ขอไว้อาลัย และ อนุสสติ แด่ เจ้าคุณศรีสกลกิจ รองเจ้าคณะจังหวัดสกลนคร


ความดีของคนเราเท่านั้นที่จะคงอยู่ และประดับไว้ในโลก

อ่านข่าวได้ http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNME56QTRNVEF5TUE9PQ==

 

      เช้าวันนี้ (วันที่ 8 ก.ย.) ผมตื่นขึ้นมา ได้ฟังข่าวทางช่อง 9 ว่า เจ้าคุณวัดศรีสกลกิจได้มรณภาพแล้ว รู้สึกใจหายอย่างมาก  หลายคนหลายท่านอาจไม่ทราบว่า ท่านเป็นพระปฏิบัติอย่างมาก 

       ท่านเคยอยู่วัดชนะสงครามมาจนจบเปรียญธรรม 6 ประโยค แล้วก็กลับมาอยู่ที่สกลนคร อันเป็นเมืองเกิดของท่านจนได้้รับพระราชทานยศเป็นพระราชาคณะที่ พระศรีสกลกิจ เมื่อ 2544 (ขณะนั้นกระผมเป็นสามเณรอยู่ที่วัด)

       จากความในใจถึงอุปัชฌาย์อาจารย์ที่เคารพรัก กระผมได้ไปเรียนหนังสืออยู่ที่วัดศรีสุมังคล์ พ.ศ.2541 ขณะนั้นเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญวัดศรีสุมังคล์ ผมได้ไปศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 จากสำนักเรียนนี้ 

        ปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น โรงเรียนการกุศลพระศรีสกลกิจ

       http://www.mahathera.org/detail.php?module=mati&id=254706161201&title=10

       สมัยที่กระผมเป็นสามเณรอยู่นั้น ท่านยังเป็นเพียงเจ้าคณะอำเภอ นามของท่านคือ พระครูวิจิตรสกลการ  ท่านเป็นพระครูที่มุ่งสอนให้เราเป็นคนดี โดยท่านจะเป็นผู้ปฏิบัติให้เราดู ส่วนตัวท่านนั้นเป็นคนปากร้ายก็จริง แต่ท่านใจดีมาก

      การทำวัตรสวดมนต์ที่นี้จะขึ้นชื่อมาก  เพราะท่านเจ้าคุณจะสวดมนต์นานมาก ตอนผมเป็นสามเณรนะครับ ตอนเช้าจะสวดมนต์ 1 ชม. พระเดชพระคุณท่านจะสวดมนต์ละจบตามเวลา  ยกเว้นเวลากลางคืนนะครับ อย่างน้อย 2 ชม. อย่างมาก 3-4 ชม. (ถ้าเป็นช่วงเข้าพรรษาจะนานกว่านี้ครับ) และท่านเจ้าคุณทรงจำบทสวดได้หมด ทั้งบทแปล (แม้แต่พระบางวัดที่มียศเยอะ ผมเชื่อแน่ว่าไม่มีใครจำบทสวดแปลได้หมดและบทสวดยากๆ ได้ครับ) แต่เจ้าคุณท่านจำได้หมด และการสวดมนต์ที่นี้ ท่านเจ้าคุณสวดช้ามาก ๆ ครับ ถ้าคนที่เคยไปวัดจะรู้และชอบการสวดมนต์ที่นี้นะครับ

      ท่านเป็นพระที่สุปฏิบัติอย่างมาก ตอนเย็น ๆ หลังจากที่ทำวัตรสวดมนต์เสร็จแล้วบางวันท่านไปเดินจงกรมข้าง ๆ โบสถ์เสร็จแล้วก็จะเดินตรวจสามเณร (สามเณรสมัยผมอยู่ประมาณ 60 รูป พระมีเพียง 3-4 รูปรวมท่านด้วยนะครับ) เวลาท่านเดินตรวจนั้น ท่านจะไปดูเรื่องการเสียงดังของสามเณร แล้วไปดูว่าเสียงดังไหม เนื่อจากวัดเราอยู่กลางเมือง สามเณรที่เป็นเด็ก ๆ เรียนม.ต้น ๆ ก็จะเสียงดัง แม้ว่าเราจะมีประธานสามเณรช่วยในการดูแลแล้วก็ตาม

    พอท่านไปเดินตรวจ  ถ้าสามเณรหรือพระ มีวิทยุ เจ้าคุณท่านก็จะยึดไปเก็บไว้ แท้ที่จริงก็คือห้ามอยู่แล้วว่าไม่ควรมี แต่เรา ๆ ที่เป็นสามเณรก็ดื้อและมักจะไปซื้อหามาฟังกัน ส่วนถ้าเปิดเสียงดังมาก ท่านก็จะทุ่บต่อหน้าทันที  เพราะว่าเราได้ตกลงกันก่อนแล้วครับ

    วัดศรีสุมังคล์ ถือได้ว่าเป็นบ้านหลังที่สองของผมหลังจากที่ผมได้ออกจากบ้านมา (ขณะที่เขียนบันทึกนี้ผมก็รู้สึกคิดถึงท่านขึ้นมา) ผมสามารถเรียนจบสูงได้ ถ้าไม่มีบ้านแห่งนี้ก็คงไม่มีเราเป็นเราอยู่ได้ ท่านก็เหมือนพ่อแม่ผมที่สอนเราให้ดีและเป็นคนขึ้นมาได้

   ช่วงเวลาที่เราได้อยู่เป็นสามเณรนั้น เป็นช่วงเวลาที่มีค่ามากที่สุด ผมก็ไม่คิดว่าจะมีใครมาทำร้ายท่านได้ (ผมไม่สามารถที่จะเขียนต่อได้นะครับ)

   ขอให้พระเดชพระคุณจงไปสู่สุคติภูมิที่ไม่มีแดนเกิดอีก 

หมายเลขบันทึก: 501604เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2012 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เป็นบันทึกแสดงคารวตาและกตัญญูกตเวทิตาต่อครูอุปัชฌาจารย์ที่งดงามมากเลยครับ

ขอบคุณทุกกำลังใจ ที่มีให้กัน

หลายท่านอาจคิดว่า แค่หลวงพ่อมรณภาพหนึ่งรูปจะทำให้คนเราเศร้าและเสียใจได้ไหม ถ้าเป็นพระปรกติ กระผมก็คงไม่รู้สึกแบบนี้นะครับ แต่เราอยู่วัดเดียวกันตั้งแต่เช้าจนสองสามทุ่มทุกวัน ตลอดระยะเวลา สี่ปีที่ได้ศึกษาอยู่ที่นั้น ถ้าเป็นบุคคลธรรมดาที่ไปทำงานทุกวันเช้าทำงานเย็นกลับบ้าน ก็ต้องใช้ระยะเวลานานเหมือนกันนะครับ ...

ขอขอบคุณทุกกำลังในนะครับ

 

เรียน  น้อง สายลม เด็กดีที่น่ารัก

 

สรุปได้ว่า......การตรวจ ค้นหา "มะเร็งปากหมดลูก" ... ซึ่งมี 4 Class

- Class 1  = ปกติ

- Class 2  =  มีการอักเสบของปากมอลูก

- Class 3  =  มีการเปลี่ยนแปลงของ Cell อาจเป็นมะเร็งได้...ในอนาคต

- Class 4  =  เป็นมะเร็ง....มะเร็งยังแบ่งออกเป็น 4 Stage

 

สรุปได้ว่า ญาติของท่าน.... "มีโอกาส ... เป็น....ดังนั้น...."ตรวจซ้ำทุก 3 เดือน..หรือ ถ้าจะให้Sureๆๆ (แน่ใจ) ... ควรไปให้สูติแพทย์...ตัดชิ้นเนื้อจากปากมดลูก  ... ไปตรวจ...จะทำให้มั่นใจได้ 100 % " (คำตอบจาก... นพ.  สมพนธ์  นวรัตน์  แพทย์ศิริราช รุ่น 87 นะคะ)

 

ขอบคุณมาก ....ที่ไว้ใจและแวะมาขอคำปรึกษาP'Ple นะคะ

ผมบวชเรียนอยู่กับท่านสี่ปี....ท่านมักสอนเสมอว่า " เณร ไปอยู่ที่ไหนอย่าลืมการไหว้พระสวดมนต์ นั่งสมาธิ นะ " ......ทุกวันนี้ ลูกศิษย์คนนี้ยังจำคำที่ท่านพร่ำสอนลูกแทบจะทุกคำ.........วันนี้ไม่มีหลวงพ่อแล้วแต่ลูกก็จะไหว้พระสวดมนต์ นั่งสมาธิ เป็นคนดี ตามที่หลวงพ่อสอนตลอดไป

 

                                                  อาลัยยิ่ง.

ขอขอบคุณพี่เปิ้ล และหลวงพี่หัสชัยนะครับ

กับข้อคิดและการแนะนำดีๆ

สำหรับผมนั้น เจ้าคุณไม่ต่างอะไรกับญาติที่เรารัก จนไม่สามารถอธิบายเป็นคำพูดได้

แต่ขณะนี้ ตอนเย็น ๆ เรื่องต่าง ๆ ที่เคยอยู่วัดศรีสุมังคล์ได้ผ่านมาในความคิดของผมทุกวัน

ไปไหนมาไหน ก็มีซึม ๆ บ้าง แต่เราก็ต้องดำเนินต่อไป ภายใต้ความรักและเคารพท่านอยู่เสมอ

คนที่อยู่สกลไปร่วมงานได้นะครับ ขอบคุณทุกกำลังใจจริง ๆ

ตอบข้อความลูกสายลม..................ขออภัยด้วยผมลืมบอกว่าผมสึกนานแล้ว .........นันท์มีเฟสรึป่าว ผมจะติดต่อนันท์ได้อย่างไร เราจะได้คุยกันเรื่องงานหลวงพ่อ

ตุ้ย

ผมก็อยู่ กทม.นี้แหละ แม่และญาติ ๆ ไปนะ เพราะน้าเป็นคนคุ้มวัดศรีสุมังคล์อยู่แล้ว

คิดว่าจะไปใกล้ ๆ วันพระราชทานเพลิงศพนะ (คงต้องตั้งเมธุลอยอยู่แล้ว)

ใจจริงก็อยากไปให้เร็ว เมื่อวานยายก็โทรมาตามว่าจะมาวันไหน บอกว่าจะรอใกล้ ๆ วันเผาละกันยาย

พอดีติดสอบนะ สมัครตำแหน่งอาจารย์ไว้นะ ..ไม่รู้จะได้ไหมนะ...555 แต่ก็จพยายาม

ส่วน Facebook ก็ พิมพ์ว่า ลูกสายลม หรือ www.facebook.com/looksailom แต่ไม่ค่อยได้เล่น

ให้เบอร์ดีกว่านะ 088 - 3424605

นันท์ ยังนึกถึงเพื่อนอยู่นะ ไม่เคยลืม.......นึกว่ายังอยู่ที่วิจิตรการนิมิตรอยู่......เกือบจะไปหาแล้ว ......เรื่องสอบขอให้สอบให้ได้นะ เดี๋ยวช่วยลุ้น........ถ้านันท์ได้ดิบได้ดีเราจะได้ฝากเนื้อฝากตัวด้วย...เห่อ ๆ ๆ

                 เดี๋ยว  งานหลวงพ่อคงได้เจอกัน

ผมเป็นนักเรียนรุ่นแรก ของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา วัดศรีสุมังคล์ วันที่ 8 กันยายน ผมได้รับโทรศัพท์ จากเพื่อนรุ่นเดียวกัน ที่เป็นพระธรรมฑูต ที่อเมริกา โทรมาบอกว่า ท่านเจ้าคุณถูกฆาตกรรม รู้สึกตกใจ ก็เลยโทรบอกเพื่อนๆรุ่นเดียวกัน ที่ยังติดต่อกันอยู่ เพื่อนต่างตกใจ และโทรหากันวุ่นไปหมด ท่านเป็นพระที่ดีมาก ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ขอท่านสุ่คติภพครับ

ขอบคุณพี่ ๆ เพื่อน ๆ ที่แวะมาทัก และขอบคุณ Gotoknow

คนทุกคนที่เกิดมาบนโลกนี้ ก็ต้องเจอและประสบกันทุกคน ไม่ม่ใครสามารถที่จะหนี สิ่งนี้ได้ แต่เราก็อย่าลืมไปว่า แต่ก่อนที่เราจะมีเราอยู่ได้ตอนนี้ เราก็ตายและเกิดมาก่อน ถ้าบิดามารดาของเราไม่ได้มาเจอกัน เราก็คงไม่รู้จะอยู่ที่ไหน จากสิ่งที่ว่างไปสู่สิ่งที่มี แต่ผลสุดท้ายก็นำเราไปสู่สิ่งที่ว่างอีก ไม่มีอะไรน่ากลัวไปกว่าการดำรงชีวิตอยู่ พระพุทธองค์องค์ บอกว่าการเกิดเป็นคนยากแล้ว แต่การจะดำรงตนให้อยู่ปรกติได้นั้นละยากที่สุดแล้ว

ฉะนั้น มั่นสร้างความดี จากความรู้สึกของเรา และไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน

ความดีไม่ได้มาจากการชมเชยของคนอื่นที่มาบอกเรา แต่เป็นการสร้างจากตัวเราและเราเท่านนั้นจะรู้ และชมเชยตัวเราเอง

โก้-กอล์ฟ ลูกศิษกุฎิ 2


ผมสองคนพี่น้องไม่คิดเลยว่าคนไกล้ตัวจะทำได้ขนาดนี้ ตำรวจออกหมายจับครูบาอ๋องแล้ว

จริงเหรอ? ขอร่วมไว้อาลัยแด่ท่านเจ้าคุณ ผู้เปรียบดังพ่อของเราครับพี่นัน..<โก้-กอล์ฟ>

หลวงพ่อท่านเจ้าคุณ ท่านสอนพวกผมเสมอ ว่า ไปใหนอย่าเอาขี่ไปด้วย 1 ขี่คุย 2 ขี่ลัก 3 ขี่เกียจ ท่านสอนเสมอ

หลวงพ่อคือครูบาอาจารย์ที่สูงที่สุดของพวกผม  จาก (รุ่นสุดท้ายที่หลวงพ่อส่งสอน ทั้ง 14 คน ครับล ) 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท