มาออกกำลังกายกันเถอะ


ในช่วงเวลา 1440 นาทีของในแต่ละวัน เรามาแบ่งเวลาสัก 30 นาที เพื่อมาออกกำลังกายกันเถอะ…

            การมีสุขภาพดี นับเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติ ศาสนา ฐานะทางเศรษฐกิจ และสังคมในระดับใด ย่อมมีสิทธิ์ได้รับการคุ้มครองให้มีสุขภาพดี ซึ่งองค์ประกอบของการมีสุขภาพดีนั้น มีอยู่หลายอย่างด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือ การออกกำลังกาย

               เมื่อพูดถึงการออกกำลังกาย หลายคนก็มักจะบ่นว่า อยากออกกำลังกาย แต่ไม่มีเวลา ไม่มีสถานที่ มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ ปัญหาดินฟ้าอากาศ และเหตุปัจจัยอื่นๆอีกมากมาย ทำให้ความต้องการในการออกกำลังกายของตนเองไม่ถึงฝั่งฝันเสียที … และอาจท้อใจล้มเลิกความตั้งใจเสียกลางคัน…ดังนั้น เรามาฟื้นความตั้งใจและวางแผนในการออกกำลังกายกันใหม่นะค่ะ     

               เริ่มต้นด้วยความตระหนักถึงความสำคัญของการออกกำลังกาย หรือหมายถึงการตั้งเป้าหมาย หรือแรงจูงใจของการออกกำลังกายกันก่อน เพราะการไม่ออกำลังกาย ด้วยการนั่งๆนอนๆ จะเป็นปัจจัยเพิ่มพูนไขมันซึ่งเป็นตัวการที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่นโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดัน โรคหัวใจ โรคข้อเสื่อม แต่ในทางตรงกันข้าม การออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นแบบใด ล้วนเป็นวิธีที่จะช่วยให้เรามีสุขภาพดีทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ และจะเป็นภูมิคุ้มกันโรคได้อย่างดี ถ้าออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะโรคภูมิแพ้ หวัด หรืออาการปวดศรีษะจากความเครียด จะรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า เคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างคล่องแคล่ว ที่สำคัญจะช่วยลดไขมันส่วนเกินได้อย่างดี นอกจากนี้ยังมีข้อมูลสนับสนุนว่า การออกกำลังกายจะช่วยชะลอความแก่ และความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายได้ และช่วยให้สมรรถภาพการทำงานของหัวใจดีขึ้น ชีพจรหรือหัวใจจะเต้นช้าลง และเต้นเป็นจังหวะมากขึ้น แถมยังมีผลพลอยได้เรื่องการลดอัตราความเสี่ยงของการเกิดโรควิตกกังวลซึมเศร้า ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน โรคอ้วน เป็นต้น และที่พิสูจน์ได้ชัดและทันทีก็คือ การออกกำลังกายช่วยให้การขับถ่ายทำงานดีขึ้น ลดความเครียด และทำให้นอนหลับง่ายขึ้น สบายตัวขึ้น

               เอาละค่ะ เมื่อคุณรับรู้แล้วว่าคุณจะออกกำลังกายเพื่ออะไร เพื่อให้สุขภาพดี เพื่อให้หุ่นสวย สวมใส่เสื้อผ้าสวยๆได้ หรือเพื่ออะไรก็ตาม ขอให้คุณมุ่งมั่นที่จะทำตามความตั้งใจนั้นอย่างแน่วแน่และไม่ท้อแท้ หากเกิดอาการท้อ ก็ขอให้หันกลับมาดูความมุ่งหมายของคุณในการออกกำลังกาย แล้วฮึดสู้ต่อไป และอย่าลืมตั้งเป้าหมายไว้ด้วยว่าจะให้เกิดผลในระยะสั้นอย่างไร เช่น จะลดน้ำหนักลงให้ได้ประมาณครึ่งกิโลกรัมต่อสัปดาห์ แต่สำหรับคนที่ออกกำลังเพื่อให้สุขภาพดีนั้น อาจจะเห็นผลในระยะยาว ก็ไม่ต้องใจร้อนนะค่ะ คุณลองดูระยะสั้นก็ได้ว่าหลังออกกำลังกายแล้วคุณสดชื่น กระปรี้กระเปร่าหรือไม่ ถ้าใช่ ก็เพียงพอแล้ว

               หลังจากนั้น คุณก็ต้องเลือกสถานที่และวิธีการในการออกกำลังกายว่าจะใช้วิธีการวิ่ง การปั่นจักรยาน การว่ายน้ำ การเต้นแอโรบิคหรือการเดินเร็วก็แล้วแต่ แต่ขอกระซิบว่าขอให้เป็นวิธีการที่เหมาะสมกับวัย กับสภาพร่างกาย และควรเป็นวิธีการออกกำลังกายที่คุณชอบ สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไรก็ลองเลือกออกกำลังกายหลายๆ รูปแบบ แล้วค่อยสรุปว่าคุณชอบวิธีไหน (ยกเว้นการนั่งๆนอนๆ) สำหรับสถานที่ออกกำลังกาย ก็เลือกสถานที่ที่สะดวก ซึ่งอาจจะเป็นบ้าน สวนสาธารณะ สนามกีฬา หรือที่ไหนก็ได้ที่จะทำให้สามารถออกกำลังกายได้อย่างต่อเนื่อง หากไม่มีสถานที่ออกกำลังกาย ก็อาจจะใช้ลานบ้าน หรือการวิ่งรอบๆบ้านแบบผู้สูงอายุก็ได้ หรือหากมีเงินก็อาจจะซื้ออุปกรณ์สำหรับการออกกำลังกายไว้ในบ้าน

               เมื่อได้สถานที่และวิธีการในการออกกำลังกายแล้ว เราก็กำหนดเวลาในการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับวิถีชีวิตของตนเอง ว่าสะดวกจะออกกำลังกายในช่วงเช้า ช่วงบ่าย หรือช่วงเย็น ซึ่งหากกำหนดเวลาได้แล้ว ก็ต้องออกกำลังกายในช่วงเวลานั้นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความเคยชิน และให้เป็นนิสัยติดตัวไว้ เพราะหากเราออกกำลังกายตามความสะดวก อาจจะสร้างความเคยชินในการผลัดวันประกันพรุ่ง และอาจจะต้องเลิกการออกกำลังกายไปอีก สำหรับช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่นิยมออกกำลังกายกันคือ ก่อนรับประทานอาหารเย็น 1 ชั่วโมง ซึ่งการออกกำลังกายในตอนเย็น หลังเลิกงานแบบนี้ จะช่วยลดความกังวลและช่วยผ่อนคลายความเครียดในช่วงตลอดวันที่ผ่านมา อีกช่วงหนึ่งที่คนส่วนใหญ่นิยมออกกำลังกายคือ ช่วงเช้า ก่อนจะไปทำงาน ในแต่ละวัน ซึ่งจะช่วยให้เกิดความตื่นตัว และมีพลังที่จะทำงานในวันนั้น แต่อย่างไรก็ตาม เราไม่ควรออกกำลังกายในช่วงที่อากาศร้อนมาก หรือในช่วง 2 ชั่วโมงหลังรับประทานอาหาร เพราะทั้งความร้อนและการย่อยอาหาร จะทำให้ระบบไหลเวียนเลือดต้องทำงานมาก ซึ่งหากเราออกกำลังกายในช่วงนี้ก็จะทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานหนักเกินไปได้

               ทีนี้ก็มาถึงช่วงที่จะต้องเตรียมอุปกรณ์ในการออกกำลังกายแล้วล่ะ โดยเฉพาะเสื้อผ้า และรองเท้า ต้องเลือกให้เหมาะสมกับวิธีการออกกำลังกาย ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ทะมัดทะแมง คล่องตัว เคลื่อนไหวได้สะดวก และที่สำคัญคือสวมใส่แล้วรู้สึกสบาย และหากต้องออกกำลังกายกลางแจ้ง ควรสวมใส่เสื้อผ้าสีจางๆ ซึ่งจะช่วยสะท้อนรังสีจากแสงอาทิตย์ ส่วนในช่วงฤดูหนาว ควรสวมใส่เสื้อผ้าสีเข้ม และไม่ควรสวมเสื้อผ้าที่ทำด้วยยางหรือพลาสติก เพราะจะขัดขวางการระบายความร้อนและการกำจัดเหงื่อออกจากร่างกาย และทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงจนถึงระดับที่เป็นอันตรายได้

                นอกเหนือจากสิ่งต่างๆ ที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว ในการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาแต่ละครั้ง เราจำเป็นต้องอบอุ่นร่างกายทุกครั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมของร่างกายและหัวใจและหลังจากออกกำลังกายควรจะอบอุ่นร่างกายอีกครั้ง และที่สำคัญคือหากชักชวนกันไปออกกกำลังกายทั้งครอบครัวก็จะดียิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยสร้างสัมพันธภาพในครอบครัวอีกด้วย หรืออาจจะมีการรวมกลุ่มกันออกกำลังกาย เพื่อที่จะได้มีเพื่อนๆช่วยกันประคับประคองให้ได้ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงแรกๆของการออกกำลังกาย ไม่ควรหยุดหรือเว้นช่วงบ่อยๆ ต้องพยายามออกกำลังกายให้เป็นนิสัยและควรมีการบันทึกการออกำลังกายและติดตามความก้าวหน้าของเป้าหมายที่เราตั้งไว้ทุกเดือน (เช่น น้ำหนักลดไปเท่าไหร่ หรือฯลฯ) และอย่าลืมให้รางวัลแก่ตัวเอง เมื่อสามารถบรรลุเป้าหมายได้ (ห้ามการเลี้ยงอาหาร) แต่หากไม่บรรลุเป้าหมาย ก็ต้องกลับมาทบทวนดูว่าวิธีการออกกำลังกายที่ผ่านมา เหมาะสมหรือไม่ ทั้งความแรง ระยะเวลา และวิธีการ…และสำหรับคนที่ไม่มีเวลาในการออกกำลังกายอย่างมีแบบแผน ก็ควรพยายามเคลื่อนไหวทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น เช่น ทำงานบ้าน ล้างรถ ทำสวน เดินขึ้นบันได เป็นต้น อย่าลืมน่ะค่ะ ว่าในการออกกำลังกาย เราไม่ได้ตั้งความหวังว่าจะได้ไปโอลิมปิก หรือจะเป็นซุปเปอร์โมเดล ดังนั้น... ในความเป็นจริง จึงไม่เด็กเกินไป แก่เกินไป หรือมีความฟิตไม่พอที่จะเริ่มต้นออกกำลังกาย... เพราะฉะนั้น ในช่วงเวลา 1440 นาทีของในแต่ละวัน เรามาแบ่งเวลาสัก 30 นาที เพื่อมาออกกำลังกายกันเถอะ

หมายเลขบันทึก: 504392เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ออกกำลังกาย  ==> ลดอ้วน  ลดพุง ลดโรค .... สุขภาพดี นะคะ


                    

ขอบคุณข้อมูลดีๆ ที่ชวนทำดีเพื่อสุขภาพตัวเอง ลดหลายๆอย่างได้ด้วยการออกกำลังกาย เหมือนความเห็นหมอเปิ้น

ชอบออกกำลังกายครับ

แต่มักจะไม่มีเวลา อิอิ

การออกกำลังดีกับทุกเพศทุกวัยครับ เลือกออกกำลังกายตามความเหมาะสมของแต่ละวัยได้

อันนี้ขอเอาวีดีโอเต้นแบบเพลงตี๊ดๆนิดนึงนะครับ 555 ท่านใดชอบก็ฝึกหัดกันได้

https://www.facebook.com/photo.php?v=10151161401458742&set=vb.298900846065&type=3&theater

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท