ใช้การเรียนรู้ผ่านการทำงาน (PBL) บนไอทีเพื่อเรียนรู้ 21st Century Skills


 

          โปรดดู ThinkQuest Competition ที่ เว็บไซต์นี้   จะเห็นว่า เราสามารถใช้ ICT มาส่งเสริมการใช้เวลาว่างเพื่อการสร้างสรรค์ และการเรียนรู้ 21st Century Skills ได้ไม่จบสิ้น 

 

          ThinkQuest ดำเนินการเพื่อโรงเรียนระดับประถมและมัธยม   แต่เรานำแนวคิดนี้มาปรับใช้กับอุดมศึกษา และใช้กับคนทั่วไปก็ได้   เพื่อใช้พลังของ ไอซีที อำนวยความสะดวกของ learning by doing  และ learning by collaborating   เพื่อความงอกงามของ 21st Century Skills

 

          โปรดดูตัวอย่างโครงการที่ได้รับรางวัล ที่นี่

 

          บริษัท Oracle ริเริ่มการใช้ ไอซีที สนับสนุนการศึกษามาตั้งแต่สมัยเป็น Think  แล้วเปลี่ยนเป็น ThinkQuest   และปีหน้าเขาก็จะเปลี่ยนอีก อ่านได้ ที่นี่

 

          เพื่อให้เกิดความตื่นเต้นเร้าใจในการทำโครงการ ก็จัดให้มีรางวัลเสียหน่อย   จะเห็นว่า Oracle Foundation ไม่ได้ให้รางวัลที่มีราคาแพง   และที่มีค่ากว่าสิ่งของคือโอกาสได้เดินทางไปร่วมงานThinkQuestLiveที่ ซาน ฟรานซิสโก   และโรงเรียนได้รางวัล $5,000

 

          หัวใจอยู่ที่การตั้งโจทย์ที่ท้าทาย และยั่วให้เกิดการเรียนรู้ที่ซับซ้อนตามวัยของเด็กหรือผู้เรียน   ที่จะต้องค้นคว้าทั้งในตำรา ปรึกษาครู ผู้ปกครอง (โค้ช) และค้นทาง อินเทอร์เน็ต   นำมาประติดประต่อหรือสังเคราะห์เป็นประเด็นหรือเรื่องราว เพื่อนำเสนอให้เข้าใจง่าย และน่าสนใจ    เผยแพร่ต่อสังคม และแก่โลก

 

         ที่สำคัญ ต้องไม่ใช่โครงการที่ทำคนเดียว ต้องทำเป็นทีม เพื่อฝึกการทำงานเป็นทีม   เพื่องอกงาม team skills ของสมาชิกในทีม  

 

         เป็นหน้าที่ของโค้ช ที่จะต้องศึกษา 21st Century Skillsแล้วนำมาชักชวนทีมงานทำ AAR / Reflection ว่าเกิด/ไม่เกิด การเรียนรู้ทักษะเหล่านั้น อย่างไรบ้าง   และเพื่อให้ได้ฝึกทักษะที่ยังขาด ในโครงการต่อไป ควรออกแบบหรือตั้งโจทย์ของโครงการอย่างไร

 

          สมัยนี้วงการศึกษากำลังสนใจการศึกษาเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ.๒๕๕๘   เราสามารถใช้การประกวดโครงการที่มีทีมงาน ๔ คน มาจาก ๔ ประเทศ ทำงานร่วมมือกันเพื่อส่งผลงานเข้าประกวด   โดยทำงานผ่าน ไอซีที ทั้งสิ้น    จะเกิดผลทำให้เด็กรู้จักประเทศของเพื่อนร่วมงานอีก ๓ คนอย่างลึก   เข้าใจวัฒนธรรมประเพณี วิถีความเป็นอยู่และข้อมูลประเทศด้านอื่นๆ   รวมทั้งได้มิตรภาพเป็นเพื่อนกันตลอดชีวิต   รวมทั้งอาจนำไปสู่การเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน หรือร่วมมือกันทำกิจกรรมสร้างสรรค์อย่างอื่น ที่ยากขึ้น ร่วมกันในอนาคต   ผมขอเสนอแนวคิดนี้ไว้ต่อผู้เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ในประชาคมอาเซียนไว้ ณ ที่นี้   โดยเคยเสนอในที่ประชุม retreat เพื่อระดมความคิดเรื่องแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อวันที่ ๒๘ ก.ค. ๕๕ ที่ชะอำ และคุณหญิงลักษณาจันทร เลาหพันธุ์ นายกสมาคมอาเซียนประเทศไทยสนใจมาก

 

          ใน 21st Century Skill มี intercultural skills ที่โครงการประกวดข้างต้น จะช่วยให้สมาชิกของทีมงานได้ฝึกฝนและเกิดทักษะขึ้นในตน อย่างไม่รู้ตัว

 

 

 

วิจารณ์ พานิช

๔ ส.ค. ๕๕

 

 

หมายเลขบันทึก: 501228เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2012 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2012 10:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท