3 หลัก


หลัก 3 หลัก” คือ พฤตินัย ... หลักกฎหมาย .... หลักศีลธรรม ... และยังทำร้ายร่างกาย ... ต่อหน้าลูกๆๆ ทำให้วงศ์ตระกูล .... เสื่อมเสียชื่อเสียง ... ผู้คนหมดศรัทธา .... เอือมระอา ....ทำให้คนเคยรักใครหมดความน่าเชื่อถือ....ใครเตือนก็ไม่เชื่อ ... ใครบอกแนะไม่ฟัง... ฟังธรรมก็ไม่เข้าใจ

 

   วันก่อนได้รับข่าวว่า  “ภรรยาฟ้องสามี” …  ซึ่งอยู่กินกันมา 28 ปี ... มีลูกด้วยกัน 1 คน เป็นเงิน 5 ล้านบาท .... ในฐานประพฤติตนไม่ตั้งอยู่ใน "หลัก 3 หลัก” คือ

 

    - หลักพฤตินัย 

    - หลักกฎหมาย

    - หลักศีลธรรม

 

    และ... ยังทำร้ายร่างกาย ... ต่อหน้าลูก...  ทำให้วงศ์ตระกูล .... เสื่อมเสียชื่อเสียง ... ผู้คนหมดศรัทธา .... เอือมระอา .... ทำให้คนเคยรักใคร่.... หมดความน่าเชื่อถือ....ใครเตือนก็ไม่เชื่อ ... ใครบอกแนะก็ไม่ฟัง... ฟังธรรมก็ไม่เข้าถึงใจ ... ทำให้คิดถึงคำ ... สอนกลอนเก่าๆ สอนไว้...ได้ดีมากนะคะ...ได้แก่

 

     1. จงอย่าไว้ใจมนุษย์ .... เพราะ .... "จิตมนุษย์นี้ไซร้ยากแท้หยั่งถึง"   ดังโคลงโลกนิตย์ที่ว่า



            พระสมุทรสุดลึกล้น        คณนา
            สายดิ่งทิ้งทอดมา           หยั่งได้
            เขาสูงอาจวัดวา             กำหนด
            จิตมนุษย์นี้ไซร้              ยากแท้หยั่งถึง



   ทะเล (Sea)  ยังหยั่ง....ให้รู้ว่าลึกกี่เมตร ... ด้วยการใช้สายดิ่งวัด .... วัดความลึกของทะเล ....  ภูเขา (Moutain) ...อาจจะใช้เชือกวัดวาได้ แต่....จิตรมนุษย์นั้นยากแท้หยั่งถึง



      2. เถาวัลย์ (Liana) .... พันเกี่ยว....กระหวัดกกไม้ ....ที่เห็นว่าโค้งคด ....ก็ยังไม่โค้งและคด.....เท่าจิตใจของมนุษย์


     3. ผู้ที่รักเรา (Love) ...   “อย่างจริงใจที่สุด”   ...  ก็คือ “บิดา มารดา พี่น้อง”.... ส่วนผู้อื่นนั้น ... หายากเต็มทีที่จะรักเราอย่างจริงใจ …. อันนี้ไม่แน่ใจ ว่าถูกต้อง 100 % นะคะ


     4. การพึ่งพาคนอื่น (Dependence) ....  นั้นมีความจำเป็น .... แต่เราไม่สามารถพึ่งพาคนอื่นได้ 24 ชั่วโมง .... ฉะนั้น .... ตนควรเป็นที่พึ่งแห่งตน (อตฺตา หิ อตฺตโน นาโถ) ดังคำกลอนที่ว่า 



     "ตนเตือนตนของตนให้พ้นผิด
      ตนเตือนจิตตนได้ใครจะเหมือน
      ตนเตือนตนไม่ได้ใครจะเตือน
      ตนแชเชือนใครจะเตือนให้ป่วยการ"



     5. ภูเขาน้ำแข็ง (Iceberg) ... ที่เราเห็นนั่น คือ ... ส่วนที่น้อย ... ส่วนใหญ่มาก....ที่เรา .... ยังไม่เห็น ... ยังจมอยู่ใต้น้ำ... เรามองไม่เห็นจมอยู่ใต้ก้อนนำ้แข็งมี..... อีกมากนะคะ 


     6. การศึกษา...หาความรู้ คือ...สิ่งที่ดีที่สุด ความรู้ ความช่างสังเกตนี้จะช่วยให้เรา...เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา (Continuous learning)

 

        ขอบคุณนะคะ


      








หมายเลขบันทึก: 504487เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2012 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2012 09:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

....สวัสดี..เจ้าค่ะ..Dr P ple..ยี่สิบ แปดปี..ห้าล้าน..เลย..สามหลัก..ไป..เยอะ..เลย..เนอะ...อื้อออออๆๆๆ.....(ตรงนี้ไม่ใช่เสียงยายธี..อิอิ)....

 

อ่านคำ Comment ของยายธี  Blank   ที่ไร หมอเปิ้นอด อมยิ้มไม่ได้  นะคะ ... ขอบคุณม๊ากมาก ที่ยายธี ทำให้มีความสุข นะคะ ... ยายธี ... มีเสน่ห์มากๆๆตรงนี้ นะคะ

จะพยายามนำไปใช้ค่ะ P'Ple

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท