ประชุมวิชาการนานาชาติ ANI-NUE 2012 นักวิจัย 36 ประเทศทั่วโลกร่วมงาน


คณะเกษตรฯ มข.จัดประชุมวิชาการนานาชาติ ANI-NUE 2012 ให้นักวิจัย นักศึกษา ผู้สนใจ ภาคส่วนเอกชนทั้งในและต่างประเทศ ได้เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ ร่วมเสริมสร้าง พัฒนาคุณภาพงานวิจัยและนักวิจัยให้เข้มแข็ง

       ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรอาหารสัตว์เขตร้อน (TROFREC) ภาควิชาสัตวศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยศาสตราจารย์ญาณวิทย์ ดร.เมธา วรรณพัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์ ร่วมกับสถาบันการศึกษาและภาคเอกชน จัดประชุมวิชาการระดับนานาชาติ the 1st international conference on animal nutrition and environment (ANI-NUE 2012) โดยรองศาสตราจารย์ ดร.อนันต์ พลธานี คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ เป็นประธานเปิดงาน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-15 กันยายน 2555 ณ โรงแรมพูลแมน ราชาออคิด จังหวัดขอนแก่น มีผู้เข้าร่วมประชุม กว่า 400 คน จาก 36 ประเทศทั่วโลก มีการบรรยายพิเศษจาก ศาสตราจารย์ ดร.จรัญ จันทลักขณา นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2539 เรื่อง Agricultural Development for the Survival of Small Farmers in Developing Countries โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.บุญล้อม ชีวะอิสระกุล ภาควิชาสัตวศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวประวัติผู้บรรยาย
        การประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ANI-NUE 2012 จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้นักวิจัย นักศึกษา ผู้ที่ให้ความสนใจ รวมทั้งภาคส่วนเอกชนทั้งในและต่างประเทศ ได้เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบการจัดการอาหาร การเลี้ยงสัตว์และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ และเชื่อมโยงหน่วยงานและนักวิจัยในการดำเนินงานด้านวิชาการต่างๆ เพื่อร่วมเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพงานวิจัยและนักวิจัยให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น
        รองศาสตราจารย์ ดร.อนันต์ พลธานี ประธานเปิดงาน กล่าวว่า “เป็นงานที่มีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์โดยเฉาะอย่างยิ่ง ในเรื่องของโภชนาการสัตว์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องของอาหารมนุษย์ และในขณะเดียวกัน ในการสร้างหรือการพัฒนาเทคโนโลยีนั้นก็จะต้องดูแลในเรื่องของสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไปด้วย”
        ศาสตราจารย์ญาณวิทย์ ดร.เมธา วรรณพัฒน์ ในฐานะประธานจัดการประชุมได้กล่าวถึงความมุ่งหวังและคาดหวังจากการจัดการประชุมโดยมีความสอดคล้องกับประธานเปิดงานว่า “จากงานวิจัยที่เราได้ทำมาที่คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นอกจากเป็นผลงานที่ทำและใช้ในประเทศไทยแล้ว ยังเป็นผลงานที่ใช้ประโยชน์ได้ในนานาชาติ การจัดการประชุมครั้งนี้เพื่อที่จะพัฒนาส่งเสริมให้มีการวิจัยและใช้ประโยชน์งานด้านอาหารสัตว์ เทคโนโลยีอาหารสัตว์ ไม่ใช่เฉพาะเกษตรกรในประเทศไทยเท่านั้น แต่เพื่อช่วยเกษตรกรในประเทศต่างๆทั่วโลก นอกจากนั้นแล้ว อิทธิพลของการพัฒนาการเลี้ยงสัตว์ยังเกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมด้วย เพราะฉะนั้น การจัดการประชุมวันนี้ ก็จะพูดถึงภาวะโลกร้อนว่า เราจะช่วยแก้ปัญหาวิกฤตโลกร้อนที่เกิดขึ้นให้จงได้ และที่สำคัญก็คือการพัฒนานักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่เพื่อให้มีประสบการณ์และให้ได้รู้จักซึ่งกันและกันในการทำงานต่อไปในอนาคต ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะการวิจัยถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญยิ่งต่อการพัฒนาการศึกษา การพัฒนาคุณภาพชีวิต และเป็นการส่งเสริมให้มีรายได้เกิดขึ้นในทุกระดับ ตั้งแต่เกษตรกรไปจนถึงระดับอุตสาหกรรม
        ศาสตราจารย์ญาณวิทย์ ดร.เมธา วรรณพัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า การประชุมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมจากประเทศต่างๆประมาณ 36 ประเทศ จำนวนกว่า 400 คน เพราะฉะนั้นถือได้ว่า เป็นการเริ่มต้นที่ดีมาก ซึ่งคาดหวังว่าการประชุมครั้งต่อไป ก็คงจะมีผู้เข้าร่วมประชุมมากยิ่งขึ้น เราก็จะได้มีโอกาสช่วยสนับสนุนและพัฒนาในเรื่องของ การพัฒนาการเลี้ยงสัตว์โดยอาศัยทรัพยากรอาหารสัตว์ที่มีอยู่ในทุกๆท้องถิ่นทุกๆประเทศ ให้มีคุณภาพสูงและก็ใช้ให้เต็มที่มากยิ่งขึ้น โดยพยายามที่จะใช้สารเคมีให้น้อยลง เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คุณภาพชีวิตของคนดีขึ้นด้วย”   

       คลิกชมภาพข่าว

        กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์/เผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 502795เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2012 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท