ต้นแบบห้องเรียนในฝัน


ห้องเรียนในฝัน

เมื่อวาน ดูข่าวในพระราชสำนัก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมาร พระอาจารย์โรงเรียนนายร้อยฯ เสด็จพานักเรียนนายร้อยลูกศิษย์ ๓๔ คน ที่ศึกษาวิชาประวัติศาสตร์อเมริกา ไปศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่      ๓ แหล่ง ได้แก่ สถานทูตอเมริกา  สุสานคาทอลิก และวังสระปทุม กิจกรรมประกอบด้วย ฟังบรรยายสรุป ศึกษาสถานที่จริง  เรียนรู้การเลือกตั้งประธานาธิบดีจากเจ้าของประเทศ ทดลองเลือกตั้ง สนทนาภาษาอังกฤษ การใช้สื่อ ICT และกิจกรรมอื่นๆ ด้วยบรรยากาศที่เป็นกันเอง ยิ้มแย้มแจ่มใส

เห็นแล้วต้องบอกว่า นี่แหละ! ใช่เลย ห้องเรียนในฝันที่เป็นต้นแบบการจัดการเรียนรู้ของครูมืออาชีพ ที่อยากเห็น   คุณครูทุกท่านนำไปจัดให้ลูกศิษย์ การบูรณาการกิจกรรมสาระสังคมศึกษา กับสาระอื่นๆ พร้อมกระบวนการวิธี    ทางประวัติศาสตร์ ที่จะได้กลิ่นอายของการเรียนรู้จากสถานที่จริง ทักษะชีวิตและประสบการณ์ มากกว่าการเรียนรู้จากหนังสือเรียนเพียงอย่างเดียว

โดยมีข้อสังเกตเรื่องจำนวนนักเรียนที่พาไปศึกษา ว่าเป็นจำนวนของนักเรียนกลุ่มไม่ใหญ่มาก เป็นกลุ่มที่เรียนรู้ เรื่องนั้น ๆ โดยเฉพาะ ซึ่งแตกต่างจากอีกหลายโรงเรียนที่ยกขบวน ๑๐ คันรถบัส ไปกันทั้งโรงเรียน ซึ่งไม่สามารถเรียนรู้อะไรได้นอกจากไปทะเล หรือจูงกันเดินเป็นแถวที่เมืองทองหรือศูนย์ประชุมต่างๆ พร้อมคำสั่งห้ามแตกแถว เป็นต้น ซึ่งคงจะได้เพียงปริมาณตามวัตถุประสงค์เท่านั้น แต่กระบวนการเรียนรู้อาจจะยังไม่เกิดเท่าที่ต้องการ

สุดท้าย คงต้องบอกว่า ห้องเรียนในฝัน ไม่ใช่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ถ้าพวกเราทุกคนช่วยกันบอก ช่วยกันกล่าวว่าต้องการเห็น ต้องการเป็นเช่นไร คุณครูต้องการอย่างไร นักเรียนต้องการอย่างไร ผู้ปกครองและสังคมต้องการอย่างไร
แต่สุดท้ายขอบอกว่าประทับใจ ห้องเรียนประวัติศาสตร์ของพระองค์ท่านมาก ๆ เลยครับ.

คำสำคัญ (Tags): #ห้องเรียนในฝัน
หมายเลขบันทึก: 506229เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2012 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2012 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท