ถ้าคนไทยจะต้องจ่ายเงินเพื่อใช้เนื้อหาเว็บต่างประเทศในอนาคต


ผมเคยโพสต์ไว้ที่บล๊อกส่วนตัวที่อื่นไว้ตั้งแต่เดือนก่อนแล้วว่า ตอนนี้ยุโรปกำลังต่อสู้กับสหรัฐในเรื่องผลประโยชน์เกี่ยวกับการส่งผ่านข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ต โดย ETNO ในฐานะตัวแทนของผู้ให้บริการเน็ทเวอร์คในยุโรป ได้เสนอต่อ ITU ว่าจะเก็บเงินค่าส่งข้อมูลเข้าไปในเครือข่ายปลายทางของเขาจากผู้ให้บริการเนื้อหาต้นทาง ซึ่งส่วนมากก็คือจากบริษัทต่างๆ ในสหรัฐ แต่เรื่องนี้ ทางสหรัฐก็คัดค้านมาตลอด และเมื่อเร็วๆ นี้ก็มีข่าวเพิ่มเติม

ในเร็วๆ นี้หากมีการลงมติจากตัวแทนประเทศต่างๆ กันที่ ITU และหากว่าผลการลงมติไปเข้าทางตามที่บริษัทเทเลคอมของยุโรปต้องการ ผลที่เกิดตามมาก็คือ จะใช้บังคับไปทั่วโลก และเมื่อผู้ให้บริการเนื้อหาเว็บต้องโดนบีบบังคับให้จ่ายเงินค่าส่งข้อมูลให้กับบริษัทโทรคมนาคมปลายทาง ก็จะต้องมีผลตามมากับทุกประเทศสมาชิกของ ITU แน่นอน รวมถึงไทย เพราะหากว่า บริษัทที่ให้เนื้อหา ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในอเมริกาต้องจ่ายค่าใช้เครือข่ายให้กับประเทศในยุโรปและอื่นๆ ทั่วโลก ใครเลยจะให้บริการฟรีกับลูกค้าอีกต่อไป ก็คงอาจลงเอยต้องมีการเก็บเงินจากลูกค้ารายย่อยกันในอนาคตแน่นอน การใช้ cloud ของต่างประเทศคงจะแพงขึ้น

ตอนนั้นประเทศไทยซึ่งเป็นผู้เสพสื่อและองค์ความรู้จากต่างประเทศเป็นหลัก คงเดือดร้อน มีรายจ่ายมากขึ้น และถึงตอนนั้นเราก็คงต้องมาสร้างองค์ความรู้กันมากขึ้น 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 505178เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 03:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 03:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท