ห้องเรียนในฝัน


ห้องเรียนในฝัน

          ได้รับคำเชิญชวนให้เขียนห้องเรียนในฝัน ประจำเดือนนี้ พอมีเวลาว่างเลยรีบมาเขียนก่อน  เพราะตอนนี้โรงเรียนต่าง ๆ กำลังปิดภาคเรียนอยู่  ซึ่งพอพูดถึงห้องเรียนในฝัน ก็นึกถึงห้องเรียนของโรงเรียนในโครงการที่รับผิดชอบอยู่ทันที   เพราะ การนิเทศของ คณะ Roving Team ที่ดูแลโรงเรียนในฝัน โรงเรียนดีใกล้บ้าน และโรงเรียนดีประจำอำเภอ  โดยมีภารกิจสำคัญคือ นิเทศเพื่อพัฒนาโรงเรียนสู้โรงเรียนต้นแบบ เพื่อเป็นแบบอย่างและเป็นแหล่งศึกษาดูงานของโรงเรียนต่าง ๆ ในการจัดการเรียนการสอน หรือปฏิรุูปการเรียนรู้ที่เป็นรูปธรรม

         ซึ่งในวันประเมิน จะมุ่งเน้นที่นักเรียนเพียงอย่างเดียว โดยเรามีความเชื่อว่า ถ้านักเรียนดี นักเรียนเก่ง ย่อมมาจากครูดี ครูเก่ง ผู้บริหารดี ผู้บริหารเก่ง ด้วย  แต่ในทางปฏิบัติกว่าเราจะได้อย่างนั้น เราต้องฝ่าฝัน กับคุณครูประจำสาระเป็นอย่างมาก เนื่องจากหลาย ๆ ท่านต่างเป็นครูดี ครูเก่ง สอนลูกศิษย์ประสบความสำเร็จมามากมาย แต่การจัดการเรียนการสอนยังคงเน้นคุณครูเป็นศูนย์กลาง ซึ่งเราจำเป็นต้องเปลี่ยนให้นักเรียนเป็นศูนยืกลางให้ได้ เพราะถ้าไม่ได้ เมื่อถึงวันประเมินนักเรียนจะตอบข้อซักถามของคณะกรรมการไม่ได้ เพราะคุณครูจะบอกให้จำ(สอนจำ) แต่กรรมการจะถามการคิดวิเคราะห์ และการนำไปใช้  ซึ่งหลายโรงเรียนไม่ผ่านการรับรอง นักเรียนจะไม่รู้จักพลิกแพลงคำตอบ ไม่รู้ว่าเรียนแล้วนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

         ดังนั้น ห้องเรียนในฝัน ของโรงเรียนในฝัน ( โรงเรียนสาธิต ไม่ใช่โรงเรียนนายฝัน ตามที่หลายคนเสียดสี) คือ ห้องปฏิบัติการ (Lab schools ) ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง ศึกษานิเทศก์กับครูร่วมกันพัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐาน ผ่านกระบวนการเรียนรู้ ปรับปรุง และพัฒนา 

        ครั้งต่อไปจะลงรายละเอียดทีละห้องครับ

หมายเลขบันทึก: 506059เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2012 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2012 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จะคอยติดตามนะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท