เพาะเลี้ยงไรแดงอย่างง่ายใช้เป็นอาหารปลาสวยงาม


ไรแดงน้ำจืดที่ผมได้พูดทิ้งไว้ในตอนแรกก็จัดได้ว่าเป็นอาหารอันโอชะและมีคุณค่ามากชนิดหนึ่งของกลุ่มปลาสวยงาม ปลากัด ปลาหมอสี ปลาเงิน ปลาทอง ปลามังกร ฯลฯ หรือแม้กระทั่งสามารถนำไปเป็นอาหารเบื้องต้นสำหรับผู้เพาะเลี้ยงอนุบาลสัตว์น้ำหลายชนิดเพื่อเป็นอาหารธรรมชาติลดต้นทุนในการซื้ออาหารสำเร็จรูป

ไรแดงน้ำจืด ชื่อนี้ผู้คนชนรุ่นใหม่อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูคุ้นตามากนัก เนื่องด้วยในปัจจุบันมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ มากมายที่เป็นของเล่นสรรค์สร้างความบันเทิงให้กับเยาวชนและเด็กๆรุ่นหลังๆทั้งเกมส์เพลย์ คอมพิวเตอร์ โน้ตบุค เน็ตบุค แท็บเล็ต ไอพอด ไอแพด ไอโฟน กาแลคซี่ ฯลฯ อีกทั้งยังมีของเล่นราคาถูกจากประเทศจีนที่หลั่งไหลเข้ามาในประเทศของเราและเพื่อนบ้านให้ได้เลือกสรรซื้อหากันได้ตามสบาย ส่วนคุณค่าขึ้นอยู่กับว่าใครตาดีได้ตาร้ายเสีย เพราะคุณภาพค่อนข้างที่จะแย่ถึงแย่ที่สุดนำมาใช้แค่เพียงแป๊ปเดียวก็เจ๊งได้ง่ายๆ ของเล่นเสมือนจริงที่อยู่ในจอกระจกสี่เหลี่ยมหลากหลายแตกต่างกันไปนั้นทำให้หลงลืมกับโลกที่เป็นจริงที่สร้างความเพลิดเพลินเจริญใจให้แก่ผู้คนได้อีกทางหนึ่งอย่างเช่นการเลี้ยงปลาสวยงาม ปลากัด ปลาหมอสี ปลาเงิน ปลาทอง ปลามังกร ฯลฯ ที่ยังมีบ้างบางกลุ่มยังคงอนุรักษ์รักษาไว้ในบ้านเมืองของเรา

ไรแดงน้ำจืดที่ผมได้พูดทิ้งไว้ในตอนแรกก็จัดได้ว่าเป็นอาหารอันโอชะและมีคุณค่ามากชนิดหนึ่งของกลุ่มปลาสวยงาม ปลากัด ปลาหมอสี ปลาเงิน ปลาทอง ปลามังกร ฯลฯ หรือแม้กระทั่งสามารถนำไปเป็นอาหารเบื้องต้นสำหรับผู้เพาะเลี้ยงอนุบาลสัตว์น้ำหลายชนิดเพื่อเป็นอาหารธรรมชาติลดต้นทุนในการซื้ออาหารสำเร็จรูปก็จัดว่ามีประโยชน์อยู่ไม่น้อย... ทีนี้ก็จะมาถึงคำถามว่าจะทำอย่างไรจึงจะสามารถผลิตไรแดงให้ได้จำนวนเยอะพอเพียงต่อการนำไปเลี้ยงปลาหรือสัตว์น้ำชนิดอื่นๆที่ใช้ไรแดงเป็นอาหารในการดำรงชีพได้ เพราะเจ้าไรแดงที่ว่านี้ มีอายุวงจรชีวิตค่อนข้างสั้น

วิธีการการผลิตหรือการเลี้ยงไรแดงอย่างง่ายก็ไม่มีอะไรยาก ตามชื่อเรื่องที่ได้แจ้งไว้ในตอนต้น  ให้เตรียมน้ำใส่กะละมังขนาด 20 ลิตร จำนวน 7 ใบ ในกะละมังที่หนึ่ง ให้เตรียมทำน้ำเขียวด้วยการใช้ มูลสัตว์ 1 ช้อนแกง สเม็คโตไทต์ (หินแร่ภูเขาไฟ)1 ช้อนแกง  และจุลินทรีย์ บาซิลลัส ซุปเปอร์ MT 1 ช้อนแกง ตั้งทิ้งไว้กลางแจ้งจนเริ่มได้น้ำที่มีสีน้ำตาลหรือเขียวออกน้ำตาล (ขึ้นอยู่กับชนิดของมูลสัตว์) เมื่อสีน้ำได้ที่ตามที่ต้องการให้นำหัวเชื้อไรแดงมาใส่ประมาณ 1 ช้อนแกงทิ้งไว้ประมาณ 3 วันจะเกิดไรแดงชุดใหม่เกาะกลุ่มเบียดเสียดวนเวียนกันอยู่ นั่นแสดงถึงการที่มีประชากรไรแดงได้เพิ่มขึ้นมา ก็ทำการเก็บเกี่ยวไปให้ปลาหรือสัตว์น้ำได้ตามต้องการ ที่เหลือให้แบ่งตักไปใส่ในกะละมังที่สอง ที่ผ่านการทำน้ำเขียวไว้แล้วตามวิธีการที่เหมือนกับกะละมังแรก เมื่อเก็บเกี่ยวใกล้จะหมดก็ให้รีบขยายพันธุ์ไปกะละมังถัดไป ทำแบบเดียวกันนี้วนไปเรื่อยๆ ก็จะมีไรแดงตลอดทั้งอาทิตย์หรือหลายอาทิตย์ อาหารกะละมังใดน้อยก็เพิ่มเติมเข้าไปตามสูตรที่ได้ให้ไว้ข้างต้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 0-2986-1680-2

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 500296เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2012 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2012 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไรแดง......อาหารของปลา ... สวยงาม ....

ขอบคุณบทความ และได้ความรู้ใหม่ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท