เรียนรู้พฤติกรรมคน...จากการปฏิบัติการคุมห้องสอบ


ครูอ้อยไปคุมสอบนักเรียนสองวัน  ได้สิ่งละอัน พันละน้อย ที่เรียนรู้จากพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ของครูและนักเรียน

*****

พฤติกรรมการพูดที่ไม่คิดก่อนว่า...พูดไปแล้ว  จะเสีัยหรือได้  จะทำให้คนรอบข้างหมองหม่นหรือไม่  พูดแบบนี้เราเรียกว่า...พูดไม่สร้างสรรค์

*****

เกิดกับคนอื่น ครูอ้อยก็คิด 

*****

เกิดกับตัวเอง  ยิ่งคิดใหญ่

*****

ไม่ได้คิดกลับไปหาเรื่องเขา  แต่คิดว่า.....นี่นะ  ผู้ฟังเขาอารมณ์ดี และไม่อยากมีเรื่อง ระดับปัญญา เขาสูงกว่า...เลยไม่มีเรื่อง

*****

พฤติกรรมนักเรียนที่พบ ก็คือ ความแตกต่างระหว่างเราสมัยเด็กกับนี่....คนละเรื่อง  หมายถึง  ขาวกับดำ  ดีกับเลว  ไปเลย

*****

นักเรียน  ไม่ส่งงานครบ  ไม่เห็นความสำคัญของการทำงานส่งครู  ครูมาทวงโดยใช้วิธีการต่างๆนานา  นักเรียนก็เพิกเฉย  และไม่ใส่ใจ  นัีกเีรียนจะทำข้อสอบอย่างเดียว และเป็นข้อสอบ ปรนัยด้วย  แจกข้อสอบ 10 นาทีเสร็จแล้ว  เขาแทบจะไม่อ่าน  กากบาท  ตามใจชอบ  โดยไม่คิดว่า...ผลของคะแนนจะออกมาอย่างไร  ได้มากหรือได้น้อย  จะได้จะตก  ไม่สนใจ

*****

ที่ำนำมาเขียน   ไม่ได้เป็นประจาน  แต่ต้องการให้ครูทุกท่าน ผู้ปกครองทุกๆท่าน ตระหนักไว้เลยว่า......เด็กนักเรียน หรือลูกหลานของท่าน  ไม่รักเรียน...แล้ว

*****

ตัวครูอ้อย มีวิธีที่จะดำเนินการแล้ว เมื่อเห็นพฤติกรรมเหล่านี้  ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนรู้  วิธีการจัดการเรียนรู้   แล้วพวกเรา ชาวครูและผู้ปกครอง..มีหรือยัง กับการดำเนินการต่อเด็กนักเรียนหรือบุตรหลานของท่าน

*****

พฤติกรรมนักเรียนต่อความรับผิดชอบในการเรียน  งานที่ต้องทำส่งครูทุกประเภท นักเรียนจำนวน ร้อยละ  10 ไม่ทำ และยอมถูกตี  มากกว่าจะถูกทำโทษ  โดยการให้ไปคัดลายมือ

*****

นักเรียนของเรา มีจำนวนหนึ่ง  ไม่รักเรียน  มาโรงเรียน เหมือนพ่อแม่จ้างให้มาเรียน  (ครูอ้อยพูดหนักไปไหมนี่)  เสียใจมากกับการที่ตั้งใจสอน  นำ  ปรับ กระบวนการเรียนให้นักเรียนตลอดเวลา  แต่นักเรียนกลับไม่ให้ความร่วมมือ

*****

เวลาเรียนยังพูดบ่นบอกสอนได้  แต่นี่วาระสุดท้ายของการเรียนในภาคเรียนนี้  จบที่การสอบ  การวัดผล  นักเรียนไม่มีงาน ไม่มีผลงาน  จะเอาอะไรมาวัด มาตัดสิน  มีเพียงคะแนนระหว่างเรียน ที่เก็บมาตามทางของการเรียนในภาคเรียน ก็น้อยนิดเหลือเกิน

*****

จนถึงทางแพร่งสุดท้าย  ให้คัดลายมือมาส่ง   ก็ไม่เลือกวิธีนี้  พวกเขาเลือกวิธี...ตี  ทำโทษด้วยการตี  เพื่อให้เสร็จสิ้นไป  ยอมเจ็บมือ  เพื่อให้เสร็จสิ้นกระบวนการ  และไม่ยินดียินร้ายกับการเสียชื่อ  เสียประวัติการเรียน  พฤติกรรมนี้  กำลังจะดำเนินไปสู่...ค่านิยม

*****

มาช่วยๆๆกันค่ะ......
ครูไปทาง นักเรียนไปอีกทาง...
เฮ้อ..จะพบไหมกับความสำเร็จ

*****

หมายเลขบันทึก: 505093เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 06:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 07:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท