ฝรั่ง


ฝรั่ง

หมออนามัย นายอานนท์ ภาคมาลี

 

         ทำไมคนไทยถึงเรียกชาวต่างชาติ โดยเฉพะชาวยุโรป และอเมริกัน ว่า ฝรั่ง คำตอบมีหลากหลายครับ บ้างก็ว่า มาจากชื่อ แฟรงค์ ฝรั่งคนแรกที่มาเจริญสัมพันธ์ไมตรีกับไทย เลยเพี้ยนเป็นฝรั่ง ซึ่งมีส่วนถูกต้องอยู่ครับ แต่ไม่ใช่เพราะว่าเขาชื่อแฟรงค์ แต่เพราะ แฟรงค์ เป็นคำที่แผลงมาจากคำว่า ฟรังงิ ซึ่งเป็นภาษาเปอร์เซีย หมายถึง ชนเผ่าที่เป็นบรรพบุรุษของชาว ฝรั่งเศล

        ว่ากันว่าในสมัยที่พวกฝรั่งเข้ามาค้าขายกับอยุธยา ทางราชสำนักอยุธยาจะมี แขกเปอร์เซีย เป็นล่าม คนไทยก็เลยติดภาษาเปอร์เซียที่เรียกพวกยุโรปว่า ฟรังงิ ต่อมาถึงเพี้ยนเป็น ฝรั่ง

         ซึ่งคำเรียกชาวยุโรปนี้ ในภาษาอื่นๆก็มี คำว่า ฟรัง  (frang) อยู่ด้วยหลายภาษาครับ เช่น ภาษากรีก เรียกชาวตะวันตกว่า ฟรังโกส์ (frangos) ภาษาอาหรับ และภาษาตุรกี เรียก แฟรงกี (ifrangi) ภาษาทมิฬที่ใช้ในแถบอินเดียใต้ เรียก ฟาเรนจ์ (farengi) ภาษาเขมรเรียกว่า บารัง (barang) ส่วนภาษาอิสาน หรือภาษาลาว เรียกว่า บักสีดา ส่วนภาษาไทยเรียกว่า ฝรั่ง ครับ

หมายเลขบันทึก: 501704เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2012 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2012 11:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

อ้อ....ฝรั่ง....มาจากคนที่ชื่อ แฟรงค์ นี้เองนะคะ


ขอบคุณ...ความรู้ใหม่ที่ได้รับนี้นะคะ

สวัสดีครับ คุณอานนท์ ภาคมาลี

เนื่องจากท่านได้รับรางวัลจากเว็บไซต์ GotoKnow.org จากการเขียนบันทึกแบ่งปันความรู้ของท่านโดยใส่คำสำคัญว่า "GotoKnow" ผ่านทางเว็บไซต์ GotoKnow.org ทาง GotoKnow จึงคัดเลือกให้ท่านได้รับรางวัล ซึ่งของรางวัลที่ท่านได้รับนั้นคือ "เสื้อโปโล" ดังนั้นทางทีมงานจึงเรียนขอชื่อ ไซต์เสื้อ และที่อยู่ของท่านที่สะดวกในการรับของรางวัลจากทีมงาน โดยท่านสามารถส่งข้อมูลมาที่ ([email protected])

                  ขอบคุณครับ
               ทีมงาน GotoKnow
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท