ท้าวภุชงค์


พญานาคราช

 เสียงฟ้าคะนองอยู่ไกลๆ นานๆจะมีแสงสว่างขึ้นที่ริมขอบฟ้าสักคราหนึ่ง สัญญลักษณ์ของฤดูฝน.... ทำให้คิดถึงสายน้ำ ความชุ่มฉ่ำ การเติบโตของพรรณพืช และคิดถึงเมืองหนึ่ง ที่อยู่ใกล้ แต่เหมือนไกล เพียงเพราะเราอยู่ต่างภพภูมิกัน

"เมืองบาดาล"

  เทพวิมานของเดรัจฉานกึ่งเทพ ผู้อาศัยอยู่ "พญานาค"

ในโลกมนุษย์นี้ เราคงคุ้นเคยกับรูปภาพ รูปปั้น และฤทธานุภาพของพญานาค คือดวงไฟพญานาค ที่ผุดสว่างจากผิวน้ำ  กล่าวว่าเกิดจากการแสดงความปิติใจ และอนุโมทนาบุญ ในวันออกพรรษากับมนุษย์ทั้งมวล  เพราะช่วงเข้าพรรษา มีมนุษย์มากมาย ต่างตั้งจิตบำเพ็ญกุศลอันยิ่งกว่าปกติ สุดแท้แต่ศรัทธาในเรื่องใด และกำหนดสัจจาธิษฐานนั้น จะจบสรุปกันในวันออกพรรษา

   พญานาคเป็นเดรัจฉานกึ่งเทพ  ที่อยู่ในฝ่ายสัมมาทิฏฐิเป็นส่วนใหญ่ ในครั้งพุทธกาล ยังกล่าวถึงพญานาค ว่ามีศรัทธาแรงกล้าในพระพุทธศาสนา จนปลอมตนเป็นมนุษย์ หวังจะได้บวชเป็นพระเพื่อปฏิบัติธรรมให้ลึกซึ้งขึ้นไป  แต่ด้วยกรรมเฉพาะ ที่ทำให้พญายังต้องเสวยภพเป็นเดรัจฉานอยู่  จึงไม่สามารถบรรลุธรรมเช่นมนุษย์ได้ และยามหลับไหลเผลอสติ ก็จะกลายร่างเป็นพญานาคทุกครั้งไป ในที่สุด พญานาค ก็ได้เป็นเพียงผู้ศรัทธา ที่มีจิตฝักใฝ่ในกุศล บ้างก็ถึงกับตั้งจิตขอให้มีโอกาสเกิดเป็นมนุษย์ในชาติต่อไป

  เวลาเรานึกถึงพญานาค เรามักจะนึกถึงถ้ำ มหาสมบัติ ดวงไฟ และการเนรมิตกายให้เหมือนคน  กล่าวกันว่าดวงตาของนาคผู้แปลงกายนั้น จะไม่มีแววเหมือนตามนุษย์ หลายๆงานบุญ ครูบาอาจารย์ จึงมักกล่าวว่า ที่มองเห็นผู้คนคราคร่ำนั้น มีอมนุษย์แปลงปนอยู่ด้วย เป็นพญานาคส่วนหนึ่งนั่นเอง ด้วยภพภูมินั้น ซ้อนละเอียดกับโลกมนุษย์  ผู้ละเอียดกว่า จึงเข้ามาสู่ภพที่หยาบกว่าได้

 ผู้เขียนรักพญานาค ชอบสัมผัสรูปปั้นที่งามสง่า และมีพลัง ชอบดูสีที่เลื่อมพรายราวกับเกล็ดของสิ่งที่มีชีวิตจริง  มักเข้าไปกราบไหว้คุณธรรมตามที่รู้มา ชอบเก็บรูปภาพเอาไว้ แล้วก็มานั่งชื่นชม อาจเป็นเพราะต้นวงค์ตระกูลของผู้เขียน มีความเกี่ยวพัน ในทางใดทางหนึ่งกับพญานาคหรืออย่างไร เพราะสกุลเดิมของคุณแม่ คือ"ท้าวภุชงค์" ที่มีหมายถึงท่านพญานาคราชองค์หนึ่ง ที่เคยเป็นเจ้าเมืองบาดาล

 

 

  ขอมอบดอกไม้ที่มีสีดั่งจันทร์วันเพ็ญ ให้กับพญานาค แห่งเมืองบาดาล ด้วยความตั้งใจจริงนะคะ

  บันทึกนี้ มิได้มีความประสงค์ใดเกินกว่าเมื่อฟังเสียงฟ้าร้อง และเห็นสายฝน แล้วผู้เขียนเลยคิดถึงเรื่องเมืองบาดาลขึ้นมา อ่านเล่นๆ จรรโลงใจก่อนนอนหลับกับเสียงกล่อมของสายฝนในค่ำคืนนี้นะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 505155เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะคุณSila ไปเที่ยวเมืองบาดาลกัน ไปชมพญานาค ไปดูถ้ำที่วิจิตร และวิถีชีวิตของเดรัจฉานผู้ศรัทรา แต่...ได้แค่เพียงจินตนาการค่ะ ขอบคุณที่มามอบดอกไม้ให้กำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอ JJ แหนมเนืองใช่ไหมคะ ชอบมากเลยค่ะ อาจารย์หมอมารับประทานที่ชลบุรี บางพระซิคะ มีเจ้าอร่อยอยู่ค่ะ รอๆๆๆนะคะ

สวัสดีค่ะคุณโสภณ พญานาค กับวันออกพรรษา เป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกันนะคะ

สวัสดีค่ะคุณTuknarak เคยเห็นดวงไฟพญานาคทางทีวี ไม่เคยเห็นจริงๆสักครั้ง คุณTuknarak เคยเห็นไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท