สรรพคุณของน้ำผึ้ง


สรรพคุณของน้ำผึ้ง

สรรพคุณของน้ำผึ้ง

      วันนี้ไปเจอข้อมูล สรรพคุณของน้ำผึ้ง เลยเอามาฝากให้อย่านกันลองอ่านกันดูนะครับ      ฤทธิทางยา มีงานวิจัยในหลายประเทศ ยืนยันว่าน้ำผึ้งมีฤทธิ์ทางยา ดังนี้


1. ต้านจุลชีพ (ฆ่าเชื้อโรค) เนื่องจากความเข้มข้นของน้ำผึ้ง จะมีแรงดันออสโมซิส (Osmotic Pressure) ดูดน้ำจากเซลล์เชื้อโรค ทำให้เชื้อโรคฝ่อตาย นอกจากนี้สภาพความเป็นกรด และสารบางชนิด สามารถฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ได้


2. แก้ท้องเดิน จากฤทธิ์ต้านจุลชีพ ประกอบกับสารน้ำตาลซึ่งสามารถใช้แทนน้ำตาล (เป็นส่วนประกอบสำคัญของสารละลายน้ำตาล เกลือแร่ หรือโออาร์เอส ในการทดแทนสารน้ำในผู้ป่วยที่มีอาการท้องเดิน ) นอกจากนี้น้ำผึ้งยังช่วยเร่งให้ลำไส้ที่อักเสบมีการฟื้นตัวเร็วขึ้น

3. แก้ช่องคลอดอักเสบจากเชื้อรา (เชื้อแคนดิดา) ได้ใกล้เคียงกับยาฆ่าเชื้อราแผนปัจจุบัน


4. แก้โรคกลาก และฮ่องกงฟุต จากฤทธิ์ฆ่าเชื้อรา


5. แก้ตาอักเสบจากการติดเชื้อ เช่น เยื่อตาขาวอักเสบ กระจกตาดำอักเสบ


6. รักษาบาดแผล จากฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรค และสรรพคุณในการลดอักเสบ และเร่งการสร้างเนื้อเยื่อใหม่น้ำผึ้งจึงใช้สมานบาดแผลชนิดต่างๆ เช่น แผลสด แผบถลอก แผลผ่าตัด ฝี แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลเบาหวาน แผลกดทับ (จากการนอนนาน ๆ ) แผลเรื้อรังต่างๆ เป็นต้น


7. บำรุงร่างกายนักกีฬา ให้พลังงานจากสารคาร์โบไฮเดรตที่ดีแก่นักกีฬา ทั้งก่อนเล่น ขณะเล่น และหลังเล่นกีฬา


     ประโยชน์ในการสร้างเสริมสุขภาพ และรักษาโรคต่าง ๆ


        บำรุงร่างกาย น้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำอุ่นหรือน้ำผลไม้ เหมาะกับผู้เบื่ออาหาร เพิ่งฟื้นไข้ ร่างกายอ่อนเพลีย น้ำหนักลด ช่วงฟื้นกำลังได้เร็วขึ้นอดนอน น้ำผึ้ง 1 – 2 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำผลไม้ จะทำให้รู้สึกสดชื่นมีเรี่ยวแรง เหมาะสำหรับผู้ที่เคร่งเครียดอดนอน ทำงานหนัก และอ่อนเพลียยาอายุวัฒนะ น้ำผึ้ง ½ - 1 ช้อนโต๊ะ ดื่มทุกวัน เช้า และก่อนนอน ทำให้สุขภาพแข็งแรงนอนไม่หลับ น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ดื่มกินเวลาอาหารเย็น หรือก่อนนอน ช่วยให้หลับดี เพราะองค์ประกอบ ส่วนใหญ่ของน้ำผึ้งคือน้ำตาลเมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลทันที ก็จะสร้างสารเคมีขึ้นมาชนิดหนึ่งในสมองซึ่งสารตัวนี้มีฤทธิ์กล่อมประสาท ทำให้ร่างกายสงบและหลับง่ายขึ้นไอ หลอดลมอักเสบ มีเสมหะ กระเทียม 1 –2 กลีบ น้ำมะนาว ¼ ลูก เกลือเล็กน้อย พิมเสนหรือการบูร 2-3 เกล็ด น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ


        -ท้องอืด ท้องเฟ้อ น้ำผึ้ง ½ -1 ช้อนโต๊ะ น้ำขิงต้มเข้มข้น ½ ถ้วย เกลือเล็กน้อย ดื่มวันละ 3 เวลาหลังอาหาร


        -ท้องผูก น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ดื่มก่อนนอน น้ำผึ้งใหม่ ไม่ค้างปี มีน้ำตาบฟรักโตส ซึ่งมีฤทธิ์ เป็นยาระบายอ่อน ๆ ใช้แก้อาการท้องผูกในเด็กและผู้สูงอายุได้ดี


        -เด็กปัสสาวะ น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ไม่ผสมน้ำ ดื่มก่อนนอนทุกวัน อาการปัสสาวะรดที่นอนจะดีขึ้น และหายได้


        -ท้องเสียรุนแรง น้ำผึ้ง 1-2 ช้อนโต๊ะ ผสมนมให้เด็กดื่มประจำ ช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลียจากการถ่ายท้องรุนแรง อาเจียน เป็นลม หรือเสียเหงื่อมาก


         -เด็กแหวะนม น้ำผึ้ง ½ – 1 ช้อนโต๊ะ ผสมนมให้เด็กดื่มประจำ จะช่วยแก้อาการได้ เพราะในน้ำผึ้งมีน้ำย่อยนม และย่อยอาหารได้เป็นอย่างดี


         -กล้ามเนื้อเป็นตะคริว น้ำผึ้ง 2 ช้อนชา ดื่มทุกมื้ออาหาร อาการจะหายไปภายใน 1 สัปดาห์ เมื่อหายแล้ว ถ้าดื่มต่อไปเป็นประจำ จะป้องกันไม่ให้เป็น อีก ล้างแผล น้ำผึ้ง 1 ส่วน ผสมน้ำ 9 ส่วน ชะล้างแผล น้ำผึ้งมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ ช่วยฆ่าเชื้อโรคได้


         -แผลฝีมีหนอง หัวหอมแดง 2 หัว ตำให้ละเอียด ผสมน้ำผึ้ง พอกที่หัวฝี ทำให้ฝีแตกเร็ว หายเร็วขึ้น


         -แผลเรื้อรัง ใช้น้ำเกลือ หรือน้ำสุก (ที่เย็นแล้ว) ล้างแผลให้สะอาด แล้วใช้สำลีหรือผ้าพันแผลชุบน้ำผึ้งปิดบริเวณแผล จะช่วยให้มีเนื้อใหม่ขึ้นมาเร็วขึ้น เนื่องจากน้ำผึ้งทำให้เชื้อโรคฝ่อตายร่วมกับสารอินฮิบิน หรือ ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ในน้ำผึ้ง มีฤทธิ์ยับยั้งและทำลายเชื้อโรคได้


         -แผลไฟไหม้ ใช้น้ำผึ้งที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วทาที่แผล ช่วยลดการหลั่งน้ำเหลืองที่บาดแผล ลดอาการปวด ลดการติดเชื้อ ป้องกันการอักเสบ 


         -โรคกระเพาะ ดื่มน้ำผึ้ง 2 – 3 ช้อนโต๊ะ ขณะปวด ดื่ม 3 ช้อนโต๊ะ ก่อนนอนทุกคืน จะทำให้ทุเลาอาการปวด และหายจากอาการโรคกระเพาะได้


         -น้ำกระสายยา ยาไทยส่วนใหญ่มักใช้น้ำผึ้งเป็นน้ำกระสายยา เพื่อช่วยกลบรสยา และแต่งรส


         -ยาลูกกลอน ยาลูกกลอนนิยมใช้น้ำผึ้งผสมผงยา แล้วนำไปปั้นเป็นเม็ดกลม ๆ ช่วยให้ผงยาเกาะกันดีขึ้น

แหล่งที่มา : http://www.boonmeeherb.com/webboard/question.asp?QID=390

http://www.pooyingnaka.com/story/story.php?Category=beauty&No=1004

หมายเลขบันทึก: 50477เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2006 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ได้ผล  เยี่ยมมากๆ

สรรพคุณครอบจักรวาลแบบนี้ น้ำผึ้งเลี้ยงจะเหมือนกันหรือเปล่าครับใครรู้บ้าง

ข้อมูลมีประโยชน์มาก ไม่ทราบว่าปริ้นท์ไปเผยแพร่ต่อได้มั้ย แบบว่าอยากให้คนอื่นได้สุขภาพดีด้วย

สรรพคุณของนำผึ้งมีมากมาย

ถ้าดื่มน้ำผึ้งก่อนนอนจะทำให้ถ่ายจริงหรือเปล่า แล้วทำให้อ้วนหรือเปล่า ใครรู้บ้าง

ข้าพเจ้าเคยดื่มน้ำผึ้ง 1 ซ้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 1 แก้ว ทุกเช้าก่อนทานอย่างอื่น

ทำให้ปลดจากไข้หวัดและไอและการเจ็บคอได้ 90 เปอร์เซ็น

หมายเหตุ แต่ต้องเป็นน้ำผึ้งแท้เท่านั้น

โอ้!พระพุทธเจ้า มันสูดหยอดเรย ดื่มแก้เครียดได้

ไม่น่าเชื่อ.........ซูโค๊ย

เพื่อสุขภาพที่สมบูรณ์

กระผมดื่มเป็นประจำเลยครับ ดีมากขอบอก และดีกว่าดื่มของมึนเมาด้วยคร้าบ

อยากทราบว่าถ้าเอาน้ำผึ้งไปทาหน้าจะช่วยสะมานร่อยแผลจากสิว และช่วยลดการเกิดสิวได้ไม้ครับ

ถ้าใครรู้ช่วยบอกด้วย

น้ำผึ้งกับกล้วยน้ำว้าดองในขวดโหลเจ็ดวันกินวันละลูกรับรองสุดยอดยาโด๊ป

ขอบคุณ สาระดีๆ

------------------------------------------------------------------------------------------

BLACK FRIDAY ROBOMOWERBLACK FRIDAY ROBOMOWERBLACK FRIDAY ROBOMOWER

สรรพคุณสุดยอด ผมมีนำผึ้งจำหน่ายครับ สนใจสั่งได้คับ 090-1289192

น้ำผึ้งป่า ต่างกับ น้ำผึ้งเลี้ยงไหม? อาจมีบ้างเล็กๆน้อยครับ ด้านคุณภาพใกล้เคี้ยงกันหากเป็นน้ำผึ้งเลี้ยง ที่ผู้เลี้ยงรักและซื่อสัตย์ต่ออาชีพและผู้บริโภคน้ำผึ้งของตนเอง โดยไม่เติมส่วนผสมอื่นไปด้วย (ที่เรียกว่าน้ำผึ้งแท้) แต่ปัจจุบันนี้หายากมากทั้งน้ำผึ้งป่าและน้ำผึ้งเลี้ยงที่เป็นน้ำผึ้งแท้ ยิ่งเป็นน้ำผึ้งป่าด้วยแล้วหายากมาก ลองคิดดูดีๆครับตอนนี้ป่าจริงมีน้อยมากแล้วจะหาน้ำผึ้งป่าจากไหนมากมายครับ ดังนั้นเขาจึ้งพัฒนาสายพันผึ้งขึ้นมาเพื่อเลี้ยงเก็บนำ้หวานโดยเฉพาะ เพราะทั้งผึ้งและป่าในธรรมชาติเหลือน้อยมาก นำ้ผึ้งป่ากับน้ำผึ้งเลี้ยงที่ต่างกันชัดเจนก็คืิอ ความสะอาด หากท่านสังเกตุ น้ำผึ้งป่าที่ปากขาดจะมีสิ่งต่างที่ปะปนมา ลอยขึ้นมาติดอยู่มากมาย เช่น เศษแผ่นรังผึ้ง เศษขยะเล็กๆ หรือแม้แต่เศษส่วนของเกษรผึ้งที่ผสมมาในน้ำผึ้ง และอื่นอีกมากมาย ส่วนน้ำผึ้งเลี้ยงจะไม่มีอะไรเลยที่ปากขวด เพราะตอนที่เราจับน้ำหวานมือของเราไม่ได้แตะนำ้หวานเลยครับ จะใช้เครื่องมือที่สะอาด ได้มาตรฐาน นำ้ผึ้งเลี้ยงที่ขายกันทั่วไปก็ไม่ใช่จะแท้เสมอไปครับ แม้แท้ก็แบ่งเป็น2ชนิดใหญ่ๆ คือ น้ำผึ้งที่ผ่านการอบไล่ความชื้นแล้ว และที่ยังไม่ได้ไล่ความชื้น (ผมเรียกว่าน้ำผึ้งสด) จะมีรสชาดและคุณภาพเต็มร้อย แต่หากไล่ความชื่นมาแล้วโดยใช้ความร้อน จะทำให้กลิ่นและรสชาดเปลี่ยนไป เรื่องของน้ำผึ้งมีมากมายหากต้องการรู้ ผมพอมีความรู้จากประสบการมาบ้างครับ ผมทำฟาร์มและได้มาตรฐานฟาร์มผึ้งจากกรมปตุสัตว์ผมทำฟาร์มผึ้งภายในครอบครัวมา10กว่าปีแล้วครับ เน้นคุณภาพส่งโรงงานครับ หากใครอยากรู้เรื่องน้ำผึ้งมากกว่านี้ เชิญ โทรมาได้ครับยินดีตอบหากรู้ในคำถามนั้นๆ 083-5935228  ฟาร์มผึ้ง ชัยทิศา

มีสรรพคุณเยอะจริงๆน่ะเนี้ย สำหรับเพื่อนๆทีต้องการซื้อน้ำพึ้งแท้เดือน5 ติดต่อผมได้ทีอีเมลนี้ครับ [email protected] แล้วฝากเบอร์โทรศัพด้วยน่ะครับ แล้วผมจะติดต่อกลับไปน่ะครับ ฟรีค่าจัดส่งด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท