สอนการทำใจ...ให้ลูก


ทำใจ

ช่วงนี้มา กทม หลายวัน 

มีโอกาสแสดงฝีมือ ทำจับฉ่ายให้ลูกชิม และสอนการทำจับฉ่ายแบบง่ายๆจะได้ทำกินเองได้

เริ่มต้นคือ

เด็กๆอยากกินจับฉ่าย เราก็ไปซื้อ กระดูกหมูอ่อนและ หมู 3 ชั้น สักเล็กน้อย นำมาผัดใส่กระเทียมและรากผักชี จนหอมและมีน้ำมันจากหมูสามชั้นออกมาแล้วเราก็ค่อยๆนำผักที่หั่นไว้ผัดต่อ แล้วค่อยใส่น้ำเล็กน้อยค่ะ ต้มต่อจนผักสุกดี ถ้าจะให้หวานอร่อย ให้ใส่หัวผักกาดและกระหล่ำปลีด้วยนะคะ

 

ระหว่างทำไป ก็คุยกันไป 

ลูกก็มาช่วยโขลกกระเทียมและรากผักชี รวมทั้งหั่นหมูด้วย

ลูก..แม่รู้ไหมว่าหนู สอบไม่ผ่านวิชาหนึ่ง ต้องสอบใหม่ ดีนะ หลายคนก็ทำไม่ได้เหมือนกัน ถ้าเขาทำได้กัน เราไม่ผ่านคนเดียว เราคงเครียดมาก เพื่อนๆโวยกันใหญ่ว่า อาจารย์ออกข้อสอบลวงเรามากๆ พอดีหนูอ่านข้อสอบไม่ดีด้วย ก็เลยทำผิด

แม่...เป็นหน้าที่ของอาจารย์ที่จะออกข้อสอบลวงเรา ถ้าเราคิดได้รอบคอบและทำแบบเข้าใจ เราจะไม่หลงกลอาจารย์ได้ง่ายๆ แล้วตั้งแต่เรียนมา เคยสอบไม่ผ่านไหมล่ะ

 

ลูก...เป็นครั้งแรกในชีวิต เลยล่ะที่สอบไม่ผ่าน ไม่น่าเลย...

แม่..ดีนะลูกที่เรามีโอกาสที่สอบไม่ผ่านบ้าง จะได้ทำใจกับเรื่องบางอย่าง เพราะในชีวิตคนเราต้องมีอุปสรรคบ้าง ถ้าเราไม่เคยมีอุปสรรคในชีวิตเลย เราจะไม่มีประสบการณ์ ไม่เป็นไร เราสอบใหม่ได้นะ

เราเห็นสีหน้าลูกผ่อนคลายมากขึ้น ที่ผ่านมาเธอ คงเครียดเพราะหน้าตามีสิวขึ้น

 

จากนั้นเราก็มาคุยเรื่องการทำจับฉ่าย ลูกบอกว่า เคยทำกินเองใส่ทุกอย่างแบบแม่แต่ไม่อร่อย อาจเป็นเพราะไม่ได้ผัดหมูใส่กระเทียมและรากผักชีก่อน ทำแบบต้มลงในน้ำเดือด ทำเสร็จก็ไม่อร่อย ต่อไปน่าจะทำเป็นแล้ว

 

วันนั้นได้สอนลูกได้ 2 อย่าง

ทำใจกับการสอบและทำจับฉ่าย จับฉ่ายหม้อนี้ ลงทุนประมาณ 120 บาท อิ่มอร่อยกับฝีมือแม่แก้ว

แก้ว...

1/10/55

 
 
หมายเลขบันทึก: 500808เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2012 05:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2013 07:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

หมายเหตุ

ที่ห้องลูก มีกระทะใบเดียวและมีดเล็กๆ หั่นหมูเกือบไม่สำเร็จ

วันต่อมา...แม่เลยได้ไปซื้อหม้อ มีดและทัพพีใหม่

สงสัยเรานี่แหละ ที่ต้องสอนตัวเองให้ทำใจ

เพราะเราอดที่จะไปหาซื้อของมาให้ลูก เพื่อทุกอย่างจะได้ทำให้ดีที่สุด

แม้กระทั่ง จับฉ่าย

ขอบคุณค่ะพี่อ้อย เมนูเดียวที่ทำได้ค่อนข้างใช้ได้ค่ะ

สวัสดีค่ะท่านBlank แก้ว อุบล 

จับฉ่าย  น่าทานจังค่ะ คงอร่อยนะคะ

ฝาก เมนูชูสุขถาพพระภิกษุสงค์ด้วยนะคะ "เมนูบุญ - เมนูบาป" ขอบคุณมากค่ะ

ต้มจับฉ่าย "หอมจัง" หอมออกมาถึงเมืองเพชรนะคะ

ดูจากหน้าตาแกง.. คงอร่อยนะคะพี่แก้ว

 

คุณครูทิพย์ อาจารย์ ดร สมศรี และคุณระพี

แกงจับฉ่ายหม้อนี้ กินได้ 4 ครั้งค่ะ

ลูกบอกว่า...อร่อยค่ะ

ดัจังพี่แก้ว มีโอกาสได้อ่านบันทึก ของพี่แก้วถึงลูกบ้าง

เคยได้อ่านแต่บันทึกของพี่แก้วถึงแม่

มีโอกาสได้ไปอยู่กับลูกนานครั้ง เราก็เลยมีข้อมูลมาเล่าเรื่องลูกค่ะ ท่านหัวหน้าจิตติมา

กุศโลบายพี่แก้วไม่ธรรมดานะคะ สอนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย การทำใจไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับผู้ที่ไม่เคยผ่านความล้มเหลวหรือผิดหวังมาก่อน แต่หากไปสักครั้งสองครั้ง มีภูมิคุ้มกันทางใจที่ดี ก็จะกลายเป็นคนแกร่งขึ้นค่ะ  บรรลุเป้าหมายทั้งสอนลูกทำใจและสอนทำกับข้าวเสร็จสรรพ ยิงนกได้ตั้งสองตัวนะคะ ยอดคุณแม่จริง ๆ อ่านแล้ว Happy Ba, Happy Family ค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท