อีกหน่อยคงต้องจำนำรถ จำนำบ้าน เพื่อเอาไปซื้อข้าวกิน


ราคาข้าว  ราคารถ ราคาบ้าน

 

รัฐบาลเรานี้ลักษณ์ลั่น มากๆ  เช่นในเรื่องข้าว  ไปประกันราคาข้าวให้สูงลิบลิ่วเกินราคาตลาดโลก  แต่เรื่องรถ กับบ้าน กลับไม่ประกันราคาให้สูงเกินราคาตลาด   แถมไปลดราคาให้เสียอีก ด้วยการคืนเงินให้หนึ่งแสนบาทต่อผู้ซื้อสินค้า (เท่ากับลดราคาให้ทางอ้อมนั่นเอง) 

 

ถ้ามีมาตรฐานเดียว ดังอ้าง  ทำไมไม่ปล่อยราคาข้าวเสรี แล้วไปอุดหนุนคนซื้อข้าวเหมือนซื้อรถ บ้าน

 

เช่นซื้อข้าวกระบะแรก ลดเงินให้  x บาท   แบบนี้คนก็แห่มาซื้อข้าวกันใหญ่   มีอุปสงค์มาก ชาวนาขายข้าวได้มากราคาข้าวก็ดี  

 

การจำนำข้าวนี้ แปลก จำนำแล้วไม่มีใครมาไถ่ถอน  รัฐบาลก็อ้างแบบไสๆ ว่า อย่างน้อยก็เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ  ให้ชาวนามีกำลังซื้อ 

 

 แต่ฉันว่ามันทำลายเศรษฐกิจเสียมากกว่า    เพราะการที่คุณเอาเงินไปแจกฟรีๆ  เกินมูลค่าสินค้านั้น มันจะทำให้เงินเฟ้อแน่นอน (ตามหลักเศรษฐศาสตร์)      (ขว้างงูไม่พ้นคอ)   ซึ่งจะส่งผลทำให้กำลังซื้อของคนทั้งประเทศลดลงโดยถ้วนหน้า  

 

พอเงินเฟ้อมากจนคนไม่มีเงินซื้อสินค้า   ก็คงต้องเอารถ เอาบ้าน ที่ซื้อผ่อนมาตามโครงการช่วยหนึ่งแสนบาทของรัฐบาล  ไปจำนำ  ซึ่งรัฐจะรับจำนำในราคาสูงลิ่วหรือไม่หนอ

 

ชักวุ่นแล้ว...ไปดีกว่า

 

...คนถางทาง (๑๑ ตค..๕๕)

 

หมายเลขบันทึก: 505261เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 03:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต้องรอให้วิกฤตเสียก่อน แน่แล้ว

World economy is looking very shrinking down while world population is growing.

Rice is USD450/ton, wheat is USD220/ton, tapioca(starch), corn, sorghum,... are all about USD200/ton. Guess what the poor hungry people around the world will be buying next year.

Rice cakes, rice biscuits, rice pops,...

Quick, Thailand needs more rice recipes to turn "old and crumbly" rice into "food products" that the world must get. Yes, rice "tablets" would be ipad (errh ideal). ;-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท