ฉันถึงเกิดมาเพื่อเธอ งัยล่ะ


การเห็นคุณค่าของกันและกัน การที่ได้รู้ว่า เมื่อมีเราทำให้ชีวิตเขาสมบูรณ์ขึ้น เมื่อมีเขาทำให้ชีวิตของเรามีสีสัน มีความหมาย ก็เป็นความรู้สึกที่อิ่ม ที่เต็ม ไม่ต้องเติมอะไรแล้วนะ

 

ภาพตรงหน้าเรา คือ ผู้ชายคนหนึ่งกำลังขะมักเขม้น ก้มหน้าก้มตาปอกเปลือกมะม่วงสุกอย่างบรรจง

ในขณะที่เราก็กำลังนั่งรอคอยอย่างใจจดใจจ่อ

“ ตอนเด็ก ๆ เรานั่งมองม๊าปอกมะม่วงเกือบทุกวัน เพราะเราชอบกิน ”

เขาพูดขึ้น โดยไม่ได้มองมาที่เรา

“ มิน่าเธอถึงปอกเก่งจัง แต่คงผิดคาดสินะ โตขึ้นมา แทนที่จะมีเมียมาปอกให้ แต่ต้องมานั่งปอกให้เมียกินแบบนี้ ”

เราพูดพร้อมและก็ยิ้มด้วยความรู้สึกที่บอกไม่ถูก เพราะตั้งแต่แต่งงานกันมา ก็มีเขานี่แหละที่นั่งปอกโน่นปอกนี่ให้เรากินตลอด จนเขาต้องบอกลูกว่า ความเป็นจริงมันไม่ใช่แบบนี้นะ ที่จริงผู้หญิงต้องเป็นคนทำ  อย่าเข้าใจผิดนะลูก

มันอาจจะมีความรู้สึกผิดนิดหน่อย แต่เราก็ไม่เคยทำ บางครั้งมะม่วงก็เน่าทิ้งไป ถ้าเขาไม่ได้ปอกให้ไว้

 

เวลาผ่านไปสักพัก

เขาก็พูดยิ้ม ๆ ปนหัวเราะขึ้นมาว่า “ ก็นี่งัย ฉันถึงเกิดมาเพื่อป็นคู่กับเธองัย ”

ฟังแล้วรู้สึกงัยดีล่ะ ก็ปลื้มล่ะสิ

ชีวิตคู่ ก็ต้องมีอะไรแบบนี้บ้าง

เพราะเมื่อเราคิดแบบนี้นะ มันก็จะทำให้ชีวิตคู่อยู่กันได้ยืดยาวนาน

 

ไม่มีใครสมบูรณ์พร้อมหรอก เมื่อเราขาดบางสิ่ง เช่นเป็นคนไร้ระเบียบ ทำอะไรก็ไม่รอบคอบเท่าไหร่ เขาก็จะมาช่วยเก็บ ช่วยเตือน ช่วยบอก แม้จะขัดใจเราบ้าง ทำให้เราหงุดหงิดบ้าง รู้สึกว่าเราไม่ได้เรื่องบ้าง แต่มันก็เติมเต็มให้ชีวิตมันสมบูรณ์มีรสชาติดี

 

แฟนเราเขาบอกว่า การมีเราก็สอนอะไรเขาเยอะนะ ( เขาปรับหลายอย่าง เหมือนเราก็ต้องปรับตัวเองหลายอย่างเหมือนกัน )

 

มุมมองแบบนี้เป็นสิ่งที่สำคัญ คนทุกคนต้องการเป็นคนที่มีความหมาย มีคุณค่า มีความสำคัญโดยเฉพาะกับคนที่เรารัก

 

การเห็นคุณค่าของกันและกัน การที่ได้รู้ว่า เมื่อมีเราทำให้ชีวิตเขาสมบูรณ์ขึ้น เมื่อมีเขาทำให้ชีวิตของเรามีสีสัน มีความหมาย ก็เป็นความรู้สึกที่อิ่ม ที่เต็ม ไม่ต้องเติมอะไรแล้วนะ

 

แต่ทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้ ก็ต้องฟังกันและกัน ด้วยหัวใจที่อิสระ ไม่มีอดีต ไม่มีอนาคต

มีแต่ขณะนั้น ตรงนั้น เท่านั้น ถึงจะได้เห็น ได้ยิน ได้รับฟังสิ่งที่เป็นความจริง

 

หมายเลขบันทึก: 506227เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2012 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • น่ารักมากค่ะ อยากบอกว่าทำถูกแล้วค่ะ ผู้ชายปอกผลไม้ให้ผู้ใหญ่น่ารักมากเป็นภาพที่หาดูได้ยากจริง ๆ คนที่บ้านก็ปอกให้ทุกครั้งเลยค่ะ ชีวิตคู่แบบนี้จึงจะราบรื่นงดงาม ไม่จำกัดว่าต้องเป็นหน้าที่ ขอให้เต็มใจที่จะทำให้คนที่เรารักค่ะ
  • ขอบคุณมากมายที่กรุณาเขียนบันทึกเล่าเรื่องพื้นที่ความสุขค่ะ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท