เราทิ้งไพ่อะไรของลูกไปบ้าง


ทำให้เราได้มาทบทวนการเลี้ยงลูกที่ผ่านมานะ เราเองทิ้งก็ไพ่ของลูกเราไปหลายใบเหมือนกันนะ

วันก่อนดูรายการบ่มพลังเพื่อลูกวัยรุ่นที่เขามาจัด workshop ที่เกาะสมุย ในรายการครอบครัวเดียวกัน สิ่งที่ได้จากการดูวันนั้น

ข้อ 1 เราได้ทิ้งไพ่อะไรให้กับลูกไปบ้าง ทิ้งความสามารถอะไรของเขาไปบ้าง ตัวอย่างการกระทำ

          -   พูดบอกว่าเขาทำไม่ได้

          -   ตำหนิว่าเขา

          -   ไม่ให้เขาทำอะไร

          -   ไม่ให้เขาลองอะไร

การตอกย้ำว่า “เขาไม่ได้เรื่อง”  สิ่งเหล่านี้จะทำให้เขาทำเรื่องนั้นไม่ได้เรื่องจริง ๆ ไปตลอด เพราะบางทีตอนเราโกรธ เราจะพูดอะไรที่ไม่จริงออกไป ดังนั้นเราก็ควรจะเงียบนะ เวลาโกรธลูก หรือใคร ๆ ก็ตาม เพราะบางทีคำพูดที่เราพูดไป แล้วก็ลืมไปแล้วนั้น แต่มันได้ฝังลงไปในความทรงจำไม่รู้ลืมของใครต่อใครไปมากมาย

 

สิ่งที่ควรทำ คือ ชื่นชมเมื่อเขาทำอะไรดี ดี

 

ข้อ 2 เราเป็นเพียงทางผ่านให้เขาเกิดมาเท่านั้น ตัวลูกเองก็มีชีวิตจิตใจ มีความคิด มีความเป็นตัวของตัวเองทุกคน

 

พอได้เรียนรู้ตรงนี้ ทำให้เราได้มาทบทวนการเลี้ยงลูกที่ผ่านมานะ เราเองทิ้งก็ไพ่ของลูกเราไปหลายใบเหมือนกันนะ เพราะช่วงแรก ๆ ที่ยังไม่ได้เรียนรู้ตรงนี้ เราก็คาดหวังกับเขาเยอะ คิดว่าเขาน่าจะทำได้ คิดว่าเขาน่าจะทำได้ดีกว่านี้ หรืออะไรอีกหลายอย่างที่เราอยากให้เกิด ให้เป็น ให้มี ในชีวิตเขา แต่อิมก็เป็นอิม เขาทำได้แค่นั้น เขาชอบแบบนั้น เขาพอใจตรงนั้น เมื่อเราไม่ยอมรับ มันก็เจ็บปวดทั้ง 2 ฝ่าย

ตอนนี้ก็พยายามทำใจ ยอมรับในความเป็นตัวเขา พยายามจะไม่ทิ้งไพ่อะไรเพิ่มลงไปอีก แต่จะช่วยหา ช่วยดึงความสามารถที่มี ที่ซ่อนอยู่ออกมาเรื่อย ๆ เพื่อให้เขาสร้างสรรค์สิ่งสวยงามด้วยเต็มความสามารถของเขาอย่างมีความสุข

 

หมายเลขบันทึก: 502393เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2012 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จินตนาการ เราทิ้งไพ่จินตนาการของลูกไปหลายใบเหมือนกัน

เวลาพูดคิดฝัน เรามักบอกว่าเพ้อเจ้อไร้สาระ

ดับฝันเขา ทำให้ เขาต้องเก็บฝันไปพันธนาการ

นาย อิทธิชัย จันทวงศ์

พี่ครับขออนุญาตนำบทความเผยแพร่ หวังว่าจะมีประโยชน์กับ ผู้ปกครอง และบุคคลอื่นอีกนะครับ

ผมก็จะพยายามคิดเหมือนตอนสรุปครับ ตอนนี้ลูกยังเล็กเราคาดหวังมากเกินวัยของลูก

ขอบคุณมากครับที่เตือนสติใครหลายๆ คน

http://loadebookstogo.blogspot.com/2012/09/blog-post_15.html

มาอ่านและยกมือเห็นด้วยค่ะ

 พี่่ว่าคนที่บ้านพี่ทิ้งไพ่ให้น้องเจอร์ริ่หลายใบเลยแหละ   พี่เส็งคาดหวังและมีวิธีเลี้ยงลุกแบบเดียวกับที่เลี้ยงพี่นัทธ์แต่ลุกเขาไม่เหมือนกัน   เจอรี่คงถูกไพ่หลายใบที่แรง ๆสะสมอยู่ในตัวอย่างที่ไม่ควรจะเป้น เดี่ยวจะชวนเขามาอ่านนะ เผื่อคิดได้ 
                        ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท