ทำใจให้สงบ....จะพบความสุข


"ธรรมะ" ใช้สอนตนเองได้ และต้องปฏิบัติด้วยตนเองให้ได้จึงจะเห็นผล คือ รู้ด้วยตนเอง
  • พุทธวจนะ

"ไม่มีไฟใด.....เสมอด้วยราคะ

          ไม่มีโทษใด.....เสมอด้วยโทสะ

                   ไม่มีทุกข์ใด.....เสมอด้วยเบญจขันธ์

                         ไม่มีสุขใด.....เสมอด้วยความสงบ" 

 

          หยิบหนังสือ "ทำใจให้สงบ....จะพบความสุข" ของท่านปัญญานันทภิกขุ มาอ่าน เพราะจำได้ที่เคยฟังท่านเทศน์ว่า "เวลาไม่สบายใจต้องฟังธรรมะ เปิดเทปฟังบ้าง อ่านหนังสือธรรมะบ้าง เราก็จะได้แนวทางเอาไปใช้แก้ไขปัญหาต่อไป" และจำได้ที่ว่า "ธรรมะ" ใช้สอนตนเองได้ และต้องปฏิบัติด้วยตนเองให้ได้จึงจะเห็นผล คือ รู้ด้วยตนเอง

          ดังนั้น จึงขอถือโอกาสบันทึกสิ่งดีๆ ที่อ่านพบไว้ด้วยค่ะ

 

          ยอดพุทธมนต์.....จากท่านพุทธทาสภิกขุ

  • "มันเกิดขึ้น - ตั้งอยู่ - แล้วดับไป"

            นี้เป็นมนต์ บทใหญ่ ใช้เมื่อ "ได้"

            ซึ่งลาภยศ สรรเสริญ สุขกายใจ

            ไม่เมามาย ลืมตัว หรืองัวเงีย

  • "มันเกิดขึ้น - ตั้งอยู่ - แล้วดับไป"

            ก็เป็นมนต์ บทใหญ่ ใช้เมื่อ "เสีย"

            ซึ่งลาภยศ สรรเสริญสุข แม้ลูกเมีย

            ไม่อ่อนเปลี้ย สับสน หรือวุ่นวาย

  • "มันเกิดขึ้น - ตั้งอยู่ - แล้วดับไป"

           ใช้เป็นมนต์ บทใหญ่ ครั้งสุดท้าย

            เป็นอาวุธ สับประยุทธ์ กับความตาย

            แสนสบาย เพราะก้าวล่วง จากบ่วงมาร ฯ

 

"ไม่ว่า ความสุข หรือ ความทุกข์ ไม่มีสิ่งใดอยู่กับเราตลอดไป"

 

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิตกับธรรมะ
หมายเลขบันทึก: 50578เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2006 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
มารับธรรมะ สำหรับอรุณรุ่ง วันจันทร์ เริ่มต้นแห่งสัปดาห์ ขอบคุณค่ะสำหรับข้อธรรมดีดี ที่นำมาแบ่งปัน เพื่อเติมพลังก่อนเริ่มต้นทำงานค่ะ 

"ไม่ว่า ความสุข หรือ ความทุกข์ ไม่มีสิ่งใดอยู่กับเราตลอดไป"

ชอบคำๆนี้มากๆค่ะ

ขอบพระคุณน้ามอมที่นำธรรมะดีมาแบ่งปันนะคะ

  • ขอบคุณค่ะน้ามอม...ที่นำข้อธรรมดีๆมาแบ่งปัน

 

"ใครชอบ  ใครชัง ช่างเขาเถิด

ใครชู  ใครเชิด  ช่างเขา

ใครเบื่อ  ใครบ่น  ทนเอา

ใจเรา  ร่มเย็น  เป็นพอ"

...

นำมาแลกเปลี่ยนคะ...เป็นอีกบทหนึ่งที่กะปุ๋มใช้ท่องไว้ในใจเสมอคะ...

ขอบคุณคะ

*^__^*

กะปุ๋ม

มาให้กำลังใจมอมค่ะ   
  • จะสุข...หรือทุกข์อยู่ที่ใจ
  • เลือกเองได้...ตามชอบเอย
  • แต่เล็กเลือกที่จะสุขตลอดเวลาค่ะ...

จิตที่พัฒนาดีแล้ว  ย่อมอยู่เป็นสุข คือ

การหลุดพ้นจากความโลภ  ความโกรธ  ความหลง

แม้ทำได้เป็นบางครั้ง ก็จะพบความสุขที่แท้จริง

อย่าเพิ่งเชื่อน่ะค่ะ  ต้องพิสูจน์ด้วยตนเอง

          ขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจนะคะ รู้สึกได้ถึงความอบอุ่นที่สื่อถึงความเป็นกัลยาณมิตรค่ะ

  • ปิ่ง : ปกติพี่มอมจะได้รับธรรมะ, ข้อคิด และการปฏิบัติที่ดีดีจากปิ่งเสมอค่ะ
  • อาจารย์ขจิต ฝอยทอง : กราบขอบพระคุณที่ท่านอาจารย์เข้ามาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจเสมอค่ะ รวมทั้งได้ฝึกสติ & รับธรรมะดีดีจากท่านอาจารย์ด้วยค่ะ
  • หนู Bee Angel และ หนู kai angel : ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมและขอบคุณแจกันดอกไม้พร้อมการ์ดสวยๆ น่ารักๆ (ซึ่งเป็นเอกลักษณ์โดเด่นของน้องทั้งสอง) ที่ให้กำลังใจด้วยค่ะ
  • คุณ Ka-Poom : ขอบคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยนและชอบที่บอกว่า "ใจเรา  ร่มเย็น  เป็นพอ" จริงๆ ค่ะ และทราบว่าเป็นมิตรจริงๆ กับน้องๆ ที่บำราศฯ ด้วยนะคะ (น้องๆ กล่าวขวัญถึงค่ะ)
  • ท่านผอ. : กราบขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ
  • น้องเล็ก : ชอบวิธีคิดของน้องเล็กมากๆ จะพยายามเลียนแบบดาราค่ะ 
  • อ้อม : เชื่ออ้อมนะคะ เพราะอ้อมได้ปฏิบัติให้เห็นด้วยค่ะ

รักหนึ่งทุกข์หนึ่ง รักร้อยทุกข์ร้อย

ตอนนี้แม่กำลังป่วยอยู่ครับ เป็นหลายโรค อาการก็ยังทรง ๆ อยู่ ตัวผมพยายามให้กำลังใจทั้งแม่และตัวเองตลอด ถึงลึก ๆ จะเผื่อใจไว้กับความผิดหวังบ้างแล้ว บางครั้ง จิตก็สงบดี แต่บางครั้งมันกับรู้สึกกังวล ทำอย่างไรดีครับ พยายามสวดมนต์บ่อย ๆ ด้วยครับ แต่อย่างที่บอกไปมันก็พอช่วยได้ บ้าง รบกวนพี่ ๆ ช่วยชี้ทางสว่างหน่อยครับ

อนุโมทนา ครับ

การเลือกมีความสุขตามที่เรามี..น่ายินดีมากมากเพราะจะมีทุกข์น้อย

จงอย่าเลือกมีความทุกข์ในสิ่งที่ขาด..จะทุกข์ตลอดไป..

เพราะไม่มีใครสมบูรณ์ไปทุกอย่าง..นะคะ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดี ๆ ค่ะ

ผมก็รู้สึกดีทุกครั้งที่ทุกคนมาทักทายผมและผมก็ชอบมองทุกคนที่มีความสูขไม่รู้เป็นไงแต่รู้สึกดี ทุกครั้งชีวิตคนเราเหมือนลมพัดผ่านอาจจะมีผงปลิวมาบางให้เรามีความรู้สึก

แต่ เป็นการดีนะผมว่าชีวิตคนเราจะได้รู้ว่ามีบางสิ่งบางอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเราบางคนคิดว่าเป็นโชคร้ายแต่ผมกลับไม่เลยแต่ผมกลับคิดว่ามันเป็นตัวตลกเพียงแค่มาหยอกล้อเล่นกับเราจงสนุกกับมัน ชีวิตคนเรานั้นมันสั้นอะไรที่มีทำแล้วมีความสูขก้ควรทำแต่ไม่ควรทำให้ใครเดือดร้อนก็พอแค่นี้แหละชีวิต ง่ายๆ เรียบๆ แต่ไม่หยุดนิ่ง มองไปข้างหน้าอย่างสูขใจ เมื่อนั้นคุณจะมองฟ้าได้เต็มตา เชื่อผม

ทำไห้เรามีสูข คือทำใจไห้สะบาย

จงพอใจในสิ่งที่เรามี แล้วจะพบความสุข

ที่แท้จริง อะไรก็แล้วแจเรามีสุข กายมี

สุข

ขอบคุณสำหรับข้อคิดค่ะ วันนี้จิตใจไม่ดีเลย โกรธ แล้วก็พลุ่งพล่านไปหมด

ต้องเรียกตัวเองให้กลับมาให้ได้ค่ะ

ยังไงมาเริ่มที่นี่ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

นิอร

ขอบคุณแนวคิดดีๆที่อ่านเจอในวันนี้นะค่ะ ดิฉันเป็นคนหนึ่งเหมือนกันที่จิตใจไม่ค่อยสงบ ตอนนี้พยายามอยู่ค่ะ

ขอบใจมากครับแล้วจะไปทำดู

ปล่อยว่าง ทุกสิ่งทุกอย่างมันไม่ใช่ของเรา แม้แต่ตัวของเราเองยังไม่ใช่ของเราเลย

เมื่อถึงเวลามันก็ต้องไป ไม่วันใดก็วันหนึ่ง....แต่..มันต้องถึงวันนั้นแน่นอน

...........จากคนที่เจ็บมากเช่นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท