รายการสายใย กศน. 3, 10, 17, 24 ก.ย., 1, 8 ต.ค.55


3 ก.ย.55 เรื่อง "วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ พ.ศ.2555", 10 ก.ย.55 เทป ซ้ำวันที่ 20 ส.ค.55, 17 ก.ย.55 เรื่อง “การพัฒนาศักยภาพบรรณารักษ์และผู้ปฎิบัติงานห้องสมุด”, 24 ก.ย.55 เรื่อง "การเมืองสีขาว", 1 ต.ค.55 เรื่อง “จากห้องสมุดยอดเยี่ยมระดับประเทศสู่แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตต้นแบบ”, 8 ต.ค.55 เรื่อง “งาน Thailand Literacy Award 2012”

รายการสายใย กศน.  วันที่  8  ตุลาคม  2555

 

         เรื่อง “งาน Thailand Literacy Award 2012”

 

         ดำเนินรายการโดย นายวสันต์  บุญหนุน

 

         วิทยากร คือ
         - นายประยุทธ  หลักคำ  ผอ.ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกลุ่มเป้าหมายพิเศษ
         - ดร.อำพร  วัฒนวงศ์  ประธานมูลนิธิ FORDEC
         - นายรังสรรค์  เล็งฮะ  ผอ.กศน.อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส

 

         องค์การยูเนสโก ( UNESCO องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ )  ได้กำหนดให้มีการมอบรางวัลต่าง ๆ เกี่ยวกับการรู้หนังสือ ในระดับนานาชาติ เช่น  King Sejong Literacy Prizes,  UNESCO Confucius Prizes for Literacy,  Literacy Award
         สำหรับในประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 ก.ย.55  รมว.ศธ.และ Ms.Irina Bokova ผู้อำนวยการใหญ่องค์กรยูเนสโก  ได้ร่วมมอบโล่รางวัลแก่ผู้ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับรางวัล Thailand Literacy Awards ประจำปี 2555   เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่สถานศึกษาและภาคีเครือข่ายที่ดำเนินการจัดกระบวนการส่งเสริมการรู้หนังสือดีเด่น ที่ได้อุทิศตนช่วยให้ผู้ที่ไม่มีโอกาสได้รับการศึกษา  ( ให้ กศน.จังหวัด กศน.ภาค คัดเลือกจากทุกองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ดำเนินการมานานพอสมควร )   จำนวน 7 ราย  ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์คอนเวนชั่น  ดังนี้

 

         1. United Nation High Commissioner for Refugees (UNHCR : สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ )  กรุงเทพมหานคร  กลุ่มเป้าหมายคนไร้รัฐ  โครงการสอนภาษาในค่ายผู้ลี้ภัย  โดยได้สนับสนุน กศน. และสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในการจัดทำโครงการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยให้ผู้ลี้ภัยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ในค่ายผู้ลี้ภัย 8 แห่ง ใน จ. กาญจนบุรี ตาก และแม่ฮ่องสอน  มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ลี้ภัยมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาไทยพื้นฐาน ได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทย อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมบทบาทหน้าที่สตรี รวมถึงให้ผู้ลี้ภัยสามารถสื่อสารกับคนไทยได้ และมีความรู้ที่สูงขึ้น   โดยมีผู้เรียนจบหลักสูตรแล้วกว่า 13,436 คน

 

         2. มูลนิธิเพื่อการฟื้นฟูพัฒนาเด็กและครอบครัว Foundation For Rehabilitation and Development of Children and Family (FORDEC)  กรุงเทพมหานคร  กลุ่มเป้าหมายเด็กด้อยโอกาส   มูลนิธิทำงานกับคนด้อยโอกาส ( ยากจน ถูกทอดทิ้ง ถูกเอารัดเอาเปรียบ )  ส่งเสริมห้องสมุดในชุมชนที่ด้อยโอกาส ในชนบทห่างไกล ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  เน้นการศึกษาของเด็ก และช่วยเหลือครอบครัวในเรื่องที่อยู่อาศัย สุขภาพอนามัย อาชีพการงาน

 

         3. สำนักงาน กศน.จ.สมุทรสาคร  กลุ่มเป้าหมายแรงงานต่างด้าว

 

         4. สำนักงาน กศน.จ.ระนอง  กลุ่มเป้าหมายชาวเล

 

         5. สำนักงาน กศน.จ.นราธิวาส  กลุ่มเป้าหมายชาวไทยมุสลิม  ( ทำร่วมกับ ศอ.บต. ในลักษณะ 3 ประสาน  ใช้วิทยากรจาก กศน. )  มีปัญหาอุปสรรคด้านเหตุการณ์ความไม่สงบ แก้ไขโดยสับเปลี่ยนเป็นสอนช่วงบ่ายถึงค่ำ   สอนผู้ไม่รู้หนังสือส่วนใหญ่อายุ 50 ปีขึ้นไป  เน้นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เช่น สุขภาพอนามัย  การไปใช้บริการทางการแพทย์  การติดต่อหน่วยงานราชการเช่นการไปทำบัตรประจำตัวประชาชนที่อำเภอ   สอนที่ กศน.ตำบล ในจังหวัดนราธิวาส

 

         6. สำนักงาน กศน.อ.ป่าบอน จ.พัทลุง  กลุ่มเป้าหมายคนพิการ

 

         7. นางสาวดลพร ผลสว่าง ครู กศน.อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย  กลุ่มเป้าหมายชาวไทยภูเขา

 

 

 

 

 

 

 

 

รายการสายใย กศน.  วันที่  1  ตุลาคม  2555

 

         เรื่อง “จากห้องสมุดยอดเยี่ยมระดับประเทศสู่แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตต้นแบบ”

 

         ดำเนินรายการโดย นายวสันต์  บุญหนุน

 

         วิทยากร คือ
         - นางวิจิตราวลิน  พรปัญญาภัทร  ผอ.กศน.อำเภอน้ำพอง จ.ขอนแก่น
         - นายเกรียงศักดิ์  ประเสริฐสังข์  บรรณารักษ์
         - นายทีระ  นามสุโพธิ์  เครือข่ายห้องสมุด

 

         ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” อำเภอน้ำพอง (http://www.namphongpchlibrary.com/ ) จังหวัดขอนแก่น ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ  ประกาศจัดตั้งเมื่อปี 2534   ต่อมาปี 2550 ได้พัฒนาพลิกโฉมจากระบบเก่า และเน้นบริการประทับใจ เช่น ช่วยผู้รับบริการหาหนังสือ  เป็นห้องสมุด 3 ดี เต็มรูปแบบในปี 2553
         - หนังสือและสื่อดี  มีหนังสือตามความต้องการของผู้อ่านครบทุกประเภท กว่าหกพันรายการ รวมทั้งการจัดรายการวิทยุ อินเตอร์เน็ต หมุนเวียนหนังสือไปยังเครือข่าย 10 แห่ง เช่น ค่ายทหาร ( ค่ายเปรมติณสูลานนท์ มีห้องสมุดใหญ่ สวยงามมาก )  ห้องสมุดในศูนย์ราชการอำเภอน้ำพอง  โรงพยาบาล  โรงงานสถานประกอบการ  หอประชุมอำเภอ
         - บรรยากาศดี ทั้งภายในและภายนอก  มีห้องต่าง ๆ เช่น ห้องอินเตอร์เน็ต  ห้องนักเรียนทำรายงาน-การบ้าน  ห้องดูหนัง   เป็นแหล่งศึกษาดูงานด้านอาคารสถานที่ กิจกรรม 5 ส.  มีผู้มาศึกษาดูงานเดือนละ 2-4 คณะ
         - ทีมงานบรรณารักษ์  เปิดบริการทุกวัน  08:00 – 18:00 น. บางวันเปิดถึง 4-5 ทุ่ม เปิดจนกว่าสมาชิกจะกลับหมด   บรรณารักษ์ได้รับมอบหมายงานสำคัญต่าง ๆ  มีความสามารถในการระดมทรัพยากรและภาคีเครือข่าย  จัดกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดปี เช่น ห้องสมุดฤดูร้อน ห้องสมุดเคลื่อนที่   มีผู้มาใช้บริการ 50,000 คน/ปี

 

         ได้รับรางวัลมากมาย เช่น ห้องสมุดประชาชน"เฉลิมราชกุมารี"ยอดเยี่ยมระดับประเทศ ประจำปี 2553   แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ระดับจังหวัด ปี 2553   บรรณารักษ์ห้องสมุดดีเด่น ปีพุทธศักราช 2554   แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตต้นแบบ รุ่นที่ 2 ของสภาการศึกษา   คลิปแร็พส่งเสริมการอ่าน ได้รางวัลที่ 3 จาก ETV  ฯลฯ   เป็น 1 ในทริปการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น

 

         ทำ MOU ร่วมกับสถานศึกษาในพื้นที่ เป็นต้นแบบในระดับประเทศ

 

         มีคนดังเป็นพรีเซ็นเตอร์ส่งเสริมการอ่าน ขึ้นป้ายขนาดใหญ่มาก เช่น
         - ซิโก้ เกียรติศักดิ์  เสนาเมือง  “ซิโก้ไม่ค่อยว่างครับ... แต่ถ้ามีเวลาว่างก็อ่านหนังสือตลอด”
         - น้องมิน พิชญา  วัฒนามนตรี  “การอ่านหนังสือคือจุดเริ่มต้นของความสำเร็จในชีวิตค่ะ”
         - บ๊อบ ณัฐธีร์  โกศลพิศิษฐ์  “สิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับชีวิตของผม มาจากการอ่านครับ”
         - พระมหาวุฒิชัย ว.วชิรเมธี  “การอ่านที่ดีเป็นการอ่านที่ไม่เชื่อสิ่งที่อ่านไปเสียทั้งหมด แต่ต้องรู้จักคิด รู้จักพิจารณาจนกระทั่งมีปัญญาเป็นของตนเอง”

 

 

 

 

 

 

 

รายการสายใย กศน.  วันที่  24  กันยายน  2555

 

         เรื่อง การเมืองสีขาว

 

         ดำเนินรายการโดย นายวสันต์  บุญหนุน
         วิทยากร คือ
         - ดร.ไพบูลย์ ซำศิริพงษ์  สมาชิกวุฒิสภา จังหวัดปทุมธานี 

         - นายวันดี จอดนอก  ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดคุณหญิงส้มจีน  จ.ปทุมธานี

 

         ดร.ไพบูลย์ ซำศิริพงษ์  สมาชิกวุฒิสภา จ.ปทุมธานี  ประธานคณะอนุกรรมาธิการพัฒนาตรวจสอบเศรษฐกิจผู้บริโภคความเป็นอยู่ความเป็นธรรมของประชาชน ในคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจการพาณิชย์และอุตสาหกรรม,  ประธานคณะอนุกรรมาธิการพัฒนาส่งเสริมตรวจสอบการพลังงานและประชาชน การเมืองเพื่อความเป็นธรรม,  ประธานคณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนและส่งเสริมการเมืองภาคพลเมือง ในคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา   เป็นศิษย์เก่า กศน. ทั้งในระดับ ประถม ม.ต้น ม.ปลาย   จากนั้นไปต่อปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก จนจบ ( กำลังจะจบปริญญาเอกใบที่ 2 )   กศน.เป็นสะพานที่ดีมาก  เรียนด้วยความภาคภูมิใจ  ภายหลังมักจะได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรปฐมนิเทศนักศึกษา กศน.รุ่นหลัง ๆ ในฐานะศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จเป็นตัวอย่าง   ต่อมาได้ก่อตั้งชมรมเคียงบ่าประชาชน เพื่อช่วยเหลือสังคมกรณีพี่น้องประชาชนถูกกลั่นแกล้ง ไม่ได้รับความเป็นธรรม  เป็นที่มาของการเข้าสู่การเมือง  ได้เป็น สว.  เป็นประธานกรรมาธิการการมีส่วนร่วมของประชาชน  และทำเรื่อง “การเมืองสีขาว”

 

         การเมืองสีขาวคือ การเมืองที่สะอาดบริสุทธิ์ไม่มีทุจริตคอรัปชั่นโกงกิน การเลือกตั้งทุกระดับบริสุทธิ์ยุติธรรมไม่มีการซื้อสิทธิขายเสียง   ปัจจุบันการเมืองเป็นสีดำหรือสีเทา  ต้องรณรงค์ให้การเมืองสีขาวอยู่ในใจของพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ  เพื่อให้การเมืองสีขาวเป็นน้ำดีมาล้างไล่การเมืองสกปรกให้หมดไปในอนาคต บ้านเมืองจะได้สะอาด    ได้รับความร่วมจาก 4 หน่วยงานคือ สพฐ. กกต. กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และ กศน.

 

         การซื้อสิทธิขายเสียงคือที่มาของการคอรัปชั่น เพราะต้องถอนทุน ( ของฟรีไม่มีในโลก )   นักการเมืองทำโครงการต่าง ๆ กินค่าคอมมิชชั่น รัฐบาลต้องกู้เงิน ทำให้หนี้สาธารณะเพิ่ม   ถ้าไม่ทำให้การเมืองเป็นสีขาว หนี้สาธารณะจะเพิ่มขึ้น ประเทศย่ำอยู่กับที่    ต้องเปลี่ยนจาก “เงินไม่มากาไม่เป็น” เป็น “เงินไม่สนเลือกคนดี”  ไม่เลือกนักการเมืองและพรรคการเมืองที่ซื้อเสียง   พี่น้องประชาชนและพี่น้อง กศน. ต้องช่วยกันเผยแพร่ ช่วยกันปฏิบัติการไม่ซื้อสิทธิขายเสียง  ถ้าพบการทุจริตให้แจ้งตู้ ปณ.1102 กรุงเทพฯ และ Call centre สายตรงวุฒิสภา 1102  หรือแจ้ง กกต. แจ้งตำรวจ ปปช. DSI
         ทีมงานจะไปไปเผยแพร่เรื่องการเมืองสีขาวในจังหวัดต่าง ๆ ทุกวันศุกร์เสาร์อาทิตย์  ไปได้ 30 กว่าจังหวัดแล้ว  มีเป้าหมายจะไปทั่วประเทศ  ในรูปของการบรรยายเผยแพร่สัมมนาโดยทีมวิทยากร ให้ลูกหลานเยาวชนนักเรียน ประชาชน ได้ซึมซับ  มีการตั้งคำถามกันระหว่างวิทยากรกับผู้รับฟัง  โดยวันศุกร์จะไปที่กลุ่มนักเรียน ม.ปลาย ( ส่วนใหญ่จะไปที่โรงเรียนประจำจังหวัด และทุกโรงเรียนในจังหวัดส่งตัวแทนนักเรียนเข้าร่วมโรงเรียนละ 5-10 คน )   วันเสาร์กลุ่มองค์กรท้องถิ่นคือ อบต. เทศบาล อบจ. ผู้นำชุมชนในท้องถิ่น อสม.   วันอาทิตย์กลุ่ม นศ.กศน.   ได้รับการตอบรับด้วยคำถามดี ๆ จากผู้เข้าร่วมสัมมนาหลายคำถาม

 

         การเมืองสีขาวจะเป็นไปได้ต้องเกิดจากการมีส่วนร่วมของประชาชน  การมีส่วนร่วมของประชาชนถือเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ของประเทศชาติ   ควรร่วมแรงร่วมใจกันเลือกตั้งคนดีที่ไม่ใช้เงินซื้อเสียง เป็นผู้แทนในทุกระดับ
         นักเรียนระดับ ม.ปลาย อายุ 16-18 ปี ยังเป็นกลุ่มพลังบริสุทธิ์อยู่ จะออกไปเลือกตั้ง  จึงรณรงค์กับกลุ่มนี้ก่อนที่จะถูกครอบงำ    ถ้าการเมืองสีขาว จะได้ ส.ส. ส.ว. รัฐบาล กำนันผู้ใหญ่บ้าน อบต. เทศบาล อบจ. สีขาว
         การรับเงินแล้วไม่เลือกเขา พระและผู้ปฏิบัติธรรมท่านบอกว่าไม่บาป เพราะเขาซื้อเสียงด้วยเจตนาไม่สุจริตตั้งแต่แรก การไม่เลือกเขาเป็นการไม่ส่งเสริมคนชั่ว จึงไม่บาป
         การเมืองสีขาวจะทำให้บ้านเมืองเราอยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลก เพราะมีความพร้อมพื้นฐานอื่น ๆ อยู่

 

         ทีมงานได้ประสานงานกับกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวง ICT  นำการ์ตูนการเมืองสีขาวบรรจุเข้าไปในแท็บเล็ตที่จะแจกในชุดที่ 2 ( ชุดแรกไม่ทัน )   และประสานงานกับ สพฐ. นำเรื่องจริยธรรมการเมืองเข้าไปในหลักสูตรบางวิชา
         ทีมงานรณรงค์มา 4 ปีครึ่ง  ได้ 30 กว่าจังหวัด  มีคนรู้จักการเมืองสีขาวประมาณ 15 ล้านคน

 

 

 

 

 

 

รายการสายใย กศน.  วันที่  17  กันยายน  2555

 

         เรื่อง “การพัฒนาศักยภาพบรรณารักษ์และผู้ปฎิบัติงานห้องสมุด”

 

         ดำเนินรายการโดย นายวีรชัย  กาญจนฐิติวรณ์
         วิทยากร คือ
         - นายธวัช  ชลารักษ์  รองเลขาธิการ กศน.
         - นายสัจจา  วงศ์สาโรจน์  ผอ.กลุ่มการเจ้าหน้าที่

 

          ปัจจุบันมีห้องสมุดประชาชนอำเภอ 745 แห่ง  ห้องสมุดประชาชนจังหวัด 73 แห่ง  ห้องสมุดประชาชน”เฉลิมราชกุมารี” 97 แห่ง  รวม 900 กว่าแห่ง  ฝากให้พี่น้องบรรณารักษ์ดูแลห้องสมุดให้มีคุณภาพ    ในห้องสมุดฯมีบุคลากร 3 กลุ่ม คือ บรรณารักษ์ ( ประมาณ 300 คน จาก 900 กว่าแห่ง )  เจ้าพนักงานห้องสมุด  และกลุ่มจ้างเหมาฯ  จะมีการพัฒนาทุกปี ปีหน้าจะอบรมที่ จ.หนองคาย และไปดูงาน สปป.ลาว
         ( ปัจจุบัน แนวโน้มมีผู้สูงอายุมากขึ้น  มีเทคโนโลยีใหม่มากขึ้น  มีปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น  บรรณารักษ์ต้องมีวิสัยทัศน์ เลือกซื้อหนังสือได้เหมาะกับสถานการณ์ )
         กลุ่มจ้างเหมาฯ ของบอื่นมาจ้างยังไม่ได้ ต้องจ้างด้วยงบดำเนินงานตามระเบียบพัสดุต่อไป  จะให้มีสวัสดิการเท่าข้าราชการคงไม่ได้  ต้องไปทำประกันสังคมด้วยตนเอง  ได้รับค่าจ้างตามเนื้องาน-ปริมาณงาน ไม่ต่ำกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ( วันละ 300 บาท )   ส่วนครูอัตราจ้างที่จ้างด้วยงบเงินอุดหนุน เช่น ครู ศรช. ครู ปวช. ครูสอนคนพิการ ปีงบประมาณ 2556 คงจ้างตามอัตราวุฒิปริญญาตรีซึ่งปัจจุบันคือ 11,680 บาท กลุ่มงานคลังกำลังพิจารณาอยู่  ( เงินเดือนอัตราวุฒิปริญญาตรีที่ไม่รวมค่าครองชีพ ปัจจุบันคือ 11,680 บาท )    ตอนนี้ยังเพิ่มอัตราข้าราชการตำแหน่งบรรณารักษ์ไม่ได้ เพราะรัฐบาลไม่ให้เพิ่มอัตราข้าราชการใหม่   ขณะนี้มีอัตราข้าราชการตำแหน่งบรรณารักษ์ว่างอยู่ 30 กว่าอัตรา แต่ยังเปิดสอบไม่ได้เพราะ ก.ค.ศ.กำลังกำหนดหลักเกณฑ์การสรรหาใหม่ ต้องรอ  ก.ค.ศ.กำหนดเสร็จเมื่อไรก็จะเปิดสอบ  ผู้มีสิทธิสอบต้องเอกบรรณารักษศาสตร์หรือสารสนเทศศาสตร์ และรับสมัครบุคคลภายนอกด้วย ไม่สามารถรับสมัครเฉพาะบุคคลภายในสังกัด กศน.เหมือนครูผู้ช่วย เพราะ ก.ค.ศ.กำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขต่างกัน    ผู้ที่จบเอกอื่นอาจสอบเป็นข้าราชการตำแหน่งนักวิชาการศึกษา นักจัดการงานทั่วไป ของ สนง.กศน.จังหวัด

 

         ( กศน.มีนโยบายให้ความสำคัญบรรณารักษ์และห้องสมุด  มีการประกวดให้รางวัลบรรณารักษ์-ห้องสมุดดีเด่น  ผู้ได้รับรางวัลจะได้ไปดูงานต่างประเทศ เช่นสิงคโปร์  การประกวดให้รางวัลเน้นที่ 3 ดี คือ บรรยากาศดี บรรณารักษ์ดี หนังสือดี )
         บรรณารักษ์ต้องปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น ใช้อินเตอร์เน็ตสืบค้นข้อมูล
         ( ปีงบประมาณ 2556 ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค.55 นี้  กศน.มีนโยบายเร่งด่วน 6 เรื่อง เช่น
            - กศน.อินเตอร์  โดยให้เปิดหลักสูตรภาษาอังกฤษ และภาษาประเทศที่มีเขตติดต่อกับประเทศไทย  มีหลักสูตรวิชาชีพเป็นภาษาอังกฤษ  อบรมภาษาอังกฤษให้กับบุคลากร
            - การพัฒนานิสัยรักการอ่าน  โดยสำรวจประเภทหนังสือที่ประชาชนต้องการอ่าน  จัดตั้งบ้านหนังสือ  และจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน )

 

         กรอบอัตราบรรณารักษ์ของ กศน.ทุกอำเภอ ไม่มีอัตราเจ้าพนักงานห้องสมุดระดับอาวุโส  เจ้าพนักงานห้องสมุดจึงทำระดับอาวุโสไม่ได้ ถ้ามีวุฒิปริญญาตรีก็มีโอกาสเปลี่ยนเป็นบรรณรักษ์ ซึ่งสามารถทำชำนาญการและชำนาญการพิเศษตามขนาดของห้องสมุด ถ้าได้ชำนาญการพิเศษก็ได้เงินเพิ่มเดือนละ 3,500 บาท
         กำลังเสนอขอความเห็นชอบกรอบอัตรากำลังพนักงานราชการระยะที่ 3 ไปยัง ก.พ.ร. ซึ่งขออัตราพนักงานราชการตำแหน่งบรรณารักษ์ไปด้วย แต่ ก.พ.ร.ยังไม่ตอบให้ความเห็นชอบมา
         ตำแหน่งนักการภารโรงห้องสมุด และนักการภารโรงตำแหน่งอื่น ๆ ทุกตำแหน่ง รัฐบาลไม่ให้มีลูกจ้างประจำเพิ่มแล้ว และถ้ามีลูกจ้างประจำเกษียณหรือลาออก เขาให้ยุบหมด  กศน.อำเภอ/จังหวัดต้องทำแผนฯขออัตราจ้างเหมาบริการมาทำงานแทนลูกจ้างประจำที่เกษียณหรือลาออก

 

         บรรณารักษ์ ไม่มีสิทธิสอบ ผอ.กศน.อำเภอ ( เป็นไปตามเกณฑ์การกำหนดตำแหน่งของ ก.ค.ศ.ปี 2547 )  ต้องสอบเป็นรอง ผอ.สถานศึกษาก่อน ซึ่งต้องมีใบประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาด้วย

 

         เรื่องการเรียน ป.บัณฑิต อยู่ในระหว่างรอคำตอบจากคุรุสภาว่าอนุมัติให้มหาวิทยาลัยใดเปิดสอน คนที่จะมีสิทธิเรียนต้องทำหน้าที่สอนอยู่  บรรณารักษ์ควรประสานงานกับ ผอ.กศน.อำเภอ ขอทำหน้าที่จัดการเรียนการสอนด้วย เพื่อให้มีสิทธิเรียน ป.บัณฑิต

 

 

 

 

 

 

รายการสายใย กศน.วันที่  10  กันนยายน  2555 


         เทป ซ้ำวันที่ 20 ส.ค.55 เรื่อง “กศน.สุโขทัยกับงานสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น”

 

 

 

 

รายการสายใย กศน.  วันที่  3  กันยายน  2555

 

         เรื่อง “วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ พ.ศ.2555”

 

         ดำเนินรายการโดย นายวีรชัย  กาญจนฐิติวรณ์
         วิทยากร คือ
         - นายประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการ กศน.

 

         วันที่ 8 กันยายน ของทุกปี องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) กำหนดตั้งแต่ปี 2508 ( จากการประชุมที่กรุงเตหะราน ) ให้เป็นวันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ  ประเทศสมาชิกต่าง ๆ ( ปัจจุบันมี 195 ประเทศ ) จะจัดงานเพื่อกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของการรู้หนังสือ  ประเทศไทยเริ่มจัดกิจกรรมวันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือตั้งแต่ปี 2510   ปี 53 จัดที่ศูนย์วิทยาศาสตร์รังสิต  ปีที่แล้วจัดที่เชียงใหม่ ( ไม่ถึงห้าพันคน )  ปีนี้จัดยิ่งใหญ่ที่ภูเก็ต ประกอบด้วย 6 โครงการ  ปีหน้าจะไปจัดที่หนองคาย  ในอดีตถือเป็นวัน กศน.ด้วย   ( ประเทศไทยยังมีผู้ไม่รู้หนังสือมากถึงสองล้านแปดแสนคน  ไม่จบ ม.6 จำนวนเกือบยี่สิบล้านคน   ประเทศญี่ปุ่นเด็กเข้าระบบโรงเรียน 100 %  แต่ประเทศไทยปีนี้เด็กไม่ได้เข้าระบบโรงเรียนสองล้านคน คิดเป็นเข้าเรียน 89.7 % ต่ำกว่าในอาเซียนด้วยกัน   มาเลเซีย 96.8   ลาว 94.7   กัมพูชา 95.8   รมว.ศธ.มอบให้ กศน.ค้นหาและแก้ปัญหาผู้ที่ไม่เข้าระบบโรงเรียน )
         กศน.จัดบูธต่าง ๆ ในงานวันที่ 8 ก.ย. ที่โรงแรมรอยัลซิตี้  มีบูธวันรักการอ่าน ( 2 เม.ย. ) ส่งเสริมการอ่าน   ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ( การฝึกอาชีพต้องฝึกอ่านฝึกเขียนฝึกทำ )   ม.6  8 เดือน ( 9 วิชา เช่น คอมพิวเตอร์พื้นฐาน  ภาษาไทย  วิจัยชุมชน  ภาษาอังกฤษหรือภาษาจีน พูดได้ 150 ประโยค   ถ้าไม่จบภายใน 5 ปี ต้องเริ่มใหม่ )  ศูนย์ภาษาอาเซียน ( 15 จังหวัด เช่น ประจวบฯ ภูเก็ต บุรีรัมย์ ราชบุรี เชียงราย กาญจนบุรี นครพนม นครศรีธรรมราช สงขลา  )  ศูนย์การเรียนรู้ กศน.ต่างประเทศ 21 ประเทศ จะเปิดที่ประเทศมาเลเซีย 3 ศูนย์ เป็นประเทศที่ 22  ( จัดโดย ศกพ. )   จะมีชาว กศน.มาร่วมงานเป็นหมื่นคน  ( ปัจจุบันให้วันที่ 4 มี.ค. เป็นวัน กศน. )   รูปแบบการจัดงานที่คล้ายกันทั่วโลกคือ ผู้แทนฯอ่านสารของยูเนสโก ( ฉบับเดียวกันทั้งโลก )  ให้ผู้บริหารสูงสุดของประเทศพูดถึงความสำคัญของการรู้หนังสือโดยหน่วยงานที่รับผิดชอบเป็นผู้อ่านรายงาน  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมจัดกิจกรรม 

 

         เด็กกัมพูชาพูดภาษาอังกฤษคล่อง  แต่คนไทยมีปัญหาเรื่องภาษาอังกฤษ  ครู กศน.เองต้องให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ   มีโครงการเพชรน้ำหนึ่ง ส่งคน กศน.จังหวัดละ 1 คนไปอยู่ประเทศอังกฤษ 1 เดือน อยู่ในวิถีชีวิตในบ้านชาวอังกฤษ และกลับมาเผยแพร่ในจังหวัด จะส่งไปเดือนตุลานี้   และจะมีการเปิดอบรมภาษาอังกฤษให้บุคลากรทุกระดับฟรี ขอให้สมัคร ( ที่ กป. ) กันมาก ๆ

 

         กิจกรรมที่ กศน.จะนึกถึงในวันนี้ ให้นึกถึงกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน “กศน.เพื่อประชาชน”   ประเทศอังกฤษ ญี่ปุ่น มี พ.ร.บ.การศึกษาตลอดชีวิต  มีห้องสมุดประจำหมู่บ้าน มีอินเตอร์เน็ตประจำหมู่บ้าน    งบ กศน.ปี 56 จะมีงบบ้านหนังสือ หมู่บ้านครึ่งหนึ่งของประเทศ ( สี่หมื่นหมู่บ้านจากแปดหมื่นหมู่บ้าน ) จะมีหนังสือพิมพ์ 3 ฉบับ และหนังสือรายปักษ์รายสัปดาห์  เจ้าของบ้านเป็นอาสาสมัครรับผิดชอบบ้านหนังสือหมู่บ้านละ 1 คน

 

         ปีนี้พัฒนาครูอาสาสมัครและครู กศน.ตำบล ได้ถึง 5,700 คน   ท่านรัฐมนตรีจะแต่งชุดข้าราชการไปมอบเข็มผู้ผ่านการพัฒนาที่ภูเก็ตแฟนตาซี

 

         ในวันที่ 5-7 ก.ย.55 จัดการแข่งขันกีฬา กศน. ( ครั้งที่ 2 ) ที่สนามสุรกุล เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ความสามัคคีของบุคลากรและนักศึกษา กศน. ( นักศึกษา กศน.ทั่วประเทศมีหนึ่งล้านสองแสนคน )  มีพิธีเปิดที่ยิ่งใหญ่เพื่อให้พวกเราเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  ( ผอ.กองต่าง ๆ ทั้ง 14 กอง ยุคนี้รักสามัคคีกัน คุยกัน ส่วนหนึ่งมาจากการแข่งขันกีฬา  จะจัดแข่งขันกีฬา กศน.เกมส์ตลอดไป )    ฟุตบอลคู่พิเศษแข่งกับเจ้าหน้าที่ยูเนสโกเชื่อมความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น ปีที่แล้วนักฟุตบอล กศน.คือ ผอ.จังหวัด แพ้  ปีนี้เปลี่ยนเป็น ผอ.อำเภอ 20 คน
         ( เชิญชวนชาว กศน.ทุกคน ช่วยกันซื้อปลาโลมา มาสคอตงานกีฬา กศน. ตัวละ 199 บาท และพวงกุญแจพวงละ 99 บาทเพื่อ กศน.จะได้มีเงินสวัสดิการ )

 

         วันที่ 9 ก.ย. โกโบวา ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก มาติดตามการซ่อมแซมศูนย์การเรียนชุมชนในจังหวัดอยุธยาที่ถูกน้ำท่วมปีก่อน ซึ่งยูเนสโกให้งบประมาณมา 16 ล้านบาท  โดยจะมาดูงานส่งเสริมการรู้หนังสือ ดู ศรช. ห้องสมุดฯตำบล กศน.ตำบล  ช่วงบ่ายไปที่โรงแรมมิลาเคิลแกรนด์ หลักสี่  ให้บุคลากรแต่งชุดสีกรมท่าโลโก้ กศน.  ครู กศน.ร่วมงานหนึ่งพันคน ลงทะเบียน 11:00 น. มีอาหารกลางวันแจกทุกคน    จัดกิจกรรม “ประเทศไทยกับการส่งเสริมการรู้หนังสือ” เนื่องในวันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือให้ท่าน ผอ.ยูเนสโกเห็นว่าเราให้ความสำคัญ มีบูธต่าง ๆ เช่นเดียวกัน  ถ่ายทอดสด 16:00-17:00 น.

 

          ฝากพี่น้อง กศน. ว่า กิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล  จาก รมว.ศธ. ขอให้พวกเราทุ่มเทเสียสละกำลังกายกำลังใจ ( โดยเฉพาะนโยบาย ม.6  8 เดือน  นโยบายศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน  และนโยบายบ้านหนังสือ ) ดำเนินงานให้ประสบความสำเร็จ  ส่งเสริมให้เรียนสายสามัญอย่างมีคุณภาพ ตามวัตถุประสงค์ทุกประการ

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #รายการสายใย กศน.
หมายเลขบันทึก: 501557เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2012 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2012 09:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาเยี่ยมชมผลงานและให้กำลังใจ.อ.เอกชัย ในการสร้างคุณประโยชน์สื่อสารให้พวกเราชาวกศน. เสมอมาครับ

 

การสายใย กศน ...... กศน.ผักไห่ .... ดีใจด้วย...นะคะ 

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะสำหรับการสรุปสาระสำคัญที่เป็นประโยชน์

ชอบค่ะไม่ค่อยได้ดูรายการสายใย กศน. มาอ่านใน gotoknow ของอาจารย์ นับว่าเป็นประโยชน์มากค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านสาระดีๆค่ะ

ขอบคุณมากนะค่ะ

  • ขอบคุณ อ.Blank ที่ให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะท่านBlankเอกชัย  กศน ผักไห่

มาให้กำลังใจค่ะ 

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ Blank Blank Blank Blank Blank

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท