เตรียมตัวไปประชุมเรื่องวิจัยในชั้นเรียนที่ระยอง


 การจะทำงานอะไรสักอย่าง  ต้องมีการเตรียมตัว  ผลของงานจึงจะออกมาดีเป็นที่น่าพอใจ  การไปสัมมนาครั้งนี้  เรื่องวิจัยในชั้นเรียน  ซึ่งเป็นเรื่องเดิมๆ ที่เคยปฏิบัติมาเป็นประจำทุกปีการศึกษา

*****

ท่าน ผอ.ได้เชิญประชุมคณะทำงานที่เป็นที่ปรึกษาการทำวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้  ได้แก่กลุ่มครูที่จบการศึกษาระดับปริญญาโทมาทั้งสิ้น  มาเพื่อหาข้อตกลงว่า  เราจะปฏิบัติงานในรูปแบบใด

*****

เมื่อจบการประชุมแล้ว  สรุปได้ว่า  เราจะทำงานกันคนละสายชั้น  ในสายชั้นครูอ้อยสอนนั้นมี 2 ท่านที่เรียนจบปริญญาโท  จึงสะดวกมากที่จะให้ข้อเสนอแนะ

*****

วันหนึ่งครูอ้อยปรารภในวงรับประทานอาหารกลางวัน  ซึ่งมีจำนวนครูไม่ครบจำนวน  เสนอแนะให้ทำวิจัยในชั้นเรียนในเรื่องเดียวกัน  แต่ต่างกลุ่มเป้าหมาย และต่างสาระการเรียนรู้

*****

แต่พอวันต่อมา  ครูสองท่านได้มาบอกว่า  มีวิจัยในชั้นเรียนที่พอจะเป็นตัวชี้นำให้เขาทำตามได้  หมายความว่า  พวกเขาจะล้อวิจัยที่มีอยู่เดิมนั่นเอง.....ครูอ้อยไม่ประสบกับความสำเร็จในการเสนอแนะให้เขาทำวิจัยในชั้นเรียนจากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนของตนเองได้

*****

ทั้งๆที่ตอนนี้  ครูอ้อยได้ทำกล่องวิจัยในชั้นเรียน  ตั้งแต่ บทที่ 1 ถึงบทที่5 ไว้แล้ว  เป็นจุดไข่ปลาให้พวกเขาเติมคำในช่องว่าง  สงสัยจะไม่เป็นผล  แต่อย่างไรก็ตาม  ตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย  ครูอ้อยจะแจกแบบเหล่านี้ให้พวกเขา  และติดตามให้ความช่วยเหลือ ตลอดระยะเวลาก่อนที่จะเดินทางไประยอง

*****

สัปดาห์หน้า  จะแจกและให้ทำทันที 

อย่างน้อยได้ชื่อเรื่อง  ตั้งสมมติฐานได้ก็พอใจ

หมายเลขบันทึก: 504672เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2012 07:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2012 06:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ประชุมเรื่องวิจัยในชั้นเรียน ..... น่าสนใจมากๆๆ นะคะ

กลับมาเล่าให้ฟังนะคะ


ขอบคุณมากๆคะ อาจารย์ตึ๋ง Blank โสภณ เปียสนิท.  และ ดร.สมศรี มากๆค่ะ

ตอนนี้ครูอ้อย ก็กำลังจะให้คนงาน ดิจิตอล งานนี้มากๆ เผื่อแจกให้เพื่อนครูที่สนใจด้วยคะ เป็นแบบฝึก

ขอบคุณท่านทั้ง 3 ที่ให้ดอกไม้กำลังใจ Blank kruguiBlank ชยันต์ เพชรศรีจันทร์, และ Blank โสภณ เปียสนิท.

ครูอ้อย ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร จะนำมาลงเผยแพร่ ดีก็นำกลับ ไม่ดี ก็บอกกันนะคะ

เตรียมตัวเรียบร้อยแล้วค่ะ  รอจนหกโมงครึ่ง จะเดินออกไปจากโรงเรียน ด้วยกระเป๋า และสวมหมวกด้วยเพื่อกันละอองฝน ที่ครึ้มๆๆทั้งวันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท