ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางออนไลน์ของภาครัฐ


ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางออนไลน์ของภาครัฐเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องในโลกปัจจุบัน เพราะการใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตเป็นอย่างกว้างขวางและแพร่หลาย และควรรณรงค์ให้คนไทยนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำรงชีวิตในสังคม

      หลังจากอ่านข้อความที่อาจารย์จันด้วยเชิญชวนสมาชิกชาว G2K ดังนี้..."เนื่องจากในปัจจุบันการทำธุรกรรมผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย อาทิ Internet Banking, e-Payment, e-Commerce เป็นต้น อีกทั้งในหลายประเทศหน่วยงานภาครัฐได้มีการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์แก่ประชาชน เช่น การชำระภาษีแบบออนไลน์ (e-Tax) การออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Invoice) การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการแพทย์ การออกใบสั่งยาแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Prescription) การจดสิทธิบัตรแบบออนไลน์ (e-Patent) เป็นต้น ซึ่งในอนาคตบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าวจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนไทยมากยิ่งขึ้น"  ครูนกต้องอ่านข้อความเหล่านี้ซ้ำหลายรอบเพราะพยายามเชื่อมโยงประสบการณ์ที่มีน้อยมากในแง่ E-ต่างๆ...กับภาครัฐ  แต่ด้วยความอยากลุ้น I-pod touch เลยทำให้ต้องแรงจูงใจในการเชื่อมโยงสูงและคิดว่าประสบการณ์ของครูนกน่าจะมีประโยชน์ในแง่ผู้ใช้บริการต่อผู้พัฒนาหรือดูแลระบบ E-ต่างๆ ของภาครัฐคือการจ่ายภาษีออนไลน์ หรือ E-Filing พบว่าช่วงที่ครูนกยังได้รับการยกเว้นไม่ต้องจ่ายภาษีเนื่องจากจัดเป็นผู้มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์การใช้ระบบนี้ไม่มีปัญหา แต่เมื่อสองปีก่อนพบว่า หลังจากที่ครูนกยื่นจ่ายภาษีผ่านระบบ E-Filing พบว่า หลังจากนั้นได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากสำนักงานสรรพากรเขตพื้นที่ให้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันชีวิต จากนั้นสุดท้ายครูนกต้องขับรถไปยังสำนักงานสรรพกรด้วยตนเองเพราะได้รับแจ้งประสานมาว่าขอเอกสารเพิ่มเติม ทำให้เสียเวลามากกว่าเดิมหลายเท่าตัว  รวมถึงค่าโทรสาร  ค่าโทรศัพท์ และค่าถ่ายเอกสาร  จึงคิดว่า ตนเองน่าจะเหมาะกับการติดต่อจ่ายภาษีด้วยตนเอง  เจ้าหน้าที่เคยสอบถามว่า หากไม่จ่ายภาษีเพิ่มหรือไม่จ่ายภาษีเลยน่าจะยื่นผ่านระบบ E-filing ครูนกเลยเล่าปัญหาที่ประสบให้ฟังว่า เคยใช้บริการแต่พบว่าใช้เวลาน้อยในตอนยื่น แต่ช่วงขอข้อมูลเพิ่มใช้เวลาและทรัพยากรมากเกินไป  
       ดังนั้นจึงมองว่า  ในส่วนภาครัฐคงต้องเริ่มจากการประชาสัมพันธ์ข้อมูลอย่างเป็นปัจจุบันโดยเฉพาะเริ่มต้นจากเว็บไซด์ของหน่วยงาน  จากนั้นการวางระบบควรให้เกิดความปลอดภัยทางข้อมูลทั้งต่อของผู้รับและผู้ให้บริการ  ที่สำคัญระบบควรจะเป็นลักษณะ onestop service นอกจากภาครัฐคงต้องจัดให้มีบริการFree WiFi อย่างครอบคลุกทุกพื้นที่ของประเทศไทยหากทุกอย่างประสานเป็นหนึ่งเดียวกันก็จะเกิด E-trust ในประเทศไทยของเราอย่างแน่นอนและมีประสิทธิภาพค่ะเพราะคำว่า E-trust จะมีองค์ประกอบของ
-  T : Truth ความจริงของข้อมูล หรือข้อเท็จจริงที่สื่อสารสู่ผู้ให้บริการอย่างแท้จริง
-  R : Reliability ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล ระบบของผู้ให้บริการ และข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องสามารถตรวจสอบได้
-  U : Understanding  ความเข้าใจในความต้องการหรือความพึงพอใจของผู้รับบริการเป็นสำคัญประดุจดังคำว่า "ลูกค้า(ผู้รับบริการ)สำคัญที่สุด"
-  S :  Service การให้บริการที่มุ่งเน้นความรวดเร็ว ถูกต้อง ชัดเจนและมีลักษณะ one stop service
- Thank you : ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ หรือคำบอกเล่า หรือข้อเสนอต่อระบบการทำงาน
 

คำสำคัญ (Tags): #e-trust
หมายเลขบันทึก: 502389เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2012 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • นึกถึง e office สมัยก่อน ที่ล่มแล้วล่มอีก 555
  • มาเชียร์พี่นก
  • สบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะ น้องอ.ดร.ขจิต - e ต่างๆของราชการถ้าปรับให้เสถียร....น่าจะประทับใจชาวประชา - ขอบคุณค่ะที่มาเชียร์...รักษาตำแหน่งอีกแล้วน้องเรา - พี่นกสบายดี นอกจากทำท่าจะเป็นหวัดจากการเดินทางตากฝนเมืองกรุง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท