" รถบรรทุก " - ๒


โตนี่ฟางคนล่าฝัน

* ผมอ่านเรื่องอุบัติเหตุแบบนี้ครั้งใดมักถามตัวเองเสมอว่า..ทำไมจึงไม่ชนคนข้าม..ยังไงๆก็ต้องเสียน้อยกว่าหักหลบเข้าไปในบ้าน หรือในร้านเช่นนั้น..คนตาย ๑ คน กับตายหลายคน สาหัสอีกต่างหาก..ไฟไหม้อีกล่ะ ? อันไหนจะเสียหาย  และต้องชดใช้มากกว่ากัน ?

 

ผมไม่รู้จริงๆว่าเขาจอดอยู่.   - ถ้าเช่นนั้นผมไม่ตำหนิพี่หรอกครับ.

การขับรถนั้นสามารถขับกันได้ทุกคน แต่ใครจะระมัดระวัง  มีสติหรือรอบคอบกว่ากันต่างหาก..เวลานั่งหลังพวงมาลัยจะต้องมองไปที่ระยะไกลๆและต้องคิดล่วงหน้าไว้เสมอว่าถ้าเกิดเหตุ การณ์เช่นนี้ จะแก้ไขอย่างไร ? เช่นระหว่างขับรถเรามองเห็นรถออกจากซอยมารออยู่หน้าปากซอย..ถ้าเขาดันพุ่งออกมาเราจะเบรคทันไหม หรือจะหลบอย่างไร ? ช่วงนั้นต้องดูกระจกมองหลังเผื่อไว้ด้วย..มิใช่พอเขาตัดออกมาจะหลบออกเลนขวาก็ทำไม่ได้..เพราะมีรถตีคู่มาพอดี..แบบนี้มันก็ต้องชนวันยังค่ำ. ชนแล้วมีอะไรดีขึ้นไหมล่ะ ? คนขับรถบนนถนนนั้นเขามิได้คิดเหมือนเราว่า..

ฝีมือพวกพี่กับเพื่อนๆพี่ทั้งนั้น.  - เมา หลับใน หรือหลบหมาล่ะเพ่ ?

ต้องรอให้รถทางตรงหรือรถที่มาเร็วผ่านไปก่อน..กูอยากจะออกรถกูก็ออกเลยไม่เคยคิดว่าใคร?จะเบรคหรือไม่ ? คนขับรถพวกนี้มันต้องจับมาคัดไทย ๑๐๐ จบว่า..ต่อไปผมจะรอก่อน. ทำไมคุณไม่เตือนเขา ทำไมต้องให้เขาคัดไทย..คุณไม่มีสิทธิทำเช่นนั้น..คงจะตามมาอีก ๑๐๘ คำครหาจากใครเสียอีกล่ะ ? ถ้าไม่ใช่อีพวกเดิม. ที่ชาวบ้านเพิ่งจะมอบดอกไม้จันทน์ให้ไปหมาดๆ ใครที่ชนแล้วยังไม่ถึงคาดก็ลองเข้ามาอ่านบ้าง ประชาชนในบ้าน หรือเดินถนนจะได้ปลอดภัย รัฐฯจะได้ไม่ต้องสูญเสียหรือเสียน้อยลงกว่าที่เป็นอยู่ เพราะถ้ายังขับกันแล้วเฉี่ยว ชน อยู่เรื่อยๆแสดงว่า..

ของคู่กันครับในบ้านเรา.  - ไทยมุงไงล่ะ !

ที่เขาทุ่มโฆษณาไปเป็นแสนล้านนั้นต้องไม่ได้ผลเป็นแน่ ! ตั้งสติก่อนสตาร์ท. พอรถออกตัวแล้วพี่แกมีสติดีอยู่ เออขับไป..ขับไป..ลมเริ่มเย็น..น่านอนดี..จึงเกิดการหลับในขึ้น..* คนขับรถและกำลังจะหลับในนั้นส่วนใหญ่ไม่มีใครยอมรับเลยสักคน..ถ้ากลัวว่าจะอายควรทำตามที่ผมเคยทำมาก่อน..ปลอดภัยในระดับหนึ่ง..เปิดปัดน้ำฝนพอใบปาดปาดน้ำให้หมุนกระจกลงแล้วยื่นหน้าไปให้ถูกน้ำ..ไปได้อีกหลายสิบกิโล..ถ้าทำแล้วไม่ได้ผล..จะถามทำไมล่ะ ? จอดนอนสิว๊ะ ! แล้วจอดให้พ้นทางด้วยล่ะ ! มิใช่เล่นจอดมันกลางถนนนั่นแหละ..

การจราจรทางน้ำก็ยังปลอดภัยเสมอ.   - ถ้าเรือไม่ล่ม.

การเดินถนนที่ถูกวิธีควรเดินย้อนศร.ไม่ผิดกฎจราจรหรอกครับ.อย่าทำเป็นเคร่งเกิน.เราสามา รถมองเห็นรถได้ในระยะไกล ถ้าคันไหนเลี้ยวมาจีบ..เรายังสามารถหลบทัน..ดีกว่าให้เขาขับมาชนด้านหลังโดยไม่มีโอกาสได้หลบเลยแม้แต่ก้าวเดียว..ขอให้ท่านที่เข้ามาอ่านจงรอดและปลอดภัยจากการเดินทางบนถนน..อ้อ..รวมถึงการเดินทางทางน้ำด้วยครับ. * ขอบคุณภาพจาและข้อมูล..จากเน็ททุกสาขา.

สวัสดีครับ.

โตนี่ - ฟาง.

๑๗ ต.ค. ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 505946เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2012 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท