การวัดและประเมินผลการเรียนรู้


การวัดผลการเรียนรู้ การประเมินผลการเรียนรู้ กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา

  ระยะใกล้ปิดภาคเรียนที่ 1 นักศึกษาจึงขมักเขม่นอ่าน เขียน และฝึกฝนทักษะที่ได้ศึกษามาตลอดทั้งเทอม ผู้สอนก็เค้นสมองคิดเช่นกันว่า จะสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาอย่างไร เพื่อให้ได้ผลการเรียนรู้ที่แท้จริง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาประสงค์ให้ผู้สอนจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นพัฒนาการ 5 ด้าน ดังนั้น ผู้สอนจึงต้องสร้างเครื่องมือเพื่อวัดพัฒนาการทั้ง 5 ด้านนี้ด้วย จึงจะสามารถตอบสนองต่อกรอบมาตรฐานดังกล่าว ซึ่งมาตรฐาน 5 ด้านนี้ ได้แก่  คุณธรรมจริยธรรม ความรู้ ทักษะปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ และทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
   ประเด็น คือ พัฒนาการทั้ง 5 ด้านนี้ไม่สามารถวัดเป็นตัวเลขแท้ได้ ดังนั้น ผู้สอนจึงต้องทำการประเมินโดยการตีค่าที่ได้จากพฤติกรรม 5 ด้านของนักศึกษา ให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจได้ และมีความเป็นสากล ประเด็นที่ต้องพิจารณาถัดมา คือ ความเที่ยงตรง และความน่าเชื่อถือของเครื่องมือวัด
  ใน พ.ศ. 2558 ประเทศไทยซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มอาเซียน จะต้องแสดงศักยภาพความเป็นผู้นำทางการศึกษา ครั้งหนึ่งในอดีต เราเคยเป็นที่หนึ่ง วันนี้ เราเสียแชมป์ให้แก่ประเทศเล็ก ๆ ที่ไม่มีทรัพยากรทางธรรมชาติใด ๆ นอกจากทรัพยากรมนุษย์ที่ทุ่มเทพลังสมอง พลังกาย และพลังใจช่วยกันพัฒนาประเทศชาติของเขา
   นักการศึกษาไทยจึงต้องทำการศึกษา วิจัย ค้นคว้านวัตกรรมทางการศึกษาเพื่อสร้างโอกาสในการแข่งขันให้กับประเทศ การผลิตเครื่องมือวัดและประเมินผลที่มีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ เพื่ออธิบายให้นานาชาติเข้าใจถึงมาตรฐานการศึกษาของประเทศเรา

(วรวรรณ ศรีตะลานุกค์. 2555. การประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2552.  สุรินทร์: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์.)

หมายเลขบันทึก: 502763เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2012 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2012 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท