แก้ปัญหาหนอนเจาะผลมะเขือด้วยเชื้อบีที


ผลของมะเขือแห้งเหี่ยวเฉาแบบไร้สาเหตุจากปลายลงมา ผู้ที่เพาะมะเขือรุ่นใหม่อาจจะตกอกตกใจคิดไปต่างๆนานา ส่วนใหญ่ก็จะวินิจฉัยไปในทางเชื้อราหรือรากเน่า
มะเขือถือว่าเป็นพืชผักที่่เป็นเครื่องเคียงอาหารไทยมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะกับปลาร้าสับกับมะเขือเปาะนั้นดูจะโดดเด่นเป็นพิเศษ ถึงแม้ว่าความนิยมชมชอบจะโด่งดังแพ้คะน้า  กวางตุ้ง ถั่วฝักยาว แตงกวาอยู่บ้าง แต่ความโด่งดังเรื่องสารพิษตกค้างสะสมอยู่ค่อนข้างมากในพืชผักแถวหน้าเหล่านั้นก็ยังติดค้างคาใจไม่แพ้กัน จึงทำให้ มะเขือจึงยังมีชื่อติดอันดับผักแถวหน้าของคนไทยที่ให้ความนิยมไม่จืดจาง นอกจากจะเป็นเครื่องเคียงแล้วมะเขือก็ยังถูกใช้เป็นวัตถุหลักในการปรุงอาหารอีกหลากหลายเมนูดังที่เราๆท่านทราบกันดี ทั้งแกงเขียวหวาน แกงป่า แกงคั่วผัดฉ่าปลาดุก ฯลฯ

ที่เกริ่นนำเสียยืดยาวก็เพื่อจะปูทางให้เข้ามาถึงเรื่องปัญหาและอุปสรรคในการปลูกมะเขือนั่นเองครับ เพราะมะเขือนั้นก็จัดว่าเป็นพืชที่ต้องดูแลไม่แพ้พืชผักชนิดอื่นเช่นกัน ทั้งเชื้อรา หนอน แมลงหวี่ขาว และโรคอื่นๆอีกหลายชนิดที่ทำให้มะเขือสูญเสียโอกาสในการเจริญเติบโต สาเหตุของโรคแมลงศัตรูพืชที่สำคัญของมะเขือโรคหนึ่งก็คือหนอนเจาะผลหรือหนอนชอนกิ่งมะเขือเมื่อเกิดปัญหาจากหนอนเหล่านี้จะทำให้ยอด ใบ และผลของมะเขือแห้งเหี่ยวเฉาแบบไร้สาเหตุจากปลายลงมา ผู้ที่เพาะมะเขือรุ่นใหม่อาจจะตกอกตกใจคิดไปต่างๆนานา ส่วนใหญ่ก็จะวินิจฉัยไปในทางเชื้อราหรือรากเน่าทำให้ผิดพลาดหลงประเด็นไปได้เยอะพอสมควร

วิธีการที่จะดูให้แน่ชัดทำได้ไม่ยากเพียงแต่โน้มปลายยอดกดให้ลู่ลงมา ถ้าสาเหตุเกิดมาจากหนอนกิ่งหรือยอดที่ถูกหนอนเจาะหรือชอนอยู่ภายในจะเปราะแตกหักโดยง่ายเนื่องด้วยโครงสร้างภายในถูกทำลายไปหมดแล้วเหลือเพียงแต่ผิวเปลือกด้านนอกที่ยังถูกทำลายไม่ถึงจึงทำให้สังเกตุได้ยากว่าที่มะเขือแห้งเหี่ยวเฉาลงไปนั่นเกิดจากอะไรกันแน่ การป้องกันรักษาก็ทำได้ยากเนื่องด้วยการฉีดพ่นสารเคมีถ้าไม่โดนตัวหนอนที่อยู่ภายหนอนก็ไม่ตาย

แต่ถ้าใช้แนวทางปลอดภัยไร้สารพิษ คือใช้เชื้อบีทีชีวภาพก็ยังพอมีทางอยู่บ้าง เพราะการนำเชื้อบีทีชีวภาพ 5 กรัม หมักกับสูตรไข่ไก่ที่ใช้น้ำ 20 ลิตร ไข่ไก่ 5 ฟอง น้ำมันพืช 5 ช้อนแกง สเม็คไทต์ 5 ช้อนแกงและเพิ่มเติมน้ำมะพร้าวอ่อนลงไปด้วยหนึ่งผล อัดอากาศด้วยอ๊อกซิเย่นตู้ปลาหมักทิ้งไว้ 24-48 ชั่วโมง เมื่อหมักได้ที่แล้วเติมน้ำเปล่าเพิ่มเข้าไปได้อีก 80 ลิตรนำไปฉีดพ่นทุกๆ 7 วันในช่วงเย็นแดดอ่อน กลิ่นหมักของไข่กับมะพร้าวจะช่วยกระตุ้นให้หนอนออกมาเลียกินเชื้อบีทีมากขึ้น(ศุภศิษฎ์ เปรมัษเฐียร 2546 ภาควิชาจุลชีววิทยา มหาวิทยาลัยเกษตร์ศาสตร์) ทำให้เจ็บป่วยตายภายใน 3 -7 วัน

มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
หมายเลขบันทึก: 500775เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2012 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2012 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณบทความดี มีประโยชน์ แบ่งปันความรู้ สู่สังคม GoToKnow นะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาหนอนลองใช้ ไวรัส เอ็น พี วี ดูสิครับ หนอนกระทู้หอม หนอนกระทู้ผัก และ หนอนเจาะสมอฝ้าย ปลอดภัยทั้งคน สัตว์ สิ่งแวดล้อม เพราะเป็นการทำลายเฉพาะเจาะจงหนอนชนิดนั้นๆเพียงอย่างเดียว หนอนดื้อยาก็สามารถกำจัดได้แน่นอนครับ ป็นงานวิจัยของสวทช. และ กรมวิชาการเกษตรครับ ตอนนี้มีจำหน่ายแล้วนะครับ ติดตามได้ที่ www.brightorganic.co.th หรือ www.brightbiocontrol.com Facebook www.facebook.com/brightorganic

โทร.0851692526 คุณจิราพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท