หักดิบตัวกู


พอรู้ตัวก็ต้องพยายามวางความหงุดหงิดลง แต่อารมณ์นี้วกกลับไปกลับมาอยู่เรื่อย คุณยายจึงต้องคอยตามรู้อยู่เนืองๆ แค่รู้เท่านั้นตัวหงุดหงิดก็วิ่งหลบไปทันที คุณยายบอกว่าช่วงเวลาปีกับห้าเดือนที่มาใช้ชีวิตร่วมกับผม ได้เรียนรู้ตัวเองมากขึ้นเยอะ แต่ก็ยังละวางตัวกูไม่หมดหรอก อาการหงุดหงิดนี้ก็คงเป็นเพราะตัวกูออกฤทธิ์นั่นแหละ

คำว่า "หักดิบ" ค้นไม่พบในพจนานุกรม แต่จากประสบการณ์ที่คุณยายเคยได้ยินได้ฟังมา เขามักพูดถึงคนที่จะเลิกสุรา หรือเลิกยาเสพติดแบบหยุดทันที ว่าหักดิบ ซึ่งอาจส่งผลข้างเคียงได้คุณยายบอกว่าคำหักดิบนี้ไม่รู้จะนำมาใช้กับกรณีของผมได้รึเปล่า เรื่องมีอยู่ว่าคุณพ่อกลัวว่าฟันผมจะไม่สวยทั้งๆที่ฟันเพิ่งขึ้นได้๘ ซี่เอง ประกาศอีกครั้งผมอายุแค่ปีกับห้าเดือนเท่านั้น คุณพ่อมีมาตรการให้ผมหยุดดูดนมขวด คุณแม่สั่งซื้อแก้วแบบที่มีส่วนยื่นขึ้นมาจากฝาไว้ให้ผมดื่มนมแทนขวด ซึ่งหมายความว่าผมจะนอนหนุนตักคุณตา-คุณยายขณะดื่มนมไม่ได้อีกแล้ว การทำเช่นนี้คุณยายบอกจะหักดิบผม  เสียดายความสุขของผมที่ต้องหายไป

          มาตรการหักดิบอีกเรื่องหนึ่งคือ จะให้เวลากินข้าวของผมเหลือแค่ ๓๐ นาที หากเกินกว่านี้ให้เก็บข้าวไปเลย เหตุผลเพราะอยากสร้างนิสัยในการกินของผมไม่ให้กินไปเล่นไป แม้ว่าการทำเช่นนั้นจะทำให้ผมกินข้าวได้มากขึ้นก็ตาม รวมทั้งมาตรการจำกัดการ ดู dvd เพลงเด็ก จาก ipad หรือ computer ให้เหลือครั้งละไม่เกิน ๓๐ นาที และวันหนึ่งให้ดูไม่เกิน ๒ ครั้ง เพราะกลัวผมจะสมาธิสั้น ทั้งสามเรื่องมาพร้อมๆกันด้วยอยากให้พัฒนาการของผมดีกว่านี้ แต่คุณยายรู้สึกลำบากใจ กลัวผมจะผอม เพราะผมเอาแต่ผลักแก้วออก พร้อมกำมือและคลายมือเป็นสัญญาณว่าอยากได้มิลค์

          ปกติทุกคืนก่อนนอนผมจะได้เรียนภาษาอังกฤษจากเพลงเด็ก ในห้องคุณยาย แต่เนื่องจากในระหว่างวันผมก็อยากดูรายการ babies signing time ด้วยเหมือนกัน แต่ตอนนี้ทั้งคุณยายและพี่ส้มต่างก็ลำบากใจ อยากจะตามใจผม แต่ก็อยากร่วมมือกับคุณพ่อด้วย ในที่สุดคุณยายก็ใช้มาตรการผ่อนปรน ซึ่งอาจไม่ถูกใจคุณพ่อเท่าไรนักอันนี้คุณยายคิดเอง ความจริงคุณพ่อก็คงเกรงใจคุณยายอยู่เหมือนกัน จึงไม่เป็นคนพูดเอง แต่ให้คุณแม่ส่งข้อมูลเวบไซด์ที่ใช้อ้างอิงมาตรการเหล่านี้มาให้คุณยายทางเฟสบุ๊ก คุณยายบอกว่าพอเห็นก็รู้สึกหงุดหงิดแว้บขึ้นมาเหมือนกัน พอรู้ตัวก็ต้องพยายามวางความหงุดหงิดลง แต่อารมณ์นี้วกกลับไปกลับมาอยู่เรื่อย คุณยายจึงต้องคอยตามรู้อยู่เนืองๆ แค่รู้เท่านั้นตัวหงุดหงิดก็วิ่งหลบไปทันที คุณยายบอกว่าช่วงเวลาปีกับห้าเดือนที่มาใช้ชีวิตร่วมกับผม ได้เรียนรู้ตัวเองมากขึ้นเยอะ แต่ก็ยังละวางตัวกูไม่หมดหรอก อาการหงุดหงิดนี้ก็คงเป็นเพราะตัวกูออกฤทธิ์นั่นแหละ คุณยายังบอกอีกว่าหักดิบตัวกูดูจะยากกว่าหักดิบกรณีของผมเสียอีก

หมายเลขบันทึก: 504667เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2012 01:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2012 01:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท