ปัญหามา ปัญญาเกิด


เราจึงได้ข้อสรุปข้อแรกคือ ปัญหามา ปัญญาเกิด จากประสบการณ์ที่สั่งสมความรู้ในอดีตนำมาพิจารณากับปัญหาที่เกิดจริง ทำให้ได้ความรู้ใหม่เพิ่มในปัจจุบันและแก้ปัญหาได้

ระหว่างเดือนสิงหาคม ถึงเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักหอสมุดวางแผนทำบัตรสมาชิกให้กับผู้ใช้บริการประเภทบุคลากรในมหาวิทยาลัย (อาจารย์ ข้าราชการ(พันธุ์ใหม่ พันธุ์เก่า) พนักงาน ลูกจ้างประจำ ชั่วคราว) เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์แก่สมาชิกในการยืมหนังสือต่อได้ด้วยตนเอง

เราเริ่มประชุมการทำงาน ทดลองการทำบัตร ออกแบบบัตร ปรึกษาหารือกันหลายครั้งได้ผลงานออกมาเป็นบัตรสมาชิก 6 รูปแบบ อันนี้เรียนรู้มาจาก สถาบันการเงินที่ออกรูปแบบบัตรแทนเงินสดทั้งหลาย ให้ลูกค้ามีโอกาสเลือกตามจริตของตนได้ด้วย โดยการออกแบบของ พงษ์ศักดิ์ ปฏิเหตุ นักออกแบบผู้มากอารมณ์ศิลปิน โดยมี คุณขวัญตระกูล ถือปืนขู่ ล้อเล่น แค่นั่งเฝ้า ให้ออกแบบให้เสร็จตามกำหนด

ตามประสาการทำงานของราชการ ก็ต้องมีคณะทำงานออกมาเป็นรายชื่อ 1 ชุด ตอนแรกเราตั้งใจแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มๆ ละ 3 คน แต่พอลงมือทดลองปฏิบัติจริงปรากฎว่า เป็นไปไม่ได้ เราก็เลยปรับเหลือ 2 กลุ่ม และในที่สุดเมื่อถึงวันทำงานจริง ก็เหลือเพียง กลุ่มเดียว

เราเริ่มต้นผลิตตัวอย่างบัตรสมาชิกสำนักหอสมุด 6 ใบเป็นตัวอย่างจัดเรียงไว้ตามลำดับในพลาสติกใสขนาด A4 เพื่อให้สมาชิกเลือกแบบได้ด้วยตนเอง

ต่อจากนั้นผลิตบัตรสมาชิกสำหรับผู้บริหารมหาวิทยาลัย ตั้งใจนำไปมอบแด่ท่านในวันแรกที่เราเริ่มดำเนินงาน คือวันที่ 13 กันยายน 2549 ปรากฎว่าพลาด เพราะว่าคณะกรรมการบริหารงดประชุมในวันนั้น แต่เราก็ตัดสินใจทำงานของเราตามโปรแกรมที่ตั้งกันไว้

จากการประสานงานที่เยี่ยมยอดของ น้องดรีม ประชาสัมพันธ์ห้องสมุด เราได้รถไฟฟ้าสำหรับเดินทาง และห้องสำหรับให้บริการบุคลากรของมหาวิทยาลัยชุดแรก ที่อาคารมิ่งขวัญชั้น 2 บุคลากรท่านแรกที่มารับบริการจากเราคือ คุณทิพากร ดิษโต จากสภาอาจารย์

แต่...เกิดปัญหาจนได้

หลังจากทดสอบแล้วทดสอบอีกจนมั่นใจว่าจะไม่มีข้อผิดพลาด แต่วันนี้ 13 กันยายน 2549 เราไม่สามารถจัดทำบัตรใบแรกออกมาได้สวยดังใจ มีแต่สีเดียวบ้าง หน้าตาบัตรออกมาไม่จืดเลย คณะทำงานปรึกษาหารือกันเพื่อแก้ปัญหา ตั้งแต่ จรัญ โทรถามตัวแทนจำหน่ายอธิบายปัญหา ทำตามคำแนะนำก็แก้ไม่ได้ รึว่าเป็นเพราะอากาศเย็น หรือร้อนเกินไป ก็แก้แล้ว ไม่ได้ผล  พยายามแก้ไขสารพัด จนกระทั่งบางคนบอกว่า สงสัยเป็นเพราะไม่ได้ไหว้สมเด็จพระนเรศวรก่อนทำ (ไปนั่น)

ที่สุดด้วยความสามารถระดับเทพ (ฮา) ของ เกดิษฐ  นักวิชาการคอมพิวเตอร์ของเรา ก็พบว่าสาเหตุที่เกิดคือการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ 2 เครื่องพ่วงกับพรินเตอร์สำหรับออกบัตรทำให้พลังงานที่ใช้ลดลง เครื่องจึงให้ผลผลิตเพี้ยน (เป็นความคาดหวัง ว่าเราจะผลิตบัตรได้อย่างรวดเร็วเพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้ใช้บริการของเรา ทำให้เกิดปัญหานี้ขึ้น หวังดี แต่ได้ผลร้าย)

เราจึงได้ข้อสรุปข้อแรกคือ ปัญหามา ปัญญาเกิด จากประสบการณ์ที่สั่งสมความรู้ในอดีตนำมาพิจารณาในสถานการณ์ที่เกิดจริง ทำให้ได้ความรู้ใหม่เพิ่มในปัจจุบันและแก้ปัญหาได้

เรารู้อีกข้อหนึ่งคือ การประสานความสามารถหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของเพื่อนๆ มารวมกัน ทำให้เราทำงานได้ดีขึ้นและประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้นด้วย

หมายเลขบันทึก: 50398เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2006 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ สำหรับบันทึกงานและแนวทางการแก้ปัญหา ถึงว่าถ้าไม่ลงมือทำงานคงไม่รู้ว่าปัญหาคืออะไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท