e-Trust


e-Trust

เนื่องจากในปัจจุบันการทำธุรกรรมผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย อาทิ Internet Banking, e-Payment, e-Commerce เป็นต้น อีกทั้งในหลายประเทศหน่วยงานภาครัฐได้มีการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์แก่ประชาชน เช่น การชำระภาษีแบบออนไลน์ (e-Tax) การออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Invoice) การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการแพทย์ การออกใบสั่งยาแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Prescription) การจดสิทธิบัตรแบบออนไลน์ (e-Patent) เป็นต้น ซึ่งในอนาคตบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าวจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนไทยมากยิ่งขึ้น

 ความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้มีการพัฒนาคิดค้นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่อการดำชีวิตเป็นอันมาก สื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้เข้ามาเสริมปัจจัยพื้นฐานการดำรงชีวิตได้เป็นอย่างดี ทำให้การให้บริการมีคุณภาพมาตรฐาน สื่อเหล่านี้สามารถโฆษณาผลิตสินค้าและให้บริการต่าง ๆผ่านทางสื่อออนไลน์ได้เป็นอย่างดี เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์มากขึ้น สื่อออนไลน์เหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาระบบการให้บริการของภาครัฐ ซึ่งปัญหาสำคัญของผู้บริโภคในทางด้านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

การที่จะทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในการบริการอิเล็กทรอนิกส์ได้ ภาครัฐควร ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเครือข่ายสื่อสารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานภาครัฐ ปรับปรุงการให้บริการแก่ประชาชน การบริการด้านข้อมูลและสารสนเทศเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม สื่ออิเล็กทรอนิกส์จะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการเข้าถึงการให้บริการของรัฐ ประการสำคัญจะต้องมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดและเต็มใจจากทั้ง 3 ฝ่าย ได้แก่ ภาครัฐ ภาคธุรกิจและประชาชน ประโยชน์สำคัญที่จะได้รับคือ ธรรมาภิบาลและความโปร่งใสที่มีมากขึ้นในกระบวนการทำงานของระบบราชการ อันเนื่องมาจากการเปิดเผยข้อมูล และประชาชนสามารถเข้ามาตรวจสอบได้ตลอดเวลาจึงจะนำไปสู่การลดคอร์รัปชันได้ในที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #14
หมายเลขบันทึก: 500287เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2012 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 07:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

e-Trust วัดที่ความเชื่อมั่น....ของประชาชนนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

  • ชื่อที่ใช้ไม่ถูกต้อง ประวัติไม่ครบ
  • บันทึกนี้ ประโยคเด่นไม่ถูก คำสำคัญไม่ถูก บันทึกที่เกี่ยวข้องไม่ถูก ต้องแก้ไจก่อนจึงจะได้รับการประเมิน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท