เกาะติดข่าวอุทกภัยภาคเหนือ กับการเตรียมพร้อมของชาวคำม่วง กาฬสินธุ์


ความหวาดผวาอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติ

ข่าวน้ำท่วมภาคเหนือ ทั้งที่น่าน พิจิตร สุโขทัย พิษณุโลก ฯลฯ ทำเอาชาวอำเภอคำม่วง จ.กาฬสินธุ์ หวาดหวั่นว่าจะเกิดเหตุเช่นที่เกิดในภาคเหนือ

ช่วงต้นเดือนกันยายน อ.คำม่วง เป็นอำเภอที่มีฝนตกทุกวัน ปริมาณน้ำฝนมากที่สุดถึง 195 มิลลิเมตร ซึ่งไม่เคยมากเท่านี้มาก่อน ที่ตั้งอำเภอคำม่วงอยู่ในแนวเทือกเขาภูพาน  ชาวบ้านที่ตั้งบ้านเรือนในแนวเขา กลัวว่า อาจจะเกิดดินภูพานถล่ม เพราะอุ้มน้ำหลายวันได้

เหตุการณ์ที่น่าน อุตรดิตถ์ ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อนว่า จะเกิดเหตุการณ์เช่นนั้น อำเภอคำม่วงก็อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ที่จะเกิดดินถล่มได้เช่นกัน

นายอำเภอคำม่วงแพน พรไตรศักดิ์  ได้สั่งตั้งศูนย์เฉพาะกิจเฝ้าระวังเหตุ, ประสานงานกับทางจังหวัด ประสานเฝ้าฟังสถานการณ์จาสถานีอุตุนิยมวิทยา เชื่อมั่นว่ามาตรการตั้งรับที่เตรียมไว้ คงจะแก้ไขสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

นำบันทึกเกี่ยวกับน้ำท่วมภาคเหนือจาก gotoknow ส่งให้เพื่อนที่คำม่วงอ่าน รายละเอียด ความช่วยเหลือต่างๆที่รับรู้  ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุเหล่านั้นที่กาฬสินธุ์ แต่สภาพพื้นที่ ก็มีโอกาสที่จะเกิดเหตุจากอุทกภัยในอนาคตได้เช่นกัน

นอกจากอำเภอคำม่วงแล้ว อำเภอในแนวเทือกเขาภูพาน คือ สมเด็จ คำม่วง กุฉินารายณ์ เขาวง และกิ่ง อ.สามชัย ก็เป็นเขตพื้นที่เสี่ยง ที่มีโอกาสเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันได้เช่นกัน

ในช่วงฤดูฝน ปี 2546 – 2547 เกิดเหตุน้ำท่วมขังในพื้นที่หลายตำบลในเขต อ.ยางตลาด อ.เมือง อ.กมลาไสย อ.ร่องคำ ซึ่งท่วมขังนานถึง 2-3 เดือน เมื่อถึงช่วงหน้าฝน ชาวบ้านก็เตรียมใจรับสภาพน้ำท่วมไว้แล้ว

ในสถานการณ์ที่มีการบุกรุกพื้นที่ป่า จนเกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ คงได้แต่หวาดหวั่น เตรียมตัวเตรียมใจรับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น เพราะหลายพื้นที่ของเมืองไทย  เกิดเหตุจากภัยธรรมชาติอยู่เรื่อยๆ


หมายเลขบันทึก: 50472เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2006 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท