ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

ความสุขในการทำงาน


     หลังจากรับงานระบาดวิทยาโรคติดต่อ  ทำงานโดย มุ่งเป้า สร้างผลงาน ให้ได้ตามKPI ที่กำหนด ที่ได้ตั้งไว้ ทั้งๆที่วิเคราะห์ แล้วว่าจากอัตรากำลังที่มีจำนวนจำกัด ทำให้ต้องใช้เวลาการทำงานมากขึ้น หอบงานกลับมาบ้านด้วยทุกวัน วันหยุดไปทำงานทุกวันหยุด จนถูกเตือนจากพี่ชายคนหนึ่งที่เพิ่งรู้จัก ให้ รู้จักแบ่งเวลาสำหรับครอบครัว สำหรับการพักผ่อนด้วย ให้คิดถึงครอบครัว ดูแลเอาใจใส่ครอบครัวด้วย อย่าลืม ถูกเตือนแล้ว เตือนอีก แต่เราก็มีความสุขนะที่ได้ทำงานในวันหยุด งานก็ไม่ค้าง แต่ก็ทำให้ขาดการดูแลเอาใจใส่ครอบครัวไป 

        มาทบทวนเวลาการทำงานแล้วใช้เวลาทุ่มเทมาก จนบางครั้งลืมที่จะดูแลที่บ้าน  สังเกตจากหญ้ารก จนท่วมหน้าบ้านแล้ว พรุ่งนี้มีวันหยุดมีคิวงานเรียงเต็มโต๊ะ  จะปิดงบประมาณ โครงการต่าง ๆ มาทำงานขออีกวันหยุด แล้วต่อไปจะบริหารจัดการเวลาให้ได้  ตามคำแนะนำ 

      ขอบันทึกเพิ่มเติม  ในวันที่ 30 ตุลาคม 2555  เพื่อใช้บันทึกในการถอดบทเรียน Happy Ba 

        พยายามที่จะทำตามคำแนะนำ เพราะว่าไม่ได้ออกไปเที่ยวพักผ่อนนานแล้ว  ห้าง โรงภาพยนต์ ไม่ได้ไปนานแล้ว ประหยัดเงินดี   หาวันหยุดที่จะได้ไปเที่ยวบ้าง แต่แล้วก็อดไปเที่ยว

         ยังมาทำงานวัีนหยุดในบางสัปดาห์ ถ้าวันไหนไม่ได้มาทำงานในวันหยุดก็จะทำงานบ้านตลอดจนเหมือนกับว่าไม่ได้พักผ่อนเลย แต่ก็เป็นความสุขที่ได้ทำงาน  ซึ่งเราก็มีวิธีการที่จะทำงานให้มีความสุข ไม่เครียดได้เสมอ ๆ โดยที่รักงานที่ทำ มีเป้าหมายในการทำงาน  ไม่สร้างความเครียดในขณะที่ทำงาน  ฟังเพลงเบาๆ ไปพร้อม ซื้อเครื่องฟังเพลงมา และเปิดจากMP3 ต่อลำโพง  หาเพลงที่ชอบมาก ๆ ความหมายดี ดนตรีเพราะ ๆ เปิดฟังไปด้วย  จะได้ผ่อนคลาย   ทุกครั้งที่เหนื่อยจากการทำงานจะเปิดเพลงที่ชอบ   ถ้าเหนื่อยมากไม่ไหว  ก็ลุกออกจากโต๊ะทำงาน ละตาจากจอคอมพิวเตอร์ หาผลไม้เย็น ๆรับประทาน  แล้วเดินเล่นสักพัก มองหาต้นไม้ ดอกไม้สีสวย ๆ โทรศัพท์คุยกับเพื่อน   ถามข่าวคราว กัน แสดงความห่วงใย โทรหาคุณลูกสาวน้องแตม  โทรหาคนข้างกาย ว่ากินข้าวยัง  

         ในช่วงทำงานอยู่ก็จะจัดโต๊ะทำงานให้ดีไปด้วย ไม่ให้รก ถ้าวันไหนโต๊ทำงานรกแล้วจะรู้สึกว่าไม่สบายสายตา  เก็บเอกสารออกจากโต๊ทำงานให้เหลือน้อย  จัดให้เป็นหมวดหมู่ ใส่แฟ้ม  สร้างบรรยากาศในการทำงาน แสงสว่างให้เพียงพอ   และเราก็ค่อนข้างจะชอบการทำงานในวันหยุด เพราะว่าเงียบดี  ไม่มีสิ่งรบกวนรอบข้าง  อิสระในการทำงานอิสระที่จะคิด  จะเปิดเพลงฟังก็ไม่ต้องได้เกรงใจว่าจะมีคนไม่ชอบฟังเพลง   

         พอมาช่วงหลังๆ ที่ถูกเตือนจากพี่ชาย และลุกน้องแล้วว่าพี่ไก่อยู่บ้านบ้าง ก็จะหอบงานกลับบ้านไปทำที่บ้านด้วย ก็จะเปิดเพลงฟังไปด้วยเช่นกัน แล้วทำงานอยู่ที่บ้าไปด้วย วิ่งออกไปซักผ้า ใส่เครื่องปั่น มานั่งทำงานหน้าจอคอคอมต่อ พออีกสักพัก ก็จะไปรดน้ำต้นไม้  แล้วมาทำงานต่อ  ถ้ารู้สึกปวดตา จากการจ้องจอคอม  หยุดทำงานสักพัก แล้วไปกวาดบ้าน ถูบ้าน จัดห้องนอน ทำงานอญุ่บ้านวันหยุดก็ดีอีกแบบ ได้ออกกำลังกายด้วย ทำงานบ้านไปด้วย ดูแลทำกับข้าวให้ครอบครัวได้ด้วย  รูปแบบการทำงานที่ค้างในวันหยุดเปลี่ยนไป แต่ก็จะต้องเข้ามาสำนักในช่วงบ่าย เหมือนเดิมเพราะว่าฐานข้อมูลที่ใช้ในการทำงาน  ระบบโรงพยาบาล ระบบบันทึกข้อมูลผู้ป่วยโรคติดต่อ ไม่สามารถหอบกับบ้านได้ ต้องส่งข้อมูลในโปรแกรมที่กำหนด  

       สรุปว่าชีวิตกับการทำงาน ครอบครัว ถ้ารู้จักบริหารจัดการเวลา การใช้ชวิตให้มีความสุข ในรูปแบบของตัวเองที่ค้นพบได้ก็จะไม่ทำใหเครียด  งานก็ได้ ครอบครัวก็ได้ดูแล  ได้อยู่ด้วยกันในวันหยุดพักผ่อน 

        

       

หมายเลขบันทึก: 499944เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2012 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ตุลาคม 2012 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ทำงานทั้ง....

- หอบงานกลับมาบ้าน

- ลืมที่จะดูแลที่บ้าน

มอง ทำงานเหนื่อยมากนะคะ...ดูแลสุขภาพ กาย+ใจ+สิ่งแวดล้อม นะคะ

 

ขอบคุณมากคะ
ทำงานใช้สายตามากเกินไปคะตอนนี้ ต้องลดเวลาลงคะ

Blank แก้ว..อุบล (ความเคลื่อนไหวล่าสุด

ขอบคุณคะพี่แก้ว

ไก่ทบทวนแล้วคะว่าตอนนี้ไม่สมดุล 

คงต้องใช้เวลาสักระยะที่จะสะสางงานที่ค้างไว้ให้เสร็จเป็นเรื่อง ๆไป งานใหม่ก็เข้ามาตลอด  ยังมีค้างที่จะส่งพี่แก้วอยู่คะ วันนี้จะพยายามคะทำให้เสร็จคะ

 

  • พี่ครับ
  • สบายดีไหม
  • หญ้ารก
  • ปลูกผักเลยครับ
  • 555

เคยเป็นแบบนี้เหมือนกันค่ะ แต่พอเราเคลียร์อะไรที่มันด่วนหมดแล้ว พอโล่ง เราก็จะได้สบายค่ะ ช่วงที่เคลียร์เนี่ย สำคัญที่สุดกินข้าวให้อิ่ม ดื่มน้ำให้มาก ลุกเดิน อยู่นิ่ง ๆ สักพัก ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ แล้วเดี๋ยวงานก็หมดค่ะ เชื่อได้เลย ถ้าเราไม่รู้สึกว่ามันรีบร้อน และสิ่งสุดท้ายอธิบายให้คนครอบครัวเข้าใจ ว่าขอช่วงเวลานี้นะ รับรอง OK เลยค่ะ

พี่สบายดีคะ เพิ่งจะหายจากไข้หวัด ยังเจ็บคออยู่นิดหน่อย เสาร์ที่แล้วพี่ชาลีให้คนงานมาตัดหญ้า ตัดต้นไม้สะสางออกไปได้เยอะมากคะ ปลูกผัก หมาก็เยี่ยวใส่ กำลังคิดว่าจะทำเป็นสวนหย่อม ปูแบบทางเดิน พี่เห็นที่ทางเข้า มข.แล้วสวยมาก แล้วหากระถางสูง ๆมาปลุกผัก จัดแตกแต่งสวนให้สวยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท