ชวนไปดูเต่า ปูลู หัวโต หางยาว


นาแห้ว เต่าปูลู

        ห่างหายจากการบันทึกไปนานมาก ก่อนเกษียณจากงานเตรียมมอบหมาย ถอดประสบการณ์การทำงานให้รุ่นน้อง หลังเกษียณอีก 2 ปี ก็ทำ ทำ ทำ ในสิ่งที่ไม่เคยได้ทำในตลอดชีวิตการทำงาน ท่องเที่ยวในแหล่งที่ยังไม่เคยไป

      ถึงวันนี้ เริ่มว่างจริงๆแล้ว นึกถึง Blog ที่เคยว่างเว้น เริ่มต้นมาแบ่งปันกันใหม่ค่ะ

     เมื่อปลายปีที่แล้ว ติดตามสามีไปที่บ้านเกิด อ.ด่านซ้าย จ.เลย เพื่อนๆของสามีไปเลี้ยงรวมรุ่นกันที่สวนป่านาปอ อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย อ.นาแห้ว ห่างจากด่านซ้ายประมาณ 50 กม. ประทับใจมาก ค่าใช้จ่ายสบายๆ กระเป๋าสตางค์ ถนนหนทางก็สะดวกสบายนอนพัก 1 คืน วันรุ่งขึ้นแวะไปนอนที่ภูเรือ หรือเชียงคาน จึงมาแบ่งปัน เพื่อว่าใครยังไม่มีที่ไปพักผ่อนในช่วงอากาศหนาวๆ จะได้วางแผนไปเที่ยวกันค่ะ

     ที่สวนป่านาปอ มีที่พักราคาย่อมเยา เพราะเขาไม่ได้กำหนดราคา บริจาคไำด้ มีที่กางเต้นท์กว้างขวาง มีเวรยามรักษาความปลอดภัยตลอดเวลา ที่แน่ๆไม่ต้องกังวลว่าจะมีช้างป่าหรือเสือมากลางดึก

     ระหว่างทาง ก่อนถึงสวนป่า ประมาณ 10 กม. เขาเรียกว่า ตำบลแสงภา ผ่านวัดเก่าแก่ชื่อวัดศรีโพธิ์ชัย ยังเป็นวัดที่บริสุทธิ์ผุดผ่องจริงๆ ยังเห็นบรรยากาศการทำบุญแบบเก่าๆ ปั้นข้าวเหนียวที่เหลือจาการทำบุญวางไว้บนกำแพง  ดอกไม้ก็เก็บจากบ้านใส่จาน มีเทียนเล่มเล็ก  ฯลฯ ที่วัดนี้มีระฆังไม้ด้วยนะ เวลาตีเสียงดังมาก เสียงดังทุ่ม ทุ่ม

ระฆังไม้ ความจริงเขาไม่เรียกอย่างนี้ แต่ฟังภาษาพื้นเมืองไม่ออก

      ขากลับแวะไปที่อุทยานภูสวนทราย แวะดูพระเอกตัวจริงตามชื่อเรื่อง ดูเต่าปูลู ค่ะ หัวโต หางยาวจริงๆด้วย ที่นี่มีที่พัก และทิวทัศน์รอบๆก็สวยด้วย (สงสัยเหมือนกันว่าทำไมพวกพี่ๆเขาไม่มาพักที่นี่  ความลับ พี่เขาบอกว่าลูกเขยเป็นเจ้าหน้าที่อยู่นาปอ หยุดสงสัย)

อากาศหนาวจริงๆ ไม่ได้สร้างภาพ ไม่เห็นพี่ๆเขาเตรียมเสื้อกันหนาวไป ก็ว่าคงไม่เท่าไร ลืมนึกไปว่าเขาเป็นที่นี้ อากาศแบบนี้เรื่องจิ๊บ จิ๊บ แต่สำหรับเราหนาวมากกก

      ห่างจากอุทยาน 4-5 กม.แวะจุดชมวิวภูหัวห้อม สวย สวย อีกแล้ว ด้านหลังลิบ ลิบ นั่นถ้าไม่มีหมอกขาวละก็ เขียวขจีมากๆ ประเทศลาวค่ะ

       ที่นี่นะคะ ใครเป็นลูกเสือชาวบ้านเก่า มาได้เลย ถิ่นกำเนิดลูกเสือชาวบ้าน เสียดายไม่ได้นำเสนอภาพ

       กลับมาเกือบถึง อ.ด่านซ้าย ข้ามแม่น้ำเหืองไปประเทศลาวด้วย เดินข้ามแม่น้ำไป แม่น้ำตื้นๆ ความกว้างประมาณ 3-4 เมตร หมู่บ้านชนบทเล็กๆมีกระบุงตะกร้าฝีมือชาวบ้านขาย ไม่มีอะไรน่าสนใจ ไม่มีสินค้าทันสมัยตามแถวตะเข็บชายแดนขาย

      

หมายเลขบันทึก: 500524เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2012 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2012 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • หายไปนานเลยครับ
  • กำลังรอคำตอบจากทีม ดร.จันทวรรณ
  • จะรีบแจ้งทันใดครับ
  • พี่สบายดีนะครับ
  • ได้พักผ่อนบ้างไหม
  • ผมไม่ได้ไปกำแพงเพชรนานมากๆๆ
  • http://www.classstart.org/discussions/5061
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท