ชีวิตเป็นสุขได้ด้วยการปล่อยวาง


เราจะเป็นสุขได้เมื่อเราปล่อยวาง เมื่อนั้นแหละใจเราก็จะพบกับความสุข

วันนี้รู้สึกคิดถึง gotoknow ขึ้นมาหลังจากที่ได้ทำวิทยานิพนธ์ในการศึกษาในระดับปริญญาโทเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็เลยแวะเข้ามาดูชุมนุมที่มีคุณภาพ เพื่อบอกเล่าประสบการณ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกคนที่สนใจทุกท่านครับ หลังจากที่หายไปนานก็ขอกลับมารายงานตัวอีกอีกครั้งให้คนที่คิดถึงหายคิดถึงกันหน่อย อิอิ... (ขอสารภาพว่าคิดถึง gotoknow มากมายต้องเขียนให้หายคิดถึงซะหน่อยแล้ว) ผมรู้สึกว่าวันนี้เป็นวันที่เริ่มต้นได้ดีตั้งแต่เช้าเลยเพราะตั้งใจไว้ว่าจะตื่นแต่เช้า และทำอาหาร คือทอดมันหมูพร้อมข้าวกล้องเพื่อสุขภาพ (อร่อยมาก อิอิ... )ไปทำบุญที่วัดป่าบ้านโนนม่วง ก็ได้ไปทำสมที่ตั้งใจเอาไว้ รู้สึกเช้านี้ช่างอิ่มบุญจังเลย ทำให้จิตใจแจ่มใส มีสติตลอดขณะจิต

ซึ่งการตื่นตั้งแต่เช้ามีประโยชน์มากเลย เหมือนนกที่ออกหากินตอนเช้ามักจะได้หนอนตัวโตกลับมากินเสมอ อย่างวันนี้ก็ทำอะไรได้มากมายเลย รวมถึงการได้มานั่งเขียนบันทึกในตอนนี้ด้วย ซึ่งเมื่อกำลังจะจบการศึกษาแล้วก็ต้องมองหาอะไรทำ ผมก็เช่นกันช่วงนี้ก็ต้องมองหางานทำซึ่งก็อยากทำงานที่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับส่วนรวม โดยในระยะเวลาอันใกล้นี้ก็จะมีการมาสัมภาษณ์ของหลายๆ บริษัทจากเอกชน ก็ต้องมีการเตรียมตัวก่อนเข้าสัมภาษณ์เพื่อให้มีความพร้อมมากที่สุดก็จะทำให้เพิ่มโอกาสการได้รับเข้าทำงานมากยิ่งขึ้น และการเลือกบริษัทที่เราจะทำงานด้วยก็ต้องเป็นบริษัทที่ดี ช่วยเหลือเกษตรกรอย่างจริงใจ และจริงจัง ทำให้เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สามารถลืมตา อ้าปากได้ ผมเชื่อว่าต้องมีบริษัทที่ตอบโจทย์ข้อนี้ได้ (สงสัยต้องออกไปทำเองแล้วมั่ง อิอิ...)

ผมก็มีบางอย่างที่อยากเล่าก็คือ เมื่อตอนเรียนมัธยม ก็อยากเรียนมหาวิทยาลัยที่ดี ก็ต้องพยายามอ่านหนังสือ ติว เตรียมตัวสารพัด ก็เป็นทุกข์ พอได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยแล้วมีความสุข แต่ก็ได้ไม่นาน เมื่อจบการศึกษาก็ต้องหางานทำอีกแล้ว ก็เป็นทุกข์ คิดว่าได้งานทำแล้วมีเงิน มีทอง มีฐานะมั่นคงแล้วจะมีความสุข แต่แล้วเมื่อได้ทำงานแล้วจะมีความสุขก็หาใช่ไม่ ก็ต้องเจอกับปัญหา เจอเจ้านาย เจอเพื่อนร่วมงานใหม่ ก็รู้สึกเป็นทุกข์ สรุปแล้วเราจะเจอความสุขเมื่อไหร่กัน หลวงพ่อชาก็บอกว่า เราจะเป็นสุขได้เมื่อเราปล่อยวาง เมื่อนั้นแหละใจเราก็จะพบกับความสุขครับ สาธุ...

ราตรีสวัสทุกท่าน ขอให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง พร้อมด้วยจิตใจที่ผ่องใส

หมายเลขบันทึก: 504665เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2012 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การจบคือการเริ่มต้นทำสิ่งดีๆ แก่ชีวิต และสังคม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท