แม่ แม่ แม่


คำว่าแม่เพียงคำสั้นๆ ที่ทุกคนไม่เคยให้ความสำคัญ

           คำว่าแม่เพียงคำสั้นๆ ที่ทุกคนไม่เคยนึกถึงไม่เคยให้ความสำคัญกับคำๆนี้ ทั้งที่คำๆนี้มีความหมายมากยิ่งนัก แม่เป็นคนแรกที่สอนให้เรารู้จักสิ่งต่างๆ เคยอบรมเลี้ยงดูฉันมาตลอด ตั้งแต่อยู่ในท้องจนคลอดมา แม่ก็ยังรักลูกอยู่เสมอ แม้ว่าจะทำผิดขนาดไหนแต่แม่ก็ยังให้อภัยเสมอไม่เคยโกธรลูก ลูกที่แม่เคยดุเคยด่าเพราะว่าแม่เป็นห่วง แต่ท่านจะทำอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากจะบ่นจะด่าลูก แต่ลูกกลับมองว่าไม่เกลียดลูก แม่ไม่รักลูก ถ้าหากแม่ไม่รักลูกแม่คงไม่เลี้ยงลูกมาถึงจนตอนนี้ ไม่มีแม่คนไหนไม่รักลูก แม่ทุกคนรักลูกของตัวเองแม่ยอมทุ่มเททำทุกอย่างเพื่อลูก

            แม่ทุ่มเททำทุกอย่างเพื่อให้ลูกได้เรียนหนังสือ แม้ตัวท่านจะลำบากหรือเหนื่อยขนาดไหนแม่ก็ยอมเพื่อให้ลูกได้ดี แม่คอยให้กำลังใจฉันอยู่เสมอ ไม่เคยทิ้งให้ฉันแก้ปัญหาอยู่ตามลำพัง เวลาที่ฉันมีปัญหาก็จะคอยปลอบ แม่อยู่ข้างๆฉันมาตลอดไม่เคยทอดทิ้งให้ฉันต้องอยู่คนเดียว แม่จะคอยส่งเสริมและอบรมฉัน ทุกสิ่งทุกอย่างที่แม่พูดออกมาทั้งหมดนั้นคือ "คำสั่งสอนของแม่" แต่ฉันไม่เคยนึกถึงเลย

            แม่เป็นกำลังใจที่สำคัญของฉัน กำลังใจของแม่ทำให้ฉันมีความหวังที่จะทำในสิ่งต่าง ถ้าไม่มีแม่จะทำให้ฉันลำบาก เพราะแม่ทำทุกอย่างเพื่อฉัน แม้จะเหนื่อยแม่ไม่เคยบ่น พระคุณแม่นั้นยิ่งใหญ่และมีคุณค่ามากยิ่งนัก ไม่สามารถหาสิ่งใดมาตอบแทนได้ สิ่งที่จะทำให้แม่มีความสุข นั่นก็คือ ได้เห็นลูกเป็นคนดีแม่ก็ภูมิใจแล้ว

สุดท้ายนี้ ฉันขอให้แม่มีความสุข ฉันจะทำให้แม่หายเหนื่อย จะตอบแทนพระคุณของแม่ จะดูแลแม่เมื่อยามเจ็บป่วย

แม่ แม่ แม่

คำว่า แม่ คำนี้มีความหมาย

มีพระคุณ มากมาย หลายสถาน

แม่เป็นได้ หลายสิ่ง หลายประการ

เป็นธนาคาร เป็นพระพรหม เป็นร่มไทร

เป็นผู้ให้ กำเนิด เกิดลูกรัก 

เป็นที่ให้ ที่พักพิง อยู่อาศัย

เป็นผู้ให้ ความการุณ อุ่นกายใจ

เป็นผู้ให้ ทุกสิ่งไซ ไม่รามือ

เมื่อเจ็บไข้ แม่ก็ให้ การรักษา

ลูกโตมา แม่ก็ส่ง เรียนหนังสือ

ลูกอยากได้ ตำรา แม่หาซื้อ

ลูกปรึกษา หารือ แม่ยินดี

............................

คำสำคัญ (Tags): #kaeloveful
หมายเลขบันทึก: 502788เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2012 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 06:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • คำสำคัญไม่ถูกและไม่ใส่บันทึกที่เกี่ยวข้อง
  • 14/20
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท