Bonus ขององค์กร..ย้อนดูที่ตัวบุคคล???


การดูคนไข้....การดูแล..ด้วยหัวใจ+ใส่ความเป็นมนุษย์ลงไป...แล้วดีใจ....ประชาชนสุขภาพดี...หรือ Humanize Health Care ...การดูแลด้วยหัวใจ

     วันนี้คุยเรื่อง “โบนัส: Bonus ..ขององค์กร...ต้องย้อนดูที่ตัวบุคล??? … รางวัล (Award) ... ที่ได้จาก .... การดูแล.....ด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ ... ใส่ลงไปใน... "การดูแล&รักษา&เยียวยา" ... พยาบาลใจ .... "รักษากายและพยาบาลใจ"...  ทำให้ ... "เป็นที่พึงทางใจ" .....ของประชาชน ... ประชาชน....มีสุขภาพดีขึ้น...หรือ Humanize Health Care ดูแลด้วยหัวใจ… ทำได้...ในมิติต่างๆ นะคะ....แล้วเอาสิ่งที่เราทำบอกต่อๆๆ ไปนะคะ ... รพ.บ้านลาดทำเกือบทุกหน่วยงานนะคะ ….ดูแลแบบ... “ลึกซึ่ง ลงไปถึงใจ”....และ.... "ได้ใจ...จากคนไข้".... ดังนี้ค่ะ

 

      - งานในการดูแล... ผู้สูงอายุที่มี...โรค รุมเร้า...โรคกาย+โรคใจ....สังขาร...เสื่อมโทรม

 

     -  งานในการดูแล... ผู้ป่วยโรคเบาหวาน...โรคที่เป็นทั้ง...เมืองไทย...แต่ต้อง...แก้ไขปัญหา...ของแต่ละคนให้ออก...บอกให้เข้าใจ ... ทั้งคนไข้ & ญาติ....ครอบครัว...ลูก+หลาน

 

     - งานในการดูแล...ผู้ติดเชื้อHIV….ในหญิงตั้งครรภ์...อันตรายทั้ง...แม่และทารกในครรภ์มารดา....ทำไงดี...ชีวีน้อยๆๆในครรภ์

 

     - งานในการดูแล ... แม่วัยTeen หรือ Teen Moms และ Teen Dads (พ่อวัยมันส์)... ที่เป็น...ปัญหา...ใหญ่ๆ...ของสังคมไทย .... เยียวยา..... แม่วัยทีนพ่อวัยมันส์ (Teen Moms & Teen Dads) .... Sad..เศร้า..เค้าน้ำตา.....กันทั้งครอบครัว

 

      - งานในการดูแล ...ผู้พิการ...โดยเฉพาะ... กายการ..แต่ใจ..มันคิดๆๆ&คิด... ร่วมกับ... มีภาวะซึมเศร้า (Depression) ... (ฉันจะทำไงดี...ทำไงดี...????)  ...ตามมาทุก...กลุ่มอายุ...โดยเฉพาะ...วัยทำงาน....ซึ่งเคย.... เคย..เดินไปไหน-มาไหนได้... แต่ต้องมาพิการ... ผลลัพธ์...ความพิการ... นำไปสู่ ....ภาวะซึมเศร้า... ตามมา... อยากตาย ... ฆ่าตัวตาย (สำเร็จ & ไม่สำเร็จ)

 

      - งานในการดูแล.... ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง แล้ว... เป็นอัมพฤกษ์-อัมพาต … ความพิการ ...  "ทางกาย+ จิตใจที่ย้ำแย่ + ย่อท้อ...ไม่ยากสู้...สู้ไมไหวแล้ว…ชีวิต!!!

 

      - งานในการดูแล....ผู้ที่ติดยา (บ้า) .... ผู้ป่วยไม่เท่าไหร่ (เพราะบ้าไปแล้วครึ่งชีวิต) ... แต่ ... คนที่อยู่รอบข้างๆ ... จะบ้าแทน ... ทั้งพ่อ-แม่...ใจสลาย...แหลกลาน...ทุกข์ระทม

 

      - งานในการดูแล...ผู้ป่วยโรค “ถุงลมโป่งพอง (COPD)”โรคที่เป็นน้องของหอบฮืด …. ส่วนใหญ่..... เกิดจาก ...สูบบุหรี่...มากนานๆ ทั้ง บุหรี่ + บุหรี่พื้นบ้าน ...ถุงลม..เลยแย่.. “หอบ+เหนื่อย”...หายใจเร็ว.... ต้องพ้นยา ... ให้หายหอบ....เป็นในผู้สูงอายุเป็นส่วนใหญ่

 

      - งานในการดูแล....ผู้ป่วย “ที่มีโรคแทรกซ้อน-เรื้อรัง” …. เป็นเบาหวาน... คุมน้ำตาลไม่ได้...ทำให้...ไตวาย ....เกิดแผลบริเวณ “เท้า” …. ถึงขั้นต้อง “ตัดนิ้วเท้า” …. ทำให้.... ไม่ครบ 32 ก่อนตาย .... คนไข้เครียด... ญาติเครียด...ป่วย “กาย& ป่วยจิต” ….ทั้งบ้าน ... “ความสุขไม่มี (หลอกจ๊ะ)... สุขมีเหลือน้อยลงๆ ไปทุกวัน”

 

      ดังนั้นการดูแล...  แบบเอาหัวใจใส่ไปที่ปัญหา...ของคนไข้&ญาติ  "ตรงๆ" ... ให้ลง...ให้ลึก...เข้าไปถึง... รากเหง้า (Root Cause) ... การดูแลที่ใจ...ที่ลึกซึ่ง...ใจส่งไปที่กาย...  "กายเป็นบ่าว".... จริงๆค่ะ และดูแล...ถึงบ้าน... และ....ดูแลคนในครอบครัว ... "ซึ่งเป็นรั้วของบ้าน" ....ที่อบอุ่น ...  “แบบใจถึงใจ” .... การทำงานแบบนี้...ทำให้เราเข้าถึงใจ... แล้วนำมาปรับปรุง...กระบวนการทำงาน ....ให้งานดีขึ้นๆๆ จนเรา ...ทีมงาน รพ.บ้านลาด....ได้รับรางวัล ... Humanize Health Care … Award .... P’Ple … ถือว่า..เป็น  "Bonus...ของชีวิต" ...ของพวกเราทีมงาน ... จากทุกหน่วย ... จาก...ทุกงาน นะคะ   “เราร่วมด้วย...เราช่วยกัน” นะค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ..ที่ให้เกียรติอ่านบทความนะคะ

 

 

ท่าน ศ. นพ. ประเวศ วะสี ....มอบรางวัล "Humanize Health Care Award

 

 

 

 บู๊ทส์..แบบบ้านๆ ..งานของเรา.. รพ.บ้าน ลาด

 

วันแรกที่่ บู๊ทส์ค่ะ ... "แบบบ้านๆ .... บ้านลาด นะคะ"

 

 

  ปฎิทินยา ... พาสุขภาพดี (กินยา...ถูกวิธี...ถูกขนาด...ไม่ขาดไม่เกิน)

 

           

 

  อจ. นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล...มาเยี่ยมที่บู๊ทส์ (Boots) ของ รพ. บ้านลาด (แต่เช้า) ...แต่งBoots ยังไม่เสร็จ

           

          ตอนบ่ายๆ  ท่านอาจารย์ แวะมาใหม่ ค่ะ

             

 

           

 

อจ. ดร. นพ. โกมาตร  จึงเสถียรทัพย์  ผอ. สำนักวิจัยสังคมและสุขภาพ...สุดยอดนักคิด..เรื่อง .... จิตมนุษย์.... "ดูที่ใจ&ใจ ... อย่าดูแต่อวัยวะ"

 

           

 

 

 

รับรางวัล....วันสุดท้ายนะคะ...ต้องสวยหน่อย นะคะ

 

 

  ศ.ดร. จรัส  สุวรรณเวลา และ ท่าน อจ. นพ. สุวิทย์ วิบูลผลประเสริฐ...ให้เกียรติถ่าย รูปที่ บู๊ทส์ ของ รพ.บ้านลาด

 

 

ทีมงาน ทุกๆคน ต่างดีใจในรางวัลนี้.... เราร่วมกัน....จึงมีวันนี้

 

 

 

 

   การทำงานแบบ  Learn & Seamless .... เพื่อลกความสูญเสียและการทำงานที่  "ไร้รอยต่อ...เชื่อมสนิด"

 

 

 

             P'Ple...ขอบคุณมากๆๆค่ะ

หมายเลขบันทึก: 502501เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2012 01:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2012 10:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ดูแลด้วยใจ..ใส่ใจผู้ป่วยไข้..ได้กุศลผลบุญ..ชื่นชมค่ะ..

เป็นงานที่ทั้งเหนื่อยกาย เครียด แต่อิ่มใจได้บุญนะคะคุณหมอ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

 

ขอบคุณ  Blank พี่ใหญ่ มากๆ นะค่ะ

ขอบคุณ กำลังใจและดอหไม้ ที่ได้รับจาก พี่ค่ะ

 

ขอบคุณ Blank Pawitra  มากๆ นะคะ

ขอบคุณ....ดอกไม้&กำลังใจ นะคะ

ขอบพระคุณ ท่านประชุม โพธิกุล อย่างที่สุด ที่เข้ามาให้กำลังใจ มีข้อCommentที่ดีดี ให้หมอเปิ้นนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอชื่นชมยินดีกับหน่วยงานของท่าน.....รพ.อื่นน่าจะเอาเป็นเยี่ยงอย่างนะครับท่าน Dr.Ple

 

ขอบคุณท่าน Blank ท่าน ผศ.  เดชา สว่างวงค์ มากๆ นะคะ

ท่านให้ข้อคิด ที่ดี...  จะทำตามนะคะ

 

ขอบคุณท่าน Blank เยาวลักษณ์  มากค่ะ กับกำลังใจที่ท่าน มอบให้นะคะ

 

 

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ

งานภาคสุขภาพประชาชนนั้นมากมายนะคะ แต่ละเรื่องหนักหนาทั้งนั้น ดิฉันคิดว่าสำหรับคนไข้ด้านกายก็รักษา ดูแลกันไปตามความรู้ทางการแพทย์ และด้านใจก็คงต้องอาศัยธรรมะ ไม่ว่าศาสนาใดเข้าไปช่วยเยียวยา ให้อยู่ได้แบบ กายป่วย ใจไม่ป่วย ดังคำของท่านพุทธทาส แล้วยังต้องดูแลสุขภาพจิตใจของผู้เยียวยาเองด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท