ามารับซื้อเราก็ขายของสวยให้เค้า เค้าก็ยอมรับ

แต่มาวันนี้จะบอกว่าของเราไม่ดี แถมผมถามไปอีกด้วยว่าทำแบบนี้ไม่กลัวเสียชื่อเหรอเค้าก็บอกว่ากลัว แต่ทำไมยังทำ ผมไปตามหาเจ้าของล้งทุกที่เพราะเค้ามีอยู่2ล้ง แต่ก็ไม่เจอตัว แต่ด้วยความที่เราเสียเปรียบอยู่ก็เลยตัดสินใจลดให้ไปที่40บาทต่อกก. ถึงได้มาเก็บจดหมดสวน อันนี้ถ้าเจ้าของสวนไม่สู้ก็อาจจะโดนทิ้งหรือไม่ก็ขายได้แค่กก.ละ9บาท แต่ผมสู้หลังชนฝาครับ

ต้องเช็คราคาหลายๆที่ ก่อนขายหรือจ้างคนเก็บเองขายครับ ผมทำลำไยที่จอมทองเชียงใหม่ ครับ

โหงเฮ้งคนมาซื้อก็โกงแล้ว

ขอแลกเปลี่ยนประสบการอันเจ็บปวด

ทางพวกผมก็เจอปํญหาอย่างนี้มาแล้ว

ดังนั้นเราจึงปรับการขายลำไยแบบเหมาสวน เก็บขายเอง ขายแบบให้คนซื้อแบบกิโลกรัม

1.ดีที่สุด คือเก็บขายเอง แต่เจอปัญหาเรื่องแรงงาน ฝีมือคนงาน ขาดแรงงาน เมื่อไปล้งไม่ดีถูกฟันราคา เฮ้อ!!!!!!

แต่ถ้าสามารถติดต่อหัวล้ง(คนหาของให้ล้ง) ตกลงราคากระด้างตัดทั้งกอง ต้องจ่ายสดก่อนเอาของออกสวน อันนี้ดีที่สุด

2.รองลงมา ขายเหมาสวน ประมาณน้ำหนักลำไยในสวน คูณ ราคากลาง/ กก.

ต้องมัดจำ 50%เมื่อตกลง

ก่อนเริ่มเก็บ จ่ายที่เหลือ

กำหนดเวลาเก็บ

3.อันดับสุดท้าย ขายเป็น กิโลกรัม

ช่องโหว่เยอะมาก อุดให้ได้ ไล่ให้ทัน เพราะมันมากันทั้งขบวนการทั้งทีมเมื่อเข้ามาในสวน ปวดหมองมาก เกือบยิงหัวหน้าล้งมาแล้ว

ดังนั้นต้องปรับเปลี่ยนตามสถานะการในแต่ละปี ปริหารหมุนเวียนผันเปลี่ยนตามสถานการ ดีมาน ซับพลาย

1.ถ้ามวลลำไยทั้งประเทศ ในปีนั้น ออกน้อย สามารถทำแบบขายเหมาสวน และเก็บผลผลิตเอ

2.ถ้ามวลลำไยทั้งประเทศ ในปีนั้น ออกมาก เก็บขายเอง ขายเป็นกิโลกรัม

ขอบคุณพี่ๆน้องๆที่มาช่วยแชร์ประสบการณ์ครับ ผมกำลังสนใจและหาข้อมูลการทำสวนลำไยที่จันทบุรีเนื่องจากเพื่อนพ่อจะขายที่ให้แบบกันเองมีก้อจ่ายมากน้อยไม่ว่าและทำสวนไปพอได้กำไรก้อมาให้ไม่กำหนดว่ากี่ปี

"มาเอาใจช่วย..เจ้าค่ะ"....เรื่องมาเฟียสวนลำไย..น่าจะมีมาตั้งแต่โบราณแล้ว..(สมัยมีทาส)..ฉะนั้น..คนรุ่นใหม่ควรจะเริ่ม..เรียนรู้..เกษตร..อุตสาหกรรม..นั้นคืออะไร.....

ปัญหานี้..มีทุก..ผลิตผล..คือคนกลาง...(ดูสินค้าข้าวเป็นตัวอย่าง)..ยิ่งมีการเมืองแบบเลว..ๆ..จะยิ่งเละหนัก..พ้อค้าคนกลางในประเทศไทย..เมื่อ..เจ็ดสิบปีที่แล้วคือ..คนจีนส่วนใหญ่..(เดี๋ยวนี้..คงกลายพันธุ์เป็นเจ้าสัวกันหมดแล้ว..เศรษฐกิจ..จึงมีรูปแบบดังเช่นทุกวันนี้..โกงกันทั่วหย่อมหญ้า..เพียงเพื่ออยู่รอด...

"คำว่า..แฟรเทรด"..อาจจะใหม่หรือไม่กับสังคมไทย..(ยายธี..ไม่ทราบ)..หากแต่ว่า..การกดขี่ราคา..กาแฟ..ในตลาดโลก...ทำให้เกิด...การ..ช่วยเหลือผู้ผลิต..เล็กๆให้มีโอกาศอยู่ได้..ทั้งคุณภาพการผลิตและการขายที่มีราคาสมดุลเกิดขึ้น...(ลอง  หาข้อมูลในอินเทอรเนต)..

เรื่องลำไย..ยายมีเพื่อน..เขาเคยเล่าให้ฟัง..เป็นนักเรียนเยอรมันเหมือนกัน..เขาเห็นเพียงว่า..พ่อค้าคนกลางแย่..เขาเลยคิดจะเก็บเองขายเอง..ผลสุดท้าย..เน่าทั้งสวน..ไม่มีคนเก็บ..ตลาดปิด..สำหรับผู้คิดชนิดนี้...

"หากว่า..ลงทุนเวลาและเงินทุน..สี่ปี..ได้แค่..สามหมื่นละก็...ปีหน้า...เริ่มใหม้่...

เป็นต้นว่า..จัดเป็นสวนเปิด...ลงโฆษณาแต่เนิ่นๆ..."เก็บกินเอง"...ทำกระต๋อบดินไว้สักหลังสองหลังเวลาหน้าลำไยไว้รับแขกที่มาไกล...เก็บและกินเอง..บริการส่ง..ถ้าขนไปไม่หมด..

วิธีนี้..สามหมื่น..นี่คงได้แล้ว..ตอนต้นๆๆ..ไม่ต้องเจ็บปวด....

เริ่ม..ทำตลาดกลางเอง..เป็นรูปสมาชิกทั่วประเทศ..ปลดแอก..ให้ตน..(ผู้..ใดที่ได้รับปัญหาที่เกี่ยวมาข้างต้น..ควรรวมหัวกันได้แล้ว..๕...)..ไม่ทราบว่า..ผิดกฏปวัติปฏิรูปหรือเปล่า..๕...หากสมาชิกกลุ่มเกินจำนวน...เดี๋ยวจะโดนข้อหามั่วสุม..อิอิ...

หวังว่าคงจะเป็นข้อคิดให้ได้บ้างไม่มากก็น้อย...ขอให้มีกำลังใจต่อๆไป..จ้ะ..เวลาลำไยราคาตกก็จะไม่คุ้มทุนเหมือนกันเท่าที่ทราบ...พยายามปลูกพืชสลับ..พืชในร่ม..ล้มรุก..ที่เป็นผู้ช่วยคลุมดินเพิ่มปุ๋ยให้ในดิน....คำนวนการตกเป็นผลผลิต..ให้..ครบวงจร...

"อยู่ได้แน่..และเพียงพอ.."..อย่าท้อ...คิดบวกและลบ..ให้ครบถ้วน..นะ..คุณหนู  ยุ้ยแก้มตุ๋ย(โดนชกแบบเหน่อะะเท่านั้น...)นะสาวน้อยใจดี...

วันหน้ายังมีที่เป็นของท่าน...

มีดอกไม้ไฟมาฝาก...มีความหวังมามอบให้...

สู้ต่อไปครับ 

เพราะผมก็ทำสวนลำไยเหมือนกัน

ตามที่เล่ามา.ล้งนี้เอาเปรียบชาวสวนอย่างแรง เป็นกำลังให้ครับ

พร้อมที่จะก้าวเดินต่อไปครับ

ขอเป็นกำลังใจให้คุณยุ้ยสู้ต่อไปคนเราย้อมพิดพลาดได้ แล้วช่วยกันจำไว้ว่า ล้งนี้มันเลวสุด สุด มาเขตเราเจอเราแน่พวกชั่วสุดสุด


.

หัวอกเดียวกัน โดนแบบเดียวกันเลย ขายลำไยปีแรก โดนตามที่บอกเลยครั

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท