กระรอกขาวแสนซน : ไดอารี่ชีวิต


การสื่อสารและรับรู้กันด้วยหัวใจ หลายครั้งที่ทำให้รับรู้ถึงจิตวิญญาณของธรรมชาติ"จิต"ที่ซ่อนอยู่กับสังขารนั้นๆ(ธรรมชาติสอนธรรมะ)

 

     "กระรอกขาว" เป็นดาราในสวนอีกหนึ่งชนิดที่เข้ามาอยู่ในสวนแบบให้เห็นใกล้ๆประมาณ5-6ปีเห็นจะได้ แต่โดยนิสัยของสัตว์ในป่าเค้าไม่ค่อยจะมาใกล้ๆให้เห็นกันบ่อยๆ จะเห็นกันแต่ละทีก็อยู่บนยอดไม้ระ40-50เมตร.

 

...ช่วงแรกๆที่เห็นกระรอกขาวจะมีตัวเดียวแต่อยู่มาวันหนึ่งก็พาคู่มารายงานตัว(เห็นแบบแว้บๆ2ตัว) ก็ไม่ได้สนใจอะไรกันนักเพราะของกินผลไม้ที่มีก็แบ่งๆกันกิน(ไม่ว่ากัน).

 

...แต่พอ"นานวันเข้าๆๆ" ก็มีสิ่งที่ทำให้แปลกใจและอดขำไม่ได้กับพฤติกรรมของเจ้ากระรอกขาวที่มาชวนคนเล่นและพูดคุยกับคน(เจอกับนกกางเขนดงก็ว่าแปลกนี่เจ้ากระรอกขาวก็มาแบบเดียวกัน).


...เมื่อก่อนจะเห็นเจ้ากระรอกขาวก็วิ่งอยู่ยอดไม้ไกลๆไม่อยู่นิ่งๆให้ดูแบบเต็มๆตาซักที แต่ในวันหนึ่งปีที่แล้ว(2554)ขณะลงข่ายลอยตุ๊บป่องๆอยู่กลางบ่อน้ำ(ให้รู้สึกเหมือนมีอะไรมองๆดูเราอยู่) สายตาพลันเหลือบไปเห็นกระรอกตัวเล็กๆตัวหนึ่งไต่อยู่บนต้นจามจุรีความ สูงประมาณ20เมตร ก็ได้แต่นึกว่าคงจะเป็นลูกน้อยเจ้ากระรอกจึงบอกไปว่าถ้าเป็นลูกน้อยก็ให้พาไปแนะนำให้รู้จักกันด้วยนะที่บ้าน(รายงานตัว).


...และแล้ววันหนึ่งเจ้ากระรอกขาว(ไม่ทราบว่าพ่อหรือแม่)ก็พาลูกน้อยมารายงานตัวปรากฏให้เห็นใกล้บ้านให้รู้ว่าเป็นตัวลูก(ไม่รู้ว่าเป็นลูกสาวหรือลูกชาย).


...จากวันนั้นมาก็มีสิ่งที่ไม่คาดคิดว่าจะเป็นไปได้"กระรอกกับคน คนกับกระรอก" .




...ตอนเช้าของทุกวันก็จะมีการนั่งสนทนาสภากาแฟ"ธรรมะ-งาน-ชีวิต"กันประจำทุกเช้า วันหนึ่งได้ยินเสียงร้องแปลกๆไม่ค่อยคุ้นหูอยู่ใกล้ๆบ้าน จึงเดินไปที่ระเบียงมองหาตามเสียง ได้เห็นเจ้ากระรอกขาวกับลูกน้อยมาหยอกเล่นกันอยู่ต้นไม้ใกล้ตัวบ้าน.

 


...อยู่มาๆเริ่มจับเสียงร้องได้บ้างกับเสียงของกระรอกเด็กและเสียงกระรอกโต  ในวันหนึ่งขณะนั่งทานกาแฟคุยกันตามปกติ มีเสียงร้องเรียกอยู่ใกล้ๆหูคล้ายๆกับมีใครมาคุยด้วย เดินไปดูที่ระเบียงเจ้ากระรอกน้อยมาทักทายด้วยพูดคุยกันอยู่นานแต่พอจับกล้องมาเท่านั้นแหละ"ใส่เกียร์กระรอกทันที" (อาย..).

 


...พักหลังๆมากระรอกกับคนกลายเป็นเพื่อนกันซะงั้น เกือบทุกวันจะมาหาหรือปรากฏตัวให้เห็นเวลาเดินอยู่ในสวน และบางทีก็มีแอบคนเหมือนกันนะคะ(กระรอกเห็นคนแต่คนมองหาไม่เห็นกระรอก แต่รับรู้ว่ามีสายตาจับจ้องเมียงมองอยู่บนต้นไม้ซักต้น ส่งเสียงคุยกับกระรอกไปว่า"เดี๋ยวเก็บค่าแอบมองนะ"เท่านั้นแหละคะ เจ้ากระรอกน้อยเดินไต่ออกมาจากที่พรางตัวให้เห็น).


...ภาพเจ้ากระรอกน้อยบนต้นมะยม(นึกแล้วก็ยังให้รู้สึกขำ) เช้าวันนั้นข้าพเจ้านั่งทานกาแฟคุยกันกับคุณพ่อบ้าน คุยกันอยู่นานจู่มีเสียงร้องจื้ดๆอยู่ด้านหลังตรงจุดนั่ง(ระเบียงหลังบ้าน) พอมองไปบนต้นมะยมที่ติดกับระเบียงห่างจากจุดที่คนนั่งประมาณ2เมตร เจ้ากระรอกน้อยนั่งส่งเสียงทักกับคน(ครั้งแรกที่เข้ามาใกล้คนมากๆ).


...ฟังจากเสียงร้องที่เค้าพูดกับคนคล้ายๆจะบอกว่า"โอ๊ย!นั่งฟังพ่อกับแม่(คน)คุยกันอยู่นานแล้วเนี่ย ไม่สนใจกระรอกบ้างเลย บ่นแบบงอนๆ(ก็คนนั่งหันหลังจะเห็นได้ไง) "ง้อ"มาก็ดีแล้วเป็นดาราให้ถ่ายรูปหน่อยน๊านะๆๆ(คงอารมณ์ดีจึงยอมอยู่นิ่งๆให้ถ่ายแบบใกล้ๆระยะ3-4เมตร เป็นครั้งแรก).

 


...หลังจากได้รูปเจ้าตัวเล็ก"กระรอกน้อย"ได้แต่คิดเมื่อไหร่นะเจ้ากระรอกตัวพ่อแม่จะยอมเป็นดาราหน้ากล้องซักที..คิดได้เพียงวันเดียว(เหมือนจะรับรู้)เช้าวันถัดมาได้ยินเสียงร้องแปลกๆตอนแรกนึกว่าเป็นเสียงนก พอมองหาก็พบว่าเป็นกระรอกถึงได้รู้เสียงร้องมีแตกต่างกันระหว่างตัวเล็กๆและตัวโต(ได้รู้แล้วไผเป็นไผ).

 

 

...กระรอกตัวพ่อแม่จะมีสีเทาๆบนหลังส่วนตัวเด็กๆจะมีสีขาวล้วน วันที่มาให้ถายรูปคงอารมณ์ดี ถึงยอมอยู่นิ่งๆให้จับภาพ(ปกติแค่มองก็กระโดดไปมาจนตาลาย).


...ทุกวันนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะว่ากระรอกติดคนหรือคนติดกระรอกทุกวันจะต้องมองหาถามหากัน(ทักทาย) นับเป็นอีกหนึ่งมิตรภาพสำหรับใจที่ปราถนาดีต่อกันค่ะ.


              *** ขอบพระคุณ สวัสดีค่ะ ***

 

หมายเลขบันทึก: 500627เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2012 00:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กันยายน 2012 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

งดงามมากครับ...กระรอกตัวโตมากครับ....และไม่กล้วคนเลย....ดูเขาให้ความร่วมมือในการถ่ายรูปมากครับ...ดีใจด้วยครับที่ได้เจอในระยะประชิดตัวมากครับ

  • กระรอกตัวโตน่ารักมากนะคะ แสดงว่าต้นไม้ในสวนอุดมสมบูรณ์มากค่ะ
  • ยามว่างได้มอง ส่งสายตาทักทายกระรอกขาว เป็นความสุขอีกแบบที่หายากในปัจจุบันค่ะ  เขาคงไว้วางใจเราแล้วจึงออกมาส่งสายตาทักทายเราบ่อย ๆ
  • สุขใจไปด้วยค่ะ

อ่านแล้วได้อมยิ้มค่ะ น่ารัก อบอุ่นมากมิตรภาพที่แสนดี ไม่มีพรมแดน ครอบครัวกระรอกขาวคงรับรู้ได้ถึงความปรารถนาดีของเพื่อนบ้านไม้ ที่มีต่อเพื่อนบ้านต้นไม้ ที่ดูจะใหญ่ใกล้เคียงกันนะคะ

อ่านไปยิ้มไปค่ะคุณน้อย น่ารักมากทั้งคนทั้งกระรอกเลย อยากไปดูจังเล้ยๆๆๆๆๆๆๆๆ

คุณพี่หมอภูสุภาบอกว่าเราคุยกับสัตว์ได้ เพราะใช้หัวใจคุยกันค่ะ

เขาคงรู้ว่าคุณน้อยหวังดีและไม่เคยคิดร้ายกับเขา ความเชื่อใจจึงเกิดขึ้นค่ะ

ฝากสวัสดีเจ้ากระรอกน้อยด้วยนะคะ

น่ารักอ่ะค่ะ :)

 

...ขอบพระคุณทุกๆท่านที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมชมและมอบดอกไม้กำลังใจค่ะ...

 สวัสดีค่ะคุณหมอ(ทิมดาบ)...

...ปีนี้ต้นไม้ในสวนเรือนยอดข้างบนจรดกันไปหมดค่ะ ได้เห็นเจ้ากระรอกวิ่งอยู่ชั้นบนต้นไม้นอนหลับอย่างปลอดภัยก็ดีใจกับเขาค่ะ...

...พึ่งจะเห็นกระรอกขาวแบบใกล้ๆก็ปีนี้ค่ะ เดี๋ยวนี้เจ้ากระรอกกลัวคนจะไม่ถ่ายรูปค่ะแต่กล้องความรู้สึกช้าไปหน่อยค่ะกว่าจะชัดแต่ละภาพ...

 สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ศิลา...

...ปีนี้ต้นไม้สมบูรณ์กว่าทุกๆปีค่ะ กระรอกขาวตัวเล็กๆขนจะเรียบเนียนมากค่ะส่วนตัวใหญ่ดูคล้ายๆขนเขาจะฟูๆกว่าเจ้าตัวเล็กค่ะ...

...ช่วงนี้(ฤดูฝน)ก็มีเจ้ากระรอกค่ะที่มาคอยชวนคุย ชวนให้ยิ้มไปกับภาษาท่าทางที่เค้าแสดงออกมาแบบชวนขำค่ะ...

 สวัสดีค่ะคุณใหญ่...ขอบพระคุณที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมชมค่ะ เจ้ากระรอกตัวเล็กๆน่ารักมากค่ะ.
 สวัสดีค่ะคุณโอ๋...

...อยู่ในเขตพื้นที่สวนคน สัตว์ ต้นไม้ ถือว่าเป็นเพื่อนกันค่ะสื่อสารกันด้วยภาษาใจ และภายในเขตสวนไม่ให้เข้ามาล่าสัตว์ไม่มีคนสะพายปืนให้บรรดาสัว์ได้เห็นมีแต่คนถือมีด จอบ เสียม เค้าจึงไว้ใจค่ะ(ฤดูหนาว-ร้อนนอกเขตสวนจะมีเสียงปืนยิงนกเป็ดค่ะ)...

 สวัสดีค่ะคุณปริม...

...เห็นเจ้านกกางเขนดงที่มีนิสัยแปลกนกแล้วก็มาเจอเจ้ากระรอกครอบครัวนี้ค่ะ โดยเฉพาะเจ้ากระรอกน้อยแสนซนในเวลาที่เค้าจะมาชวนคนพูดคุยเล่นด้วย เวลามาจะมาแบบเงียบๆแต่พอมาถึงใกล้ๆจะส่งเสียงดังมากๆค่ะคล้ายๆการตะโกนเรียกหากไม่ลุกไปคุยด้วยก็จะร้องอยู่อย่างนั้น...

...บางครั้งรู้สึกว่าเค้าจะคอยสังเกตคนด้วยค่ะเพราะแต่ละวันที่เค้าจะมาเค้าจะรู้ว่าคนจะอยู่ตรงจุดไหนของบ้าน มีอยู่วันนึงถางหญ้าเหนื่อยคุณพ่อบ้านนอนพักช่วงบ่ายยาวไปจนเย็นคงผิดเวลาที่เค้าเคยได้ยินเสียงคน เจ้ากระรอกตัวโตมาส่งเสียงร้องถาม(ยืนบนกิ่งไม้ใกล้หน้าต่างที่คนนอนหันหน้ามาหาร้องเสียงดังมาก) พอคนพูดตอบว่าตื่นแล้วคร๊าบเท่านั้นแหละเงียบเสียงทันใด เห็นแล้วก็ชวนขำค่ะแบบนี้ก็มีด้วย...

จับภาพเด็ก หรือสัตว์ เป็นความสามารถพิเศษของตากล้อง (ที่น่านับถือ จริงๆ ครับ)

 

   สวัสดีค่ะท่านอาจารย์อนันต์...

...ขอบพระคุณที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมชมค่ะ กำลังฝึกถ่ายภาพ(ใช้กล้อง)ค่ะโชคดีที่ดารายอมให้ทดลองจับภาพค่ะ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท