ไกด์ไลน์เพื่อการลดน้ำหนัก ฉบับเพื่อคุณแม่บ้าน


ฉบับเพื่อคุณแม่บ้าน

  มีคุณแม่บ้านจำนวนไม่น้อยทีเดียวที่มีปัญหาเรื่องน้ำหนัก วิธีลดน้ำหนักสารพัดจึงถูกงัดออกมาใช้ วันนี้กระปุกดอทคอมก็มีเคล็ดลับช่วยในการลดน้ำหนักมาฝากคุณเหมือนกัน และเหมาะมากสำหรับคุณผู้หญิงที่มีเวลาอยู่บ้านเยอะ เพราะบ้านของเรานั้นช่างสะดวกสบาย อาหารรึก็มีตุนเอาไว้เพียบ หิวเมื่อไหร่ก็หยิบมากินได้เลย ตอนอยู่ที่บ้านเราจึงมักเดินเข้าครัวบ่อย ๆ เดี๋ยวกินข้าว เดี๋ยวแกะถุงขนม เดี๋ยวชงเครื่องดื่ม ..รู้ตัวอีกทีว่าจะปล่อยเพลินอย่างนี้ไม่ได้อีกต่อไป ก็ตอนที่เห็นเลขบนเครื่องชั่งน้ำหนักนั่นแหละ

          เอาล่ะ ถ้าอย่างนั้นลองมาดูไกด์ไลน์เพื่อแนะแนวทางให้คุณแม่บ้านสามารถควบคุมน้ำหนักได้กันเถอะ

       โพสต์ อิท

          เขียนเหตุผลที่คุณอยากลดน้ำหนักเอาไว้สัก 5 ข้อ เช่น ต้องใส่กางเกงตัวเดิมให้ได้ ท้องแขนต้องไม่คล้อย ฯลฯ ลงในกระดาษโพสต์อิท และติดมันไว้ที่ตู้เย็นกับในกระเป๋าสตางค์ มันจะช่วยให้คุณระลึกได้เสมอไม่ว่าจะเป็นยามเปิดตู้เย็นหาของขบเคี้ยว หรือตอนกำลังจะหยิบเงินมาซื้อขนมจุบจิบกิน ว่า "ตอนนี้ฉันต้องควบคุมน้ำหนัก อย่ากินเยอะเด็ดขาดเชียว"

       ใช้จานใบเล็กลง

          คนเรามีแนวโน้มว่าจะกินมากขึ้น หากจานที่ใส่อาหารมีขนาดใหญ่ ดังนั้น ถ้าจานข้าวที่บ้านของคุณมีลักษณะใหญ่และกว้าง ลองเปลี่ยนให้มันเล็กลงสักหน่อย จะช่วยให้คุณรู้สึกได้กินข้าวเยอะ และอิ่มเร็วขึ้นได้ค่ะ

       เว้นการดูโฆษณา

           โฆษณาคั่นระหว่างรายการทีวีโปรแกรมโปรดของคุณ มีส่วนกระตุ้นให้คุณรู้สึกอยากมีอยากใช้อยากบริโภคสินค้านั้น ๆ ได้ โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหารและขนมที่ช่างจะยั่วน้ำลาย ต่อให้ไม่รู้สึกว่าอยากกินขึ้นมาทันทีทันใด แต่มันก็จะเชิญชวนให้อยากลิ้มลองดูสักครั้งหากโอกาสอำนวย และต่อมน้ำลายก็เริ่มทำงานขึ้นมา ซึ่งเป็นความรู้สึกที่เป็นศัตรูของการควบคุมน้ำหนักจริง ๆ ค่ะ เพราะฉะนั้นหากมีช่วงโฆษณามาคั่น เปลี่ยนช่องไปดูรายการอื่นสักพัก หรือลุกเดินทำกิจกรรมอย่างอื่นสักครู่ แล้วค่อยกลับมานั่งดูต่อจะดีกว่า

       รูปสวยช่วยให้กำลังใจ

          เปิดอัลบั้มรูปของคุณ เลือกรูปสวย ๆ ของคุณตอนที่สุขภาพแข็งแรง ดูดี และน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ มาใส่กรอบ วางไว้หลังตู้หรือแขวนผนังในจุดมองเห็นได้ง่าย มันจะช่วยเตือนให้คุณระลึกได้ว่า ครั้งหนึ่งคุณเองก็เคยผอมได้ จะได้ไม่ถอดใจละความพยายามไปเสียก่อน

       ดื่มน้ำ

          การดื่มน้ำเปล่า 2 ถ้วย จะช่วยให้ร่างกายของคุณเผาผลาญพลังงานได้ดีขึ้นถึง 30% เป็นเวลาราว 1 ชั่วโมงเลยทีเดียว แม่บ้านคนไหนรู้ตัวว่าดื่มน้ำน้อยก็ต้องหมั่นจิบบ่อย ๆ หน่อยนะคะ แต่หากคุณเบื่อที่จะดื่มน้ำเปล่า ลองเติมส่วนผสมที่ให้พลังงานต่ำ อย่างน้ำมะนาว หรือน้ำผลไม้อื่น ๆ ลงไปผสมสักนิดก็ได้

       เบี่ยงเบนความรู้สึกอยาก

          ตอนนี้ในหัวคุณกำลังคิดถึงไอศกรีมที่แช่เอาไว้ในตู้เย็นหรือเปล่า มันช่างเย้ายวนให้ไปหยิบมากินจริง ๆ ..แต่ช้าก่อน! เบี่ยงเบนความรู้สึกอยากของคุณด้วยกิจกรรมสั้น ๆ อย่างนั่งเล่นเกมคอมพิวเตอร์สักหนึ่งตา ทาเล็บ โทรหาเพื่อน ฯลฯ แค่หากิจกรรมสั้น ๆ มาคั่น ก็จะช่วยให้ระดับความอยากของคุณลดลงไปได้

       บันทึกการกินอาหาร

          จดบันทึกการกินอาหารในแต่ละวันของคุณว่า กินอะไรเข้าไป ในปริมาณเท่าไหร่บ้าง (แน่นอนว่ารวมถึงสินค้าชิมฟรีในซูเปอร์มาร์เก็ตด้วยนะคะ) ด้วยวิธีนี้คุณจะได้เห็นภาพรวมว่า ในวันหนึ่ง ๆ นั้นคุณบริโภคอะไรเข้าไป และส่วนไหนเป็นพลังงานส่วนเกินที่คุณสามารถตัดมันออกไปได้ ก็จะช่วยให้คุณจัดการกับพฤติกรรมการกินของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น 

       ใช้แก้วทรงสูงสำหรับเครื่องดื่มที่ไม่ใช่น้ำเปล่า

          หากต้องการดื่มน้ำที่ไม่ใช่น้ำเปล่า ให้รินมันใส่แก้วทรงสูงแทนที่จะเป็นแก้วใบใหญ่ปากกว้าง โดยการศึกษาของนักโภชนาการพบว่า การดื่มน้ำจากแก้วใบใหญ่และปากกว้างมีแนวโน้มทำให้เราดื่มเครื่องดื่มชนิดนั้นเยอะขึ้น เพราะฉะนั้น ก่อนจะรินน้ำอัดลม หรือน้ำหวานต่าง ๆ ลงแก้วในครั้งต่อไป ก็ให้เลือกใช้แต่แก้วทรงสูงเท่านั้นนะคะ 

       นำขนมขบเคี้ยวใส่ภาชนะทึบมีฝาปิด

          โต๊ะกินข้าวในครัวหรือโต๊ะกลางในห้องนั่งเล่น มักจะมีโหลแก้วใสใส่ลูกอมหรือขนมขบเคี้ยวที่กินง่ายเอาไว้เสมอ ซึ่งคุณก็มักหยิบมันมาแกะกินเป็นประจำยามเตรียมกับข้าว หรือระหว่างดูโทรทัศน์ ดัดนิสัยช่างกินจุบจิบด้วยการจับขนมเหล่านั้นใส่ในภาชนะทึบที่มีฝาปิด เมื่อไม่เห็นก็ทำให้ไม่รู้สึกอยากกินได้ และสามารถใช้วิธีเช่นเดียวกันนี้กับกระปุกใส่ทอฟฟี่บนโต๊ะทำงานของสาวออฟฟิศด้วยนะคะ


          คุณแม่บ้านคนไหนกำลังลดน้ำหนักอยู่ลองนำเคล็ดไม่ลับเหล่านี้ไปใช้ เราขอเป็นกำลังใจให้และขอให้คุณประสบความสำเร็จด้วยนะคะ คุณผู้หญิง สู้ ๆ จ้า !!

 

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก www.kapook.com

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 500734เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2012 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

  ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์  จะพยายามลองทำตามนะคะ  แม้ว่าจะทำได้ยากจริงๆ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท