บล็อกกับผู้เรียน


บล็อกกับผู้เรียน

ทางเลือกในการใช้บล็อกของผู้สอน

  1.  การฝึกปฏิบัติทางวิชาการเกี่ยวกับวิชาที่สอน เนื่องจากบล็อกแต่ละแห่งจะนำเสนอข้อมูลความรู้เฉพาะด้าน ผู้สอนอาจใช้เนื้อหาของบล็อกสำหรับการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับวิชาที่สอน

2. การสร้างเครือข่ายเพื่อแบ่งปันความรู้ การทำบล็อกเป็นการสร้างชุมชมแห่งการเรียนรู้ออนไลน์ ที่ผู้เรียนและผู้สอนสามารถใช้ เป็นศูนย์กลางการเขียนและเผยแพร่ความรู้วิชาการประสบการณ์ความคิดเห็น เมื่อผลงานเขียนเหล่านี้ปรากฏในบล็อกแล้ว เป็นการเชื้อเชิญผู้อ่านและสะท้อนความเห็นต่อผลงานเขียนเหล่านี้

3.การใช้บล็อกเสริมการเรียนการสอนในชั้นเรียน ผู้สอนสามารถใช้บล็อกเสริมการเรียนการสอนในชั้นเรียน กล่าวคือ การนำคำสั่งข้อปฏิบัติ หรือคำอธิบายเพิ่มเติมจากการเรียนในชั้นเรียนของผู้สอนแสดงในบล็อก การนำผลงานการเขียนหรือการแปลของผู้เรียนมาไว้ในบล็อก นำความรู้วิชาการ และประสบการณ์ของบุคคลที่ประสบความสำเร็จและเกี่ยวข้องกับวิชาที่สอน มารวมไว้ในบล็อกของผู้สอนแล้ว มอบหมายให้ผู้เรียนติดตาม ศึกษา วิเคราะห์ วิจารณ์ หัวข้อต่างๆ จากบล็อกของผู้สอน ผู้เรียนจะเรียนรู้ทั้งจากเพื่อนและประสบการณ์ของบุคคลอื่น

4.การใช้บล็อกในการแจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรายวิชาที่สอน ผู้สอนหลายท่านใช้บล็อกเพื่อชี้แจงรายละเอียดของหลักสูตรรายวิชา รายชื่อหนังสือ เอกสาร ข้อมูล แหล่งข้อมูลที่ต้องอ่านหรือศึกษารายวิชานั่นๆ แหล่งข้อมูลที่ผู้เรียนต้องอ่านล่วงหน้าเข้าชั้นเรียน ชี้แจงรายละเอียดการบ้านหรือรายงานรวมทั้งประกาศบกเลิกชั่วโมงงานหรือกำหนดการสอนเสริม

5. การใช้บล็อกเชื่อมโบงข้อมูลเพื่อประกอบคำอธิบายหัวข้อเรื่องที่เรียนใช้ชั้นเรียนผู้สอนอาจทำให้บทเรียนหรือเนื้อหาที่ใช้ในชั้นเรียนมีรายละเอียดหรือคุณค่าเพิ่มขึ้น โดยการทำบทเรียนหรือเนื้อหาไปยังเว็บไซค์ ที่เกี่ยวข้องกับไฮเปอร์ลิงค์ นั่นคือ ผู้สอนสามารถนำข้อมูลจากแหล่งต่างๆมาประกอบคำอธิบายของผู้สอน เมื่อผู้เรียนอ่านและสนใจหัวข้อที่ได้รับการเชื่อมโยงไว้แล้วผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้าต่อโดยการคลิกบริเวณนั่นเพื่อเรียกข้อมูลเพิ่มเติม

          ทางเลือกในการใช้บล็อกของผู้เรียน

  1.  การใช้บล็อกในการสะท้อนความคิดเห็น ผู้เรียนสามารถใช้บล็อกแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่รับประสบการณ์หรือเรียนมารหรือเขียนบันทึกเรื่องที่ตนประทับใจและต้องการจดจำกระบวนการนี้ช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้และสร้างความรู้ด้วยตนเอง

2.การใช้บล็อกเพื่อแบ่งปันสิ่งที่เรียนมากับเพื่อน ผู้เรียนสามารถใช้บล็อกในการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจของตนเองจากการที่ได้เรียนมาได้เรียนมาในชั้นเรียนหรือจากที่ได้ไปศึกษาค้นคว้าและสืบค้นข้อมูลด้วยตนเอง โดยการเขียน เรียบเรียง สรุปและเชื่อมโยง เนื้อหาหรือข้อมูลเรื่องเหล่านั้นและนำไปไว้ในบล็อกของวิชาที่ได้เรียนในชั้นเรียนเพื่อให้เพื่อนๆ เข้าไปอ่าน

3.การใช้บล็อกส่งหรือทบทวนงานที่ได้รับมอบหมายจากผู้สอน ผู้เรียนสามารถส่งหรือทบทวนงานที่ได้รับมอบหมายจากผู้สอนได้โดยง่าย เนื่องจากบล็อกง่ายต่อการใช้สำหรับบันทึกข้อมูลและง่ายต่อการแก้ไขข้อมูล

4.การใช้บล็อกระดมความคิดในการทำงานกลุ่ม เนื่องจากบล็อกมีคุณสมบัติปฏิสัมพันธ์ทำให้ใช้บล็อกเป็นเครื่องมือในการทำงานกลุ่มได้ ผู้เรียนซึ่งเป็นผู้อ่านและผู้ใช้ร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านบล็อกได้เหมือนนั่งรวมกลุ่มกับเพื่อนๆ และระดมความคิดเห็นกัน หรืออาจเป็นการทำงานกลุ่มแบบเสนอความคิดเป็นไว้ในบล็อกและให้สมาชิกในกลุ่มมาร่วมกันแสดงความคิดเห็นตามเวลาที่สะดวกแต่อยู่ภายในระยะเวลาที่กำหนด

5.การใช้บล็อกทำแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรกนิกส์ เพราะบล็อกเป็นเครื่องมือและเป็นสื่อที่ดีในการเก็บรวบรวม แก้ไข ประเมินแฟ้มสะสมผลงานเนื่องจากการทำบล็อกสำหรับเผยแพร่ผลงานจ่างๆ ของผู้เรียนเป็นกระบวนการที่ง่ายและมีประสิทธิภาพทำให้ผู้เรียนสามารถเผยแพร่ผลงานได้ทันที

        

หมายเลขบันทึก: 501119เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2012 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2012 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สะดวก รวดเร็ว ประโยชน์มากมายเลยค่ะ

ขอบคุณคะ ผู้สอนสามารถปรับใช้ได้หลากหลายวิชาคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท