ห้องเรียนที่เป็นจริงได้ ไม่ไกลเกินฝัน


ห้องเรียนที่อยู่ในความฝัน มาร่วมกันทำให้เป็นความจริง

ห้องเรียน ในความเข้าใจของผมหมายถึงโรงเรียน หรือสถานที่ที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ทั้งหมด มิใช่ห้องใดห้องหนึ่งโดยเฉพาะครับ และจากมุมมองของผู้ปกครองคนหนึ่ง ผมใฝ่ฝันที่จะให้ลูกอยู่ในสถานที่แห่งการเรียนรู้ดังต่อไปนี้

1.สถานที่ภายในโรงเรียนร่มรื่น มีลมพัดเย็นสบาย  มีอาคารสถานที่จำเป็นพื้นฐาน ได้แก่ อาคารเรียน ห้องสมุด  สนามกีฬา  ห้องน้ำ โรงอาหาร  โดยแบ่งเป็นสัดส่วนและเหมาะสมกับจำนวนนักเรียนในโรงเรียน      

2.หลักสูตรและกิจกรรมการเรียนการสอน ในฐานะผู้ไม่เชี่ยวชาญด้านวงการศึกษา ฝันว่าอยากให้มีคุณครูผู้เป็นต้นแบบที่มาจากผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขาอาชีพที่ประสบความสำเร็จในชีวิต มาถ่ายทอดเรื่องราวให้นักเรียนฟังบ่อยๆ ,อยากให้การเรียนการสอนเน้นให้นักเรียนกล้าแสดงออก,กล้าพูด กล้าเสนอความคิดเห็น และที่สำคัญต้องสร้างจิตสำนึกของการเป็นผู้ให้,การเสียสละ และปลูกฝังการทำงานเป็นทีม รวมทั้งสอดแทรกธรรม แง่คิด คุณธรรมเข้าไปในทุกๆการเรียนรู้

3.มีกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนแสดงความรู้สึกเป็นส่วนร่วม และรักสถานที่ที่ให้ความรู้ เช่น มีการจัดเวรเพื่อทำความสะอาดทุกๆห้องในโรงเรียน,มีโครงการต่างๆ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม และนิสัยที่ดี  เช่น รักการอ่าน,การออม,การเสียลสะ,ความอดทน,การมีวินัย เป็นต้น ซึ่งโครงการเหล่านี้มาจากการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการคิด

หมายเลขบันทึก: 506067เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2012 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2012 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ..

-แวะมาอ่านห้องเรียนในฝันครับ....

-ชวนไปเที่ยวห้องเรียนที่ไม่มีฝาผนังของน้อง ๆกลุ่มยุวเกษตรกรครับ...

 

ดีจังครับ ไม่อยากให้วิชาเกษตรกรรมหายไปจากประเทศไทยเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท