อยากเห็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการสหกรณ์ทำงานเหมือนผึ้ง


เจ้าหน้าที่สหกรณ์ที่ดีต้องทำงานขยันและซื่อสัตย์เหมือนผึ้ง


โดยปกติ การทำการค้าพาณิชย์ จะประกอบด้วยเจ้าของกิจการ และลูกค้า  สำหรับในระบบการพาณิชย์แบบสหกรณ์นั้น   ผู้ที่มาใช้บริการและมาทำธุรกรรมกับสหกรณ์ เขาเหล่านั้นไม่ใช้ลูกค้า  แต่ชาวสหกรณ์จะเรียกเขาว่า สมาชิก  เพราะสมาชิกมีความสำคัญมากกว่าลูกค้า  เพราะสมาชิกเป็นผู้ลงหุ้นกันทำธุรกิจเพื่อสังคมให้ดีขึ้น มีสถานภาพเป็นทั้งเจ้าของและผู้ร่วมกระทำสนับสนุนธุรกิจของสหกรณ์  และมีโอกาสได้รับเลือกเข้ามาเป็นผู้บริหารสหกรณ์ แทนสมาชิกที่เขาไว้วางใจอีกด้วย   การที่สหกรณ์จ้างเจ้าหน้าที่สหกรณ์เข้ามาทำหน้าที่ในแผนกธุรกิจต่าง ๆ นั้น ก็เพราะสมาชิกเขาไว้เนื้อเชื่อใจ   มอบความไว้วางใจให้เจ้าหน้าที่สหกรณ์เข้ามาเพื่อทำงานแทนสมาชิกนั้นเอง และหมายถึงการสร้างงานและสร้างเงิน ให้กับเหล่าเจ้าหน้าที่สหกรณ์ทุกคนได้มีงานทำ ได้มีเงินเดือนใช้ ได้รับสวัสดิการ มีเงินโบนัสอีกด้วย     สมาชิกเหล่านั้นเป็นทั้งนายจ้างและผู้ใช้บริการในเวลาเดียวกัน   ชึ่งต่างกับคำว่า ลูกค้ามากครับ

ดังนั้น เราเหล่าเจ้าหน้าที่สหกรณ์ทั้งหลาย ต้องดูแลธุรกิจแทนสมาชิก รับผิดชอบ สร้างความไว้วางใจ ให้กับสมาชิกผู้เป็นเจ้าของสหกรณ์ เพื่อทำให้ธุรกิจสหกรณ์ก้าวหน้า เป็นที่พึ่งของสมาชิกได้ ธุรกิจสหกรณ์ใช้สมาชิก หรือ คนเป็นศูนย์กลางในการทำธุรกรรม  โดยหวังให้คุณภาพชีวิตสมาชิก ครอบครัวและสังคมดีขึ้น โดยใช้ความเป็นสหกรณ์ มาใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของบรรดาสมาชิกสหกรณ์ ซึ่ง ต่างกับธุรกิจรูปอื่น ที่ใช้ธุรกรรมเป็นศูนย์กลาง เน้นที่กำไร คนเป็นเพียงลูกค้า ที่เป็นตัวทำรายได้และกำไร ให้กับองค์กรธุรกิจ หวังผลคือสร้างกำไรสูงสุด เท่าที่พอจะกอบโกยเอารัดเอาเปรียบได้ เราในฐานะพนักงานสหกรณ์ ควรทำงาน ให้เหมือนผึ้ง ที่ขยันและซื่อสัตย์ เป็นประโยชน์ต่อ พืชพันธุ์ไม้นานา  คือ ดูดกินน้ำหวานจากดอกไม้ เป็นอาหารสำหรับตนเองและครอบครัวผึ้ง แต่ขณะเดียวกันก็ทำหน้าที่ผสมเกษรให้กับดอกไม้ ต้นไม้เหล่านั้น ได้เจริญงอกงาม ออกลูกเป็นผล สืบพันธุ์เผยแพร่ให้เจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไป ผึ้งกินน้ำหวานจากดอกไม้ แต่ไม่เคยทำลายดอกไม้และต้นไม้ กลับทำประโยชน์ให้ต้นไม้ ต่างฝ่ายต่างช่วยเหลือ ซึ่งกันและกัน      

สิ่งที่ผมอยากเห็นก็คือเจ้าหน้าที่สหกรณ์ที่ดีทำงานขยันและซื่อสัตย์เหมือนผึ้งคือ ตั้งใจทำงาน มีงานต้องรีบทำรีบให้บริการ อย่างมีความรับผิดชอบ และซื่อสัตย์สุจริตต่อหน้าที่ สร้างประโยชน์ให้กับสมาชิกสหกรณ์ และไม่มักง่าย มักได้ ทุจริต คอรัปชั่น ที่เป็นการบ่อนทำลายสหกรณ์ ให้พินาศล่มจม ขอให้พนักงานสหกรณ์ทุกคนสำนึกช่วยกันทำงาน สร้างแต่ความเจริญมั่นคงก้าวหน้าให้สหกรณ์  เหมือนผึ้งดูดกินน้ำหวานจากดอกไม้แล้วทำคุณประโยชน์ให้กับต้นไม้ สืบไป

หมายเลขบันทึก: 504394เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2012 00:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณผู้ที่ให้กำลังใจทั้ง 3 ท่านครับ Dr.Ple / krugui /tuknarak.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท