น้ำมันมะพร้าวเป็นอาหารกึ่งยามีสารต้านไวรัส โดย ดร.มณฑาทิพย์ เพชรสีสม


น้ำมันมะพร้าว มีคุณสมบัติเหมือนน้ำนมแม่

 ดร. มณฑาทิพย์ เพชรสีสม 

Nutritional Medicine Specialist,

Charies Stur University ,Australia

 

 

 

(ขอบคุณ ภาพหัวใจ จากอินเตอร์เน็ต)

 

ภาวะการณ์เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ : มาจากหลายปัจจัย องค์การอนามัยโลกตระหนักว่า เนื่องจากมีอัตราการตายเกิดขึ้นมาก ภาวะหัวใจขาดเลือดประมาณ 11 % ในส่วนของคนไทย 1 ใน 3 เมื่อปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตประมาณ 3 หมื่นกว่าราย โดยพบว่ามีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยประมาณชั่วโมงละ 4 คน อัตราสูงขึ้น 3 เท่า มีรายงานระบุว่า ผู้ที่มีความเสี่ยงจะสูงขึ้นจากปี 2005-2010

 

แนวทางของ WHO : WHO ได้ประเมินว่าเมื่อมีอัตราการเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นน่าจะกำหนดแนวทางว่า มีวิธีใดที่จะทำให้สถิติลดลง อาหารที่เขาแนะนำ คือ การควบคุมปริมาณแคลอรี่ของแต่ละคน ในการรับประทานเรื่องของไฟเบอร์ และเรื่องผัก ผลไม้ก็ยังเป็นหลักอยู่ สารอาหารต่างๆ เกลือแร่ที่จำเป็น โดยเฉพาะผู้ที่มีอัตราเสี่ยงอยู่แล้ว ก็จะต้องทานอาหารที่มี โฟเลต ก็คือ พวกผักใบเขียวมากๆ วิตามินบี 6 วิตามิน บี 12  อาหารปรุงแต่งทั้งหลายจะมีผลมากๆ

 

วิธีการรักษาแนวธรรมชาติบำบัด

เกี่ยวกับการฟื้นฟูสุขภาพเกี่ยวกับโรคเรื้อรัง :

เราถือว่าระบบหลอดเลือดหัวใจ เป็นโรคเรื้อรังชนิดหนึ่งในกลุ่มหนึ่งของภาวะความไม่สมดุล และการเกิดความเจ็บปวดป่วยในปัจจุบันนี้ ดังนั้น การรักษาวิธีนี้ เป็นการรักษาโดยอิงความที่เราถือว่าร่างกายมีศักยภาพในการที่จะเยียวยารักษาตัวเอง ทำไมร่างกายคนเราเจ็บป่วยแล้วจึงหายได้ ? นั้น เราจึงเน้นในการปรับสมดุลของร่างกาย และการกำจัดของเสีย เมื่อผ่านกระบวนการนี้แล้ว เราก็จะไปถึงการควบคุมการเผาผลาญให้ร่างกายเป็นปกติรวมถึงลดผลข้างเคียงของการใช้ยา จากนั้นเราก็จะกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ป้องกันภาวะต่างๆสุดท้ายก็คือ ปรับปรุงคุณภาพชีวิต

 

วิธีการรักษาแนวธรรมชาติบำบัด :  ในการรักษาจะพูดถึงเรื่องของการรับประทานอาหาร จะเน้นที่การลดปริมาณเนื้อสัตว์ลง Mediterranean Diet เป็นการควบคุมอาหาร ที่เกิดในยุโรป และในสหรัฐอเมริกา ได้รับความนิยมมาก เพราะประสบความสำเร็จจากการใช้วิธีการดังกล่าว ทำให้การเกิดโรคทางหลอดเลือด และหัวใจลดลง จนกลายเป็นวัฒนธรรมของเขาเลย Mediterranean Diet จะเน้นการควบคุมสัดส่วนของโปรตีน  คาร์โบรไฮเดรต และไขมัน

 

น้ำผลไม้ : เนื่องจากภาวะหลอดเลือดหัวใจต้องมีการควบคุมปัจจัยหลายอย่าง เช่น ผสมผสานการควบคุมอาหารที่เหมาะสมในแต่ละคน หากเรารับประทานน้ำผลไม้ ในผลไม้ ก็มีกลุ่มที่จะลดอัตราการเกิดและป้องกันการอุดตันของหลอดเลือดฝอย หลอดเลือดเล็กๆได้ ดังเช่น ฝรั่ง มีแอนโทไซยานินสูง ส่วนผลไม้ที่มีสีม่วง หรือ สีส้ม ได้แก่ องุ่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ แอปเปิ้ล สับปะรด ภายในผลสับปะรดจะมีเอนไซม์โบรมิเลน ซึ่งจะลดอาการอักเสบ มีฤทธิ์คล้ายยาลดอาการเจ็บปวด และลดอาการปวดข้อ หรือภาวะอาการอักเสบต่างๆโดยสกัดออกมาในอัตราส่วนที่มีการทำงานวิจัยออกมาชัดเจนว่า ได้ผลจริงๆ

 

ควอซิติน :  ควอซิติน เป็นสารที่มีความแรงกว่าวิตามินซี และวิตามินอี 200 เท่า เรารู้ว่าวิตามินซี และวิตามินอี เป็น antioxidant ที่ค่อนข้างจะแข็งแรง แต่ควอซิตินแรงกว่า เราจะพบสารนี้ในผลไม้ทีมีเปลือกบาง มันฝรั่ง หอมแดง มีการเชื่อว่า ควอซิตินมีคุณสมบัติที่ช่วยทำให้หลอดเลือดสะอาด

 

การรับประทานอาหารหลากหลาย : ในออสเตรเลียเขาจะแนะนำให้ทานผลไม้ 5-6 อย่าง เพื่อควบคุมแคลอรี่ ให้อยู่ได้ทั้งวัน ไม่อ่อนเพลีย อย่างไรก็ตามการรับประทานของคนออสเตรเลียกับคนไทยต่างกัน เขาแนะนำให้ทานปลาอาทิตย์ละครั้ง สัดส่วนขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ต้องทานไฟเบอร์ครบทุกมื้อ เขาแนะนำให้บริโภคน้ำขิง ขมิ้นชัน หรืออาหารอะไรก็ได้ ที่ช่วยลดอาการอักเสบต่างๆ เข้ามาร่วมในแต่ละมิ้อ ควรตรวจฟันกับหมอ ทุก 6 เดือน เพราะการติดเชื้อจะส่งผลกับภาวะหัวใจและหลอดเลือดได้ ควรรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลต่ำ

 

การใช้น้ำมันมะพร้าวในออสเตรเลีย: ในท้องตลาด มีน้ำมันมะพร้าวหลายรูปแบบ โดยตามฉลากของผลิตภัณฑ์ ถ้าได้รับการรับรองจาก FDA ของออสเตรเลีย จะมีคำว่า No Cholesterol.No GMOs ซึ่งออสเตรเลียค่อนข้างเข้มงวดมาก ถ้ามี GMOs ร่วมด้วยกับผลิตภัณฑ์ของอาหารทุกชนิด และบังคับให้ผู้ผลิตจะต้องมีฉลากเหล่านี้บ่งชี้ด้วยในผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นก่อนที่จะออกสู่ตลาด

 

ประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าว : ข้อมูลจากคลินิกที่ดิฉันทำงานอยู่น้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติเหมือนน้ำนมแม่ เพราะในน้ำนมแม่ มีสารช่วยลดอาการอักเสบ กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ในออสเตรเลีย ถือว่าน้ำมันมะพร้าวเป็นอาหารกึ่งยามีสารต้านไวรัส

 

 

ขอบคุณ รายงานการส้มนาเรื่องน้ำมันมะพร้าวกับโรคหัวใจ อภิปรายโดย ดร.มณฑาทิพย์ เพชรสีสม ถอดจากแถบบันทึกเสียง โดยเฟืองเฉย สมัยเทอดศักดิ์ กรมวิชาการเกษตร  บรรณาธิกรโดย ดร.ณรงค์ โฉมเฉลา ประธานชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

 

 

หมายเลขบันทึก: 505045เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2012 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รู้คุณค่าน่าลิ้มลอง..บอกผองเพื่อนต่อๆกันไป..ขอบคุณค่ะ..

สวัสดีค่ะ คุณพี่ใหญ่

ค่ะ น้ำมันมะพร้าวมีเรื่องอีกมากนะคะที่เราไม่ทราบว่าจะได้ประโยชน์จาก น้ำมันมหัศจรรย์นี้ได้อย่างไรอีก ดาทราบแล้วจะนำมาฝากเรื่อยๆค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท