แม่คนที่ผมรักมากที่สุด


ความรักของแม่

เเม่ เป็นคนที่ให้ความอบอุ่นความรักความเอาใจใส่กับลูกใครเกิดขึ้นบนโลกนี่ก็มีเเม่ เป็นเเม่เมื่อไหร่ก็อยากสิ่งที่ดีที่สุดกับลูก ความรักของเเม่ไม่มีอะไรอยู่บนโลกเปรียบเทียบได้ ตั่งแแต่เราอยู่ในท้องของเเม่ถึงเมื่อเราเป็นคนผู้ใหญ่มีความสำเร็จเเม่ทำหลายสิ่งที่ดีให้เรา

เมื่อเราเกิดขึ้นเเม่เป็นครูเเรกของเรา เเม่สอนให้เราเดินเมื่อเราตกเเม่ยกเราขึ้นเเละบรรเทาความเจ็บปวด สอนให้เราพูดคำที่เราพูดครั้งแรกคือคำว่าแม่คำต่อไปเเม่สอนให้เรารู้คือคำว่าพ่อ เเม่กลัวเราเจ็บปวดดังนั้นเเม่อยู่กับเราตลอดวันตลอดคืน เมื่อเรานอนเเม่ก็อยู่ข้างๆ ร้องเพลนให้เรานอนหลับเมื่อเราเล่นเเม่อยู่ใกล้ดูเเลลูก ห่างลูกไปทำงานไกลบ้านสองสามวัน กลับบ้านเเม่กอดลูกอย่างแน่นและพูด  ( คิดถึงลูกมาก คิดถึงที่รักของแม่จังเลย ) เวลาผ่านไปเราโตขึ้นเราต้องเข้าโรงเรียน ผมจำได้วันแรกผมไปโรงเรียนสำหรับเด็กก่อนอนุบาลก่อนเข้าเรียนแม่สอนผมร้องเพลน ( เมื่ออยู่บ้านเเม่ก็เป็นครู เมื่อไปโรงเรียนครูก็คือเเม่ ) เเละบอกกับผมว่า ( อยู่โรงเรียนมีครูน่าลูกมีอะไรไม่พอใจลูกต้องคุยกับครู ) ผมคิดว่าโรงเรียนจะมีเพื่อนใหม่มีของเล่นมากมายและจะมีความสนุกสนานเเต่ว่าเข้าโรงเรียนเเล้วผมก็รองให้เหมือนเพื่อนๆ เพราะคิดถึงเเม่วันเเรก อยู่ในโรงเรียนนานเท่ากับหนึ่งเดือนต้อนเย็นเเม่มารับ ผมวิงจากประตู้ใหญ่ผ่านถนนไปถึงเเม่ผมกระโดดขึ้นกอดคอเเม่อย่างแน่นและพูด ( คิดถึงแม่มาก คิดถึงที่รักของลูกจังเลย ) คำนี่เเม่พูดบ่อยเเต่ก่อนผมไม่รู้ความหมายเลย กลับบ้านเเม่ถามผมหลายเรื่องเกี่ยวกับโรงเรียนเช่น ไปเรียนสนูกไหมลูก ? มีเพื่อนเยอะไหมลูก ? ครูดีกับลูกไหม ? และอื่นๆ เเต่ว่าผมไม่ตอบทุกคำเลย เเม่นั่งเงียบสองสามน่าทีเเละพูดต่อ( เเม่รู้ว่าลูกไม่ชอบไปโรงเรียนแต่ว่าลูกโตเเล้วไม่ใช่เมื่อไหร่ก็อยู่ติดกับแม่ ) ผมรู้ว่าเเม่เป็นคนที่รักผมมากแต่ว่าเเม่จะไม่อยู่กับผมตลอดชีวิดได้นี่คือเรืองดีระหว่างผมกับเเม่

อย่างไรก็ตามเรียงความเรื่องแม่เขียนเท่าไรก็ไม่พอ ความรักของเเม่ให้ลูกพูดเท่าไรก็ไม่หมด อ่านบทความ ความรักของเเม่มีให้มีค่าเท่าไหร่กัน ? http://hilight.kapook.com/view/14163 เรารู้สึกเเม่ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อเราแต่เรายังไม่ทำอะไรดีๆ ให้แม่เลยมีแต่ทำให้เเม่เสียน้ำตา

คำสำคัญ (Tags): #123
หมายเลขบันทึก: 502796เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2012 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 07:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เยี่ยมเลยครบ รักแม่พระสอนว่า เป็นคนดีครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท