No.16 Frequency พลังสั่นสะเทือนในตัวตน


มนุษย์เราคือสิ่งมีชีวิตที่เป็นพลังงานอาศัยอยู่ภายในสสาร พูดง่ายๆก็คือมนุษย์คือจิตวิญญาณที่มีร่างกายนั่นเอง

                     

    Penney Peirce เป็นนักเขียน และที่ปรึกษา ประวัติการศึกษาของเธอมีมากมาย ทั้งในด้าน ศิลปะการออกแบบ จิตวิทยา ศาสนา ปรัชญาตะวันตก-ตะวันออก และอื่นๆ

    หนังสือเล่มแรกที่ทำให้เธอเป็นที่รู้จักก็คือ "The Intuitive way" เกี่ยวกับเรื่อง จิตสำนึก(conscious) จิตใต้สำนึก(subconscious) และจิตเหนือสำนึก (superconscious) พูดถึงว่าเราอยู่ในยุคญาณทัศนะ(Intuitive age)กันแล้ว ทำอย่างไรจึงจะเพิ่มญาณทัศนะของเราได้

    ในเล่มที่สองที่ผมจะกล่าวถึงนี้ชื่อ frequency:the Power of Personal Vibration อ่านแล้วสนุกดีครับ เพราะเป็นพุทธวิทยาศาสตร์ที่เข้าใจและปฏิบัติได้ ยิ่งถ้าใครเคยฝึกกรรมฐานมาด้วยแล้ว จะเห็นภาพได้อย่างชัดเจนทีเดียว

    ตามทฤษฎีวิทยาศาสตร์ยุคใหม่ (Quantum physics) ได้กล่าวว่า "สสารคือพลังงาน พลังงานคือสสาร" "ในสสารมีพลังงานที่อยู่ในรูปของคลื่นความถี่สั่นสะเทือน และในพลังงานก็มีสสารที่อยู่ในรูปของอนุภาค" 

    มนุษย์ก็คือพลังงานที่มีชีวิตนั่นเอง ซึ่งแต่ละคนก็ล้วนแล้วแต่มีคลื่นพลังงานสั่นสะเทือนของตัวเอง (Personal vibration or Home frequency)

    เราจะเห็นได้ว่ามีพลังงานมากมายในร่างกายมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น พลังานเคมี       พลังงานความร้อน พลังงานไฟฟ้า พลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า ยังมีพลังงานอื่นอีกมากมายในร่างกายมนุษย์ที่ยังไม่สามารถตรวจวัดได้ด้วยเครื่องมือวิทยาศาสตร์ หนึ่งในนั้นก็คือ พลังงานจิต

    สภาพร่างกาย อารมณ์ และความรู้สึก มีอิทธิพลต่อคลื่นพลังงานในตัวเรา

    ถ้าเราฝึกเพาะบ่มจิต และนำไปควบคุมพลังความคิด จะทำให้เกิดพลังขับเคลื่อนอันยิ่งใหญ่ ที่จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงตัวตนของเราได้

    อย่างเช่น ฝึกจิตให้สงบ ผ่อนคลาย เป็นสมาธิ ก็จะไปมีผลต่อคลื่นสมองให้ช้าลง แต่มีพลังงานสูงขึ้น มีผลต่อสุขภาพดีขึ้น ความสามารถในการเรียนรู้ และความจำดีขึ้น

     สิ่งที่อยู่ทั้งภายในและภายนอกตัวเรา ล้วนมีอิทธิพลต่อการเพิ่มหรือลดลงของพลังงานภายในตัวเราทั้งสิ้น เช่น ถ้าเราเจ็บป่วยทางกาย หรือทางใจ คลื่นพลังงานเราก็จะลดลง ถ้าเราอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดีมีพลังงานลบ เช่น มลภาวะ คนไม่ดีพลังลบ คลื่นพลังงานภายในตัวเราก็พลอยถดถอยน้อยลงไปด้วยเช่นกัน

    เราสามารถเสริมสร้างพลังงานสั่นสะเทือนภายในตัวเรา ให้เป็นบวกเพิ่มมากขึ้นได้โดย เริ่มจากการฝึกจิตของเราก่อน อันได้แก่

    การฝึกสมาธิให้จิตสงบ ผ่อนคลาย และมีพลัง

    การฝึกการมีสติอยู่กับปัจจุบัน รู้ตัวทั่วพร้อม จนกระทั่งไวต่อการเปลี่ยนแปลงคลื่นต่างๆที่เกิดขึ้นภายในตัวเรา รับรู้ได้ว่าตัวเรากำลังอยู่ในคลื่นความถึ่ที่เป็นลบหรือบวก  อยู่กับปัจจุบันอย่างเต็มที่ โดยมิได้คาดหวังหรือคาดการณ์ใดๆกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น

   การไม่พยายามบีบเค้น บังคับ หรือควบคุมจิต เป็นเพียงผู้สังเกต ทำความเข้าใจ และปล่อยให้ไหลไปตามจิตวิญญาณภายใน สัมผัสได้ถึงความรัก ความเอื้ออาทร รวมทั้งสามารถต่อเชื่อมกันได้กับพลังงานเบื้องบนที่สูงกว่าเรา

   มีเครื่องมือในการฝึกจิตอีกมากมาย ที่เสริมสร้างพลังงานสั่นสะเทือนในตัวเรา เช่น การสวดมนต์ ยิ้ม หัวเราะ อารมณ์ขัน มองโลกในแง่ดี ความรัก ความเชื่อ ความศรัทธา ความเมตตา กรุณา สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนสามารถเสริมสร้างพลังงานภายในตัวเราได้ทั้งสิ้น

    สำหรับตัวผมขอเพิ่ม การฝึกชี่กง โยคะ เล่นดนตรี งานศิลปะ การท่องเที่ยว การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ สิ่งเหล่านี้สามารถเพิ่มพลังงานสะเทือนภายในตัวเราได้ดีทีเดียว อีกทั้งสนุกสนาน รื่นเริง เบิกบาน บันเทิงใจ ด้วยครับ 

 

    

หมายเลขบันทึก: 502454เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2012 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การฝึกชี่กง ---โยคะ---- เล่นดนตรี--- งานศิลปะ--- การท่องเที่ยว--- การเรียนรู้-----สิ่งใหม่ๆ...ดีจริงๆๆ นะคะ

ชอบแบบนี้เหมือนกันนะคะ

@Dr.Ple อย่างนี้พลังงานดี สุขภาพดี แน่นอนครับ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท