e-Trust กับวัยทำงาน


e-Trust เริ่มต้นที่วัยทำงาน เร็ว ง่าย และดี

e-Trust เรื่องนี้จะว่ายากก็ไม่ยาก จะว่าง่ายก็ไม่ง่าย มันขึ้นอยู่กับว่า "ประชาชน" ที่ว่านี่คือกลุ่มไหน ถ้ากลุ่มผู้ใหญ่ตอนปลาย(40UP) คงมีทัศนคติเดิมๆเกี่ยวกับความปลอดภัย กลัวคำว่า "แฮ็ก" มากกว่ากลุ่มอื่นๆ กลุ่มผู้ใหญ่ตอนต้น(25-40) ช่วงนี้เริ่มใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์หลายๆอย่างเป็นแล้ว รับรู้เรื่องของความปลอดภัยมากขึ้น เริ่มหาวิธีทำธุรกรรมหลายๆอย่างที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว มากยิ่งขึ้น กลุ่มเด็กและเยาวชน กลุ่มนี้เริ่มเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆมาตั้งแต่เด็ก ไม่กลัว กล้าลอง แต่ไม่ค่อยชอบคอยอะไรนานๆ

กลุ่มเป้าหมายหลักน่าจะเป็นกลุ่มผู้ใหญ่ตอนต้น (ตอนปลายคงมีจำนวนน้อยที่ใช้คอมพิวเตอร์ได้คล่อง) กลุ่มนี้เป็นวัยทำงาน และใช้เทคโนโลยีเป็นประจำ ถ้าคิดว่าจะสร้างความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิก น่าจะลองทำกับกลุ่มนี้ก่อน คนกลุ่มนี้จำนวนไม่น้อยยื่นภาษีผ่านระบบของกรมสรรพากร คนกลุ่มเริ่มใช้บริการ e-banking ของธนาคาร รัฐต้องลองพัฒนาการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับคนกลุ่มนี้ขึ้นมาทีละนิด เริ่มต้นจากระบบอะไรที่ความเป็นจริง ต้องเดินทาง ต้องคอยคิวนานๆ เอาระบบนั้นก่อน เอามาให้ลองใช้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ แต่...ประสบการณ์การใช้ครั้งแรกสำคัญมาก หากช้า...หากมีเออเร่อ หรือประมวลผลผิด...ผู้ใช้ก็จะเบินหน้าหนี และกว่าจะกลับมาก็จะเป็นเรื่องยาก

สรุปคือ พัฒนาระบบที่จำเป็นสำหรับคนทำงาน(25-40) ก่อน เลือกระบบที่ถ้าไม่ทำผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์จะทำให้เสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย ทำระบบให้ง่าย ให้เร็ว และลดข้อผิดพลาดให้น้อยที่สุด

ลองดูครับ

คำสำคัญ (Tags): #e-trust
หมายเลขบันทึก: 501190เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2012 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2012 07:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นแนวคิดที่ดีมากมากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท