ลัทธิทุนนิยมในมหาวิทยาลัย (campus capitalism)


มหาวิทยาลัยกำลังเอาวิธีปฏิบัติในโลกของธุรกิจ มาใช้กับการจัดการสถาบันการศึกษา ซึ่งจริงๆ แล้วเหมือนกับอยู่คนละภพคนละภูมิ

ไปเจอบทย่อบทความของ Aant Elzinga ศาสตราจารย์นักปรัชญาคนหนึ่ง ใน ebook ของ European Science Foundation ชื่อหนังสือว่า The Future of Knowledge: Mapping Interfaces ซึ่งเป็นผลพวงมาจาก workshop เมื่อปี 2009 มีเอกสารเป็น pdf ผมดูดมาจากเว็บได้มานานแล้ว เพิ่งมีโอกาสบังเอิญมาอ่าน

Elzinga แกพูดถึงคำหนึ่ง คือคำว่า  campus capitalism * ที่ใช้โดย Daniel Greenberg คำนี้สะกิดใจผม เลยอยากจะหมายเหตุไว้ในโพสต์นี้

แกหมายถึงว่า ตอนนี้มหาวิทยาลัยกำลังเอาวิธีปฏิบัติในโลกของธุรกิจ (นั่นคือ หลักปรัชญาแบบ ลัทธิทุนนิยม) มาใช้กับการจัดการสถาบันการศึกษา ซึ่งจริงๆ แล้วเหมือนกับอยู่คนละภพคนละภูมิ (realms) 

ตัวอย่างเช่น การใช้ การวัดผลจากจำนวนผลงานวิชาการ computer-aided bibliometric methods มาประเมิน ความสามารถทางวิชาการ (academic performance) จะทำให้เกิดวัฒนธรรมแบบใหม่ที่คนต้องทำตามขึ้นมา ซึ่งมีกฏในเรื่อง perceptibility & (ac)countablity (คำที่เขาใส่วงเล็บนี่ทำให้ผมเห็นแล้วก็รู้สึกขำ ชาวมหาวิทยาลัยคงฟังดูคุ้นๆ เวลาขอตำแหน่งวิชาการ ที่เขามีเงื่อนไขระบุว่า อะไรจะนับเป็นผลงานวิชาการ อะไรจะไม่นับ  :-) ) และจะเกิดปฎิทรรศน์ หรือ paradox กับการพยายามจะทำให้ วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ มีความเป็น มนุษยนิยมมากขึ้น 

* ผมไปพบคำที่น่าจะมีบริบทคล้ายกันๆ คือ คำว่า "Academia Inc." และ  "Corporate U"

ตอนนี้ยังไม่มีเวลาค้นเพิ่มเติมมากนัก ผมยังสนใจประเด็นเรื่องอื่นอยู่ 

หมายเลขบันทึก: 500768เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2012 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท