มาเติมเต็มพลังความเป็นครูด้วยคลิปวิดีโอ "Children Full of life"


การจัดการเรียนการสอนให้บรรยากาศภายในห้องเกิดความอบอุ่นจะทำให้พัฒนาการทั้งด้านการเรียน ด้านอารมณ์ ด้านสังคม รวมถึงร่างกายเป็นไปในทิศทางบวก แต่ที่สำคัญเรื่องสร้างความอบอุ่นเป็นเทคนิค เป็นแรงบันดาลใจส่วนตัวของครูแต่ละคน แต่ถ้ามุ่งมั่นคิดว่าครูทุกคนทำได้เพราะเป้าหมายของครูคือ อยากเห็นเด็กมีความสุข และประสบความสำเร็จในชีวิต

อ้างอิงจาก http://kobreguide.com/content/Children_Full_of_Life

          วันนี้ได้ขณะท่องโลกกว้างผ่าน web ได้เจอครูและผู้เชี่ยวชาวญด้านการศึกษาหลายคนแนะนำให้ชม  "สารคดีชนะเลิศรางวัล เล่าถึงเรื่องราวการเรียนรู้อันน่าประทับใจของครู Toshiro Kanamori ครูประจำชั้น ป.๔ และนักเรียนของเขา เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นที่โรงเรียนเทศบาลใน Kanazawa ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของโตเกียว"  หากท่านใดยังไม่ได้ดูอยากเชิญชวนค่ะ จะพบว่า เป็นสารคดีเติมจิตวิญญาณในการให้ความรัก ความเมตตา และอีกหลายๆ สิ่งที่ดีงามให้เกิดขึ้นใจอย่างพรั่งพรู
           รับชมได้ที่นี่นะค่ะ http://www.youtube.com/watch?nomobile=1&v=CZCdYpuN8XM

          หลังจากรับชมห้องเรียนของครู Toshiro Kanamori  สิ่งที่ครูนกประทับใจและอยากเห็นสิ่งเหล่านี้ในห้องเรียนของเรา ของเพื่อน ของรุ่นพี่รุ่นน้องบ้างคือ
-  ความมุ่งมั่นของครูในทุกๆวัน ทุกๆคาบ ที่เห็นจากครู Toshiro ในท่าทางกระตือรือร้นจะเข้าห้องสอน   ความกระฉับกระเฉง  ความมั่นคง และความจริงใจที่สะท้อนจากพฤติกรรมของครูมีให้เห็นอย่างไม่มากไม่น้อย ความสุขในการสอนเปล่งจนไม่เห็นวี่แววว่าครู Toshiro จะมีอายุถึง 57 ปี 
-  การให้ความสำคัญกับเด็กทุกๆคน ทักทาย  สัมผัส และรับฟังคำพูดเด็ก และเน้นว่า ชีวิตเรามีชีวิตเดียวดังนั้นควรทำในสิ่งที่มีความสุข (สังเกตจากหน้าตา  คำพูด ท่านั่งของเด็กๆ มีความสุขมากค่ะ)
-  การให้เด็กสะท้อนความรู้สึกผ่านการเขียน เป็นเทคนิคที่ล้ำลึกในการเรียงร้อยความรู้สึกเป็นคำพูด ทักษะการเขียนเกิด ที่สำคัญเป็นการทบทวนความคิด ความรู้สึกของตนเองได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญมีคนที่เด็กไว้วางใจเป็นคนอ่านและให้ความเห็นหรือคำแนะนำกลับมา
-  การสอนของครู Tashiro เชื่อมโยงทฤษฏีกับชีวิตจริงได้อย่างเหมาะสมกับวัยของเด็ก



 http://article.wn.com/view/2012/05/12/Wish_Id_known_then/
-  ในกรณีมีเรื่องไม่ดีต่อชั้นเรียนครู Tashiro ครูก็เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อจะได้เข้าใจว่าสิ่งที่ทำลงไปถูกหรือผิดอย่างไรแม้จะใช้เวลาหลายวันจึงจะจัดการเรื่องเหล่านี้ได้ สัมผัสถึงความจริงใจของครูได้เลยว่า อยากให้ศิษย์แยกแยะสิ่งถูกสิ่งผิดได้อย่างถูกต้อง
    อยากให้ชมการสอนทักษะชีวิตควบคู่กับเนื้อหาน่าจะทำให้เด็กๆ มีความสุข คิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาเป็นได้อย่างน่าชื่นชมและเอาเป็นแบบอย่างค่ะ



 

หมายเลขบันทึก: 505949เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2012 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดูแล้วครับ และได้นำไปสอนเด็กครูเป็นเลิศแล้วด้วยครับ

น้ำตาไหลพราก ;)...

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Wasawat

          ครูนกก็คิดแล้วว่า  ครูนักการศึกษาแบบอาจารย์ต้องไม่พลาด
           น้ำตาไหลพราก หัวใจตื้นตันค่ะ
           ครูนกเองอยากให้พี่ครูที่ชอบพูดว่า "พี่แก่แล้ว....พี่ใกล้แล้ว......." ได้ดูเผื่อว่าจะชาร์จพลังได้
  • ผมเข้าไปดูแล้ว
  • ชอบมาก
  • ขอบคุณครับ

ดีจังเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ดร.ขจิต พี่นกว่าแล้วน้องต้องไม่พลาดกับวิดีโอนี้แน่นอน....ดีค่ะสร้างแรงบันดาลใจได้เยอะ

ขอบคุณค่ะ และดีใจที่ชื่นชอบค่ะ สร้างกำลังและพลังให้ครูๆ ได้มากมายเลยค่ะ

ชอบมากดูทุกครั้งก็ซึ้งใจ อยากบอกว่า พี่ยังมีไฟ ฮา...

สวัสดีค่ะ คุณครูToom

          ขอบคุณค่ะแวะมาเยี่ยม มีความสุขและเก็บพลังในช่วงปิดภาคเรียนนะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท