JJ2012V9_2 กำลังใจ เพื่อความอยู่รอดขององค์กร


กำลังใจ

 วันพุธผ่านมาถึงเร็วมาก แต่ละวันงานพอไหว แต่กำลังใจตัองสร้าง ทั้งเพื่อตัวเอง และ ทีมงาน

 เริ่มที่วันจันทร์ นอกจากจะไปเดินเยี่ยมทุกห้องทำงาน การสร้างความเข้าใจให้กับทีมงานในส่วนที่รับผิดชอบงานเฉพาะด้าน จำเป็นต้องมี "คู่มือในการทำงาน ที่ทุกฝ่ายเห็นฟ้องต้องกัน และ เป็นไปตามมาตรฐานแห่งวิชาชีพ"

 นักวิทยาศาสตร์ สามในห้าท่านได้รับมอบหมายให้เขียน ขั้นตอนของการทำงาน ก่อน ระหว่าง และ หลัง การทำงาน เพื่อส่งให้ผู้ที่รับผิดชอบ

 เรียกภาษาทางการบริหารจัดการที่ถนัด คือ BAR= Befroe Action Review ว่าหากจะช่วยจัดห้องปฏิบัติการสำหรับการเรียนการสอนเพื่อนิสิตเภสัชศาสตร์ ต้องทำอย่างไร ระหว่างการเรียนรู้ของนิสิต ต้องพึงระวังและช่วยเหลืออะไร หรือ DAR=During Action Review และ ส่วนสุดท้ายหลังการช่วยเหลือให้แต่ละคาบนั้นนั้น ได้เรียนรู้ หรือ งานนั้นนั้น บรรลุเป้าหมายหรือได้พัฒนาสมรรถนะ เรียนรู้อะไรมาขึ้น ว่าครบทั้ง AAR= After Action Review และ ALR= After Lerning Review

 วันอังคารฝนกระหน่ำแต่เช้า เดินทางไปไปมามา หลายแห่ง โดนละอองฝน มีทั้งข่าวน่ายินดี คือ นิสิต มหาวิทยาลัยบูรพา ได้รับเกียรติบัตร จากท่าน อธิการบดี เพราะทำดีเก็บกระเป๋าและของมีค่า นำไปคืนให้เจ้าของ

 ช่วงบ่ายๆ ได้รับรู้ว่า อาจารย์ น้องๆที่มีคุณภาพ กำลังจะเปลี่ยนสถานะไปเรียน และ ไปทำงานในที่ที่เหมาะสมกับ ศักยภาพ อีกสองท่าน เสียดายครับ แต่ต้องส่งกำลังใจให้ เพราะ ความตั้งใจของท่านเหล่านี้มีอย่างเต็มเปี่ยม

 ราวสามโมงครึ่งท่านรองคณบดีฝ่ายกิจการนิสิต ดร.วิโรจน์ และ คณาจารย์อาวุโส อ.ชำนาญ อ.แป้น อ.JJ และ อาจารย์ผู้ห่วงใยนิสิต เชิญ นิสิตชั้นปีที่ ๑ มาให้กำลังใจ เพื่อจะได้ "ตั้งใจ ใส่ใจ และ ให้ใจ กับ การเรียนรู้ เพื่อเป็นนิสิตเภสัช 9 Star Green Marine Rx@ Buu" ที่ดี สมกับความตั้งใจที่ผู้ปกครองส่งเสียให้มาเรียนที่ มหาวิทยาลัยบูรพา

 สี่โมงไปฟังสรุป ผลการประเมิน การประกันคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา ระดับมหาวิทยาลัย โดย ศ.ดร.เสริมศักดิ์ วิศาลคุณ ราชบัณฑิต และ คณะผู้ประเมิน

 ประเด็นที่ต้องพัฒนาเร่งด่วน คือ การที่มหาวิทยาลัย จะต้องสนับสนุน และ ช่วยเหลือหน่วยงานที่มีผลการประเมินคุณภาพการศึกษา"ต่ำกว่า ระดับดี"

 การสร้างวัฒนธรรมการประเมินเพื่อพัฒนา และ นำผลการประเมินไปใช้เพื่อการบริหารจัดการอย่างจริงจัง และ ควรสร้างความตระหนักว่าการประกันคุณภาพการศึกษา เป็นหน้าที่ของทุกคน

 เช้านี้ได้รับกำลังใจจากท่านอาจารย์คณะสหเวชศาสตร์ ในการทำงานเพื่อองค์กรต่อไป จึงได้ลงไปติดตามงานหลายประเด็นในส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการปรึกษาหารือ ร่วมกับ นักวิชาการศึกษา และ นักวิเคราะห์นโยบายและแผน เพื่อพัฒนา นิสิต และ กระบวนการจัดการเรียนการสอน และ การพัฒนา ตาม มาตรฐานและคุณภาพอุดมศึกษา ต่อไป

 ต้องขอบพระคุณ อาจารย์ อาวุโส คือ ท่าน ดร.ชำนาญ CU 13 ที่ โทรมาให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง และ แถมด้วย ข่าว อาจารย์สาวท่านที่สามที่กำลังจะผันตัวเองไปอยู่ในที่ที่ให้เกียรติ และ ใช้ศักยภาพของท่านอาจารย์ได้อย่างเต็มกำลังสติปัญญาที่สั่งสมมาระยะหนึ่ง

JJ2012

หมายเลขบันทึก: 501236เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2012 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไปที่ชอบ ที่ชอบ กันหลายคนเลยนะคะ

เป็นกำลังใจให้อีกคนค่ะ....อย่าลืม อิ่มอร่อยมื้อเที่ยงด้วยนะคะ ^__~.

  • ตามมาให้กำลังอาจารย์หมอ JJ
  • ด้วยคน
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานครับ

ดีใจจังค่ะที่ได้อ่านบทความอาจารย์ เพราะช่วยให้สามารถวางระบบการบริหารจัดการองค์กรได้อย่างเด่นชัดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท