แม้สังขารไม่ให้ แต่ใจยังรัก (ประชาธิปไตย)


            ชายชราวัย 92 ปี  มีโรคประจำตัวคือ เบาหวานและความดันโลหิตสูง แถมเริ่มมีโรคเก๊าท์แทรก มีอาการปวดบริเวณข้อเท้าทั้ง 2 ข้าง ทำให้เดินไม่ค่อยจะสะดวก ต้องใช้  walker  หรือไม้เท้าสี่ขาในการประคองตนเองเพื่อป้องกันการหกล้ม และยังเดินในระยะทางไกลๆ ไม่ได้ จะมีอาการบวมและปวดข้อเท้ามากขึ้น

            วันหนึ่งเป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาจังหวัด ลูกๆทุกคนต่างก็ไปใช้สิทธิใช้เสียงของตนเอง โดยไม่มีใครมีความคิดที่จะพาพ่อไปเลือกตั้ง เนื่องจากเห็นว่าอายุมากแล้ว และเดินไม่ค่อยสะดวก  แต่สิ่งที่ทุกคนคาดไม่ถึง ก็คือ พ่อได้ประคองตนเองพร้อมกับไม้เท้าสี่ขา เพื่อที่จะไปเลือกตั้งยังหน่วยเลือกตั้งใกล้บ้าน โชคดีที่ลูกๆ กลับมาถึงเสียก่อน เมื่อบอกว่าพ่อไม่ต้องไปเพราะอายุมากแล้ว เดินก็ไม่สะดวก พ่อก็ไม่ยอม ตอนแรกนึกในใจว่าผู้สูงอายุนี่ดื้อจริงๆแต่พอมานึกย้อนหลังดูก็พบว่า ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเมืองระดับไหน พ่อจะไปทำหน้าที่ของตนเองทุกครั้งและบางครั้งก็อยู่รอลุ้นถึงการนับคะแนนเลยทีเดียว แล้วครั้งนี้ท่านจะพลาดได้อย่างไร นี่แหละ ถึงแม้จะสูงวัย แต่ใจก็เปี่ยมด้วยความรับผิดชอบ ในการปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ ของผู้มีจิตวิญญาณด้านประชาธิปไตย

หมายเลขบันทึก: 501191เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2012 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 12:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีจ้ะ
  • บันทึกนี้ทำให้นึกถึง ชายคนหนึ่ง ที่เป็นใบ้และสายตาไม่ดี
  • แต่ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งก็จะไปใช้สิทธิ์ของตนเองเสมอ
  • และจะไปพร้อม ๆ กับพ่อแม่พี่น้องในบ้าน
  • แต่...ปัจจุบันตาทั้งสองข้างของเขาบอดสนิท สุขภาพอ่อนแอ ต้องนั่ง ๆ นอน ๆ อยู่กับบ้าน

สิทธิและหน้าที่ต้องควบคู่กัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท